Chắp cánh cho nông sản Xín Mần xuất ngoại

10:28, 14/07/2022

BHG - Nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, thời gian qua, huyện Xín Mần đã triển khai nhiều giải pháp, tạo cơ chế, đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong đó có liên kết với Công ty TNHH Việt Nam Misaki để xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản, qua đó giúp ngành Nông nghiệp có hướng đi bền vững, từng bước nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Người dân xã Xín Mần chăm sóc củ cải được liên kết bao tiêu sản phẩm.
Người dân xã Xín Mần chăm sóc củ cải được liên kết bao tiêu sản phẩm.

Chưa khi nào nông sản ở Xín Mần lại có niềm hy vọng phát triển một cách bền vững như hiện nay. Mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều từ tác động của dịch Covid-19 nhưng người dân vẫn có nền tảng trong sản xuất nông nghiệp nhờ chuỗi liên kết sản xuất. Ngay ở xã Xín Mần, một trong 4 xã biên giới của huyện, ngoài chăn nuôi, sản xuất, người dân cũng ít lựa chọn ngành nghề có thu nhập, khi mà Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long bị “đóng băng” xuất, nhập khẩu hàng hóa và lao động trong thời gian dài. Trong khi đó, nông sản địa phương gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm nên chưa thể trở thành hàng hóa. Tuy nhiên, nhờ sự linh hoạt của huyện và các ngành chức năng, sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, giúp nông sản Xín Mần vươn xa ra thị trường thế giới. Năm 2021, qua sự liên kết của lãnh đạo huyện, Công ty Việt Nam Misaki đã trồng thử nghiệm diện tích củ cải tại xã Xín Mần với hơn 4 ha. Qua đó đánh giá thực chất về mức độ phù hợp, thích nghi khí hậu và thổ nhưỡng cũng như đạt chuẩn về độ dinh dưỡng của sản phẩm, từng bước tạo vùng nguyên liệu xuất khẩu ra thị trường Nhật Bản với mục tiêu ổn định, lâu dài, tạo thu nhập ổn định cho nhân dân. Trưởng phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Cháng Văn Kinh cho biết: Thị trường Nhật Bản là thị trường luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và kiểm định khắt khe trong quá trình từ chăm sóc đến thu hoạch. Vì vậy, từ khi có chủ trương của Công ty TNHH Việt Nam Misaki, huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn cũng như tuyên truyền người dân thực hiện đúng quy trình tiêu chuẩn hướng dẫn.

Để triển khai dự án, Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã hỗ trợ phân bón, giống cây trồng cho người dân, cử cán bộ của công ty phối hợp với cán bộ chuyên môn của huyện và xã hỗ trợ nhân dân trồng thử nghiệm củ cải xuất khẩu. Trên thực tế, củ cải đã được người dân canh tác từ bao đời nay và là nguồn thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, số lượng diện tích củ cải trồng không tập trung, chưa có quy hoạch bền vững. Sau 3 tháng đầu tiên trồng thử nghiệm, cây củ cải đã cho thấy sự thích hợp với môi trường, phát triển tốt, củ to. Mặt khác, do trồng theo quy trình hữu cơ nên chất lượng và độ dinh dưỡng đạt theo yêu cầu đặt ra. Chủ tịch UBND xã Xín Mần Tải Minh Cường cho biết: Củ cải được trồng thử nghiệm ở 14 hộ dân. Sau 3 tháng cho sản lượng 120 tấn/4 ha, thu nhập hơn 80 triệu đồng/ha, cao gấp 4 lần so với trồng ngô.

Cán bộ Công ty TNHH Việt Nam Misaki kiểm tra diện tích trồng củ cải ở xã Xín Mần.
Cán bộ Công ty TNHH Việt Nam Misaki kiểm tra diện tích trồng củ cải ở xã Xín Mần.

Công ty TNHH Việt Nam Misaki là doanh nghiệp sản xuất và chế biến các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Năm 2021, công ty đã trồng khảo nghiệm 4 ha củ cải tại xã Xín Mần và cho kết quả khả quan. Đợt 1 năm 2022 công ty tiếp tục liên kết với nông dân trồng 5 ha, đợt 2 là 8 ha. Công ty liên kết mở rộng diện tích vùng nguyên liệu củ cải, củ kiệu, gừng trâu ra một số xã, thị trấn như: Nàn Ma, Tả Nhìu, thị trấn Cốc Pài. Bà Hoàng Thị Lập, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Misaki cho biết: Qua 2 năm trồng thử nghiệm, công ty chúng tôi nhận thấy Xín Mần là địa phương rất có tiềm năng để phát triển các loại cây trồng có thể xuất khẩu sang Nhật Bản. Ngoài điều kiện tốt về khí hậu, đất đai thì nông dân Xín Mần cũng rất cần cù lao động, tiếp cận nhanh với khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn. Thời gian tới, công ty định hướng phối hợp với chính quyền, các HTX và người dân phát triển mạnh một số loại cây trồng chủ lực để hình thành vùng nguyên liệu theo hướng sản xuất hàng hóa, sơ chế, chế biến tại chỗ với mục tiêu nâng cao chất lượng, sản lượng, giá thành cạnh tranh với các vùng nguyên liệu của các nước trong khu vực.

Theo lãnh đạo huyện Xín Mần, Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã bắt đầu xây dựng nhà máy chế biến sâu các sản phẩm nông sản xuất khẩu tại xã Nàn Ma và xã Xín Mần, tạo điều kiện thuận lợi trong liên kết, giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản của huyện. Trên cơ sở đó, huyện Xín Mần và Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cùng thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về liên kết phát triển vùng nguyên liệu củ cải, củ gừng, củ kiệu, dưa chuột, măng Bát Độ và một số loại rau, củ, quả khác với tổng diện tích triển khai hơn 400 ha tại 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đặc biệt, 2 bên sẽ hợp tác ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm các cây trồng thế mạnh của huyện đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Hiện tại, toàn huyện có 17 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao cấp tỉnh. Bên cạnh liên kết với Công ty TNHH Việt Nam Misaki, huyện Xín Mần cũng đang tăng cường liên kết với một số doanh nghiệp ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022 đạt 7,86%
BHG - Sáng 30.6, Cục Thống kê tỉnh tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê KT - XH 6 tháng đầu năm 2022. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh cùng các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương.
30/06/2022
“Điểm sáng” tín dụng chính sách vùng biên
BHG - 20 năm qua, từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78 năm 2002 của Chính phủ đã giúp hàng ngàn hộ nghèo, đối tượng chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện vùng biên Xín Mần có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.
30/06/2022
Giải ngân trên 106 tỷ đồng chương trình phục hồi, phát triển KT – XH
BHG - Nghị quyết số 11 ngày 30.1.2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển KT – XH là một trong những giải pháp tạo động lực, “sức bật” cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid – 19. Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện giải ngân 106.015 triệu đồng với 1.812 đối tượng được hưởng ưu đãi.
29/06/2022
Huyện Đồng Văn có 15 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên
BHG - Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, huyện Đồng Văn tiếp tục phát huy các thế mạnh sẵn có của địa phương, tạo điều kiện cho các chủ thể đăng ký sản phẩm tham gia đánh giá cấp tỉnh. Đến nay, qua rà soát phát triển mới, huyện Đồng Văn đã có 15 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên.
28/06/2022