Lâm Đình Trọng khởi nghiệp từ cải tạo vườn tạp

07:07, 21/07/2022

BHG - Nhận thấy ở địa phương có lợi thế về trồng rau các loại, chàng trai người Nùng Lâm Đình Trọng, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã quyết định về quê khởi nghiệp từ việc trồng rau sạch, mùa nào thức nấy, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Lâm Đình Trọng chăm sóc cây Su su.
Anh Lâm Đình Trọng chăm sóc cây Su su.

Sinh ra và lớn lên tại thôn nghèo của xã Quyết Tiến, Lâm Đình Trọng, sinh năm 1992 cũng như bao thanh niên khác trong thôn, học xong cấp 3 anh rời quê hương đi tìm việc làm. Sau nhiều năm đi làm việc ở thành phố, trải qua nhiều công việc khác nhau, anh cảm thấy công việc và cuộc sống của mình khá bấp bênh. Bước chuyển biến của cuộc đời anh là vào năm 2020, khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công việc ở thành phố ngày một khó khăn, anh đã trở về nhà và quyết định sẽ lập nghiệp tại quê hương mình bằng công việc trồng rau sạch.

Trọng tâm sự, bản thân mình cũng như nhiều thanh niên vùng nông thôn, nhất là thanh niên người dân tộc thiểu số gặp rất nhiều khó khăn trong khởi nghiệp. Theo anh, khó khăn đầu tiên phải kể đến là trình độ học vấn hạn chế; thiếu kinh nghiệm sản xuất, chưa nắm bắt được khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất cũng như chăn nuôi nên hiệu quả mang lại chưa cao; chưa tìm được hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế. Các mô hình phát triển kinh tế hiện nay trong thanh niên đều theo kiểu truyền thống, chỉ sản xuất những gì sẵn có mà chưa tính đến những thứ thị trường cần. Thiếu ý tưởng làm ăn mới nên gặp rất nhiều khó khăn trong tìm đầu ra cho sản phẩm.

Anh Lâm Đình Trọng thu hoạch dưa Chuột.
Anh Lâm Đình Trọng thu hoạch dưa Chuột.

Ngày đầu mới bắt tay vào trồng rau sạch, Trọng vừa làm vừa học hỏi thêm kinh nghiệm của bà con xung quanh và lên mạng tìm hiểu. Anh đã mạnh dạn cải tạo gần 6.000 m2 đất vườn và đất ruộng trồng ngô, lúa kém hiệu quả của gia đình sang trồng rau sạch. Đồng thời dành thời gian, tâm trí của mình áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc vườn rau của gia đình. Anh Trọng cho biết: “Trước đây khu vườn trước cửa nhà là những cây tre và cây cỏ dại mọc tự nhiên. Tôi đã chặt bỏ toàn bộ cây cối và cỏ dại để có đất làm vườn, dùng phân chuồng để cải tạo đất, đầu tư làm hệ thống cột bê tông, dàn đỡ chắc chắn để trồng Su Su và cây bí Đao. Nhờ vậy, gần 200 gốc Su Su của mình đã lên xanh tốt phủ xanh mảnh vườn trước nhà mà trước đây đã bỏ hoang hóa. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông và hàng ngày chăm chút từng gốc Su Su, vụ năm 2021 thu được gần 70 triệu đồng”. Ngoài giàn Su Su xanh tốt, anh Trọng còn trồng thêm diện tích dưa Chuột, cà chua, cà tím… mùa nào thức đấy, nhờ vườn rau sạch trồng khá bài bản, có hàng lối quy củ, sạch đẹp đã mang lại cho gia đình anh thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Những ngày đầu tìm đầu ra cho sản phẩm, anh Trọng phải đánh xe đi các chợ huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, thành phố Hà Giang để rao bán nông sản của mình làm ra. Sau một thời gian khách hàng đã biết đến vườn rau của nhà anh và tin tưởng đặt hàng theo các mối buôn đi khắp các chợ trên địa bàn tỉnh. Đến nay, nghề trồng rau sạch đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, giúp anh ổn định cuộc sống, “an cư, lạc nghiệp” trên chính mảnh đất quê hương. Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Trọng cho biết, tôi vẫn tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi những cách làm hay trong trồng rau sạch để áp dụng vào vườn rau của nhà mình. Bên cạnh đó, nhận thấy bà con ở địa phương mình vẫn chưa biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng rau nên năng suất, chất lượng sản phẩm chưa cao, anh mong muốn được chia sẻ các kiến thức mình học hỏi được để giúp bà con quanh vùng trồng rau sạch hiệu quả hơn.

Mô hình cải tạo vườn tạp, trồng rau sạch của anh Trọng không phải là mới, xong nhờ chịu khó tìm hiểu, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định từ kinh tế vườn và mô hình này có thể áp dụng rộng rãi đối với các nơi khác.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá xăng có thể tiếp tục giảm mạnh

Theo các doanh nghiệp đầu mối, giá xăng ngày 21/7 có thể giảm 2.500-3.000 đồng một lít nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ.


20/07/2022
Phát triển đô thị xanh bền vững
BHG - Huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, tiếp cận các tiêu chuẩn đô thị xanh, đô thị văn minh, phù hợp với cảnh quan, môi trường và bản sắc văn hóa đặc trưng của tỉnh, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình quy hoạch và xây dựng đô thi trên địa bàn tỉnh.
20/07/2022
Tổ chức Fauna & Flora International làm việc tại huyện Quản Bạ
BHG - Sáng 19.7, Tổ chức Fauna & Flora International (FFI) do đồng chí Hoàng Văn Lâm, Giám đốc Tổ chức FFI tại Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Quản Bạ nhằm trao đổi các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ quần thể Vọoc mũi hếch nằm trong khu bảo tồn thuộc địa bàn huyện Quản Bạ.
 
19/07/2022
Hội nghị đánh giá mô hình sản xuất đậu đỏ xuất khẩu Yên Minh
BHG - Ngày 18.7, tại huyện Yên Minh, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Yên Minh và Công ty TNHH Mia Group tổ chức thu hoạch và hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm trồng thử nghiệm cây đậu đỏ tiêu chuẩn hữu cơ xuất khẩu. 
19/07/2022