Xây dựng thôn phát triển toàn diện ở thị trấn Đồng Văn

10:13, 17/06/2022

BHG  - Thị trấn Đồng Văn là trung tâm chính trị, văn hóa, du lịch của huyện Đồng Văn. Với tiềm năng, thế mạnh riêng, thị trấn được quy hoạch gắn với phát triển du lịch bền vững của tỉnh, huyện. Để thúc đẩy phát triển đồng đều giữa các vùng, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã triển khai kế hoạch xây dựng các thôn phát triển toàn diện. Trong đó, Lùng Lú là thôn được chọn làm điểm, bước đầu tạo hiệu ứng tích cực, thúc đẩy phong trào xây dựng quê hương trong đông đảo tầng lớp nhân dân.

 Người dân thôn Lùng Lú, thị trấn Đồng Văn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Người dân thôn Lùng Lú, thị trấn Đồng Văn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Lùng Lú hiện có 30 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Nhằm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng thôn phát triển toàn diện, Đảng ủy thị trấn đã chủ trương vận động một bộ phận giáo viên trên địa bàn chuyển về sinh hoạt Đảng tại thôn. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng đảng viên cả về số lượng và chất lượng; đồng thời nâng cao chất lượng các cuộc sinh hoạt Chi bộ, giúp giải quyết một số vướng mắc ngay từ cơ sở. Đặc biệt, người dân nơi đây có ý chí vươn lên, cần củ chăm chỉ. Hơn 100 nhân khẩu trong thôn cùng 1 dân tộc, có mối quan hệ thân thiết, gắn bó lâu đời, có sự tương đồng trong văn hóa, phong tục, tập quán nên rất thuận lợi trong công tác tuyên truyền, vận động và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, Lùng Lú là thôn được thiên nhiên ưu đãi với vị trí địa lý thuận lợi: Gần trung tâm thị trấn Đồng Văn; khí hậu mát mẻ, có thung lũng rộng với đất đai màu mỡ. Sau khi xác định thế mạnh của thôn là trồng rau chuyên canh, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân lựa chọn các loại rau phù hợp. Đến nay, toàn bộ 30 hộ dân trong thôn đều trồng rau các loại, nhiều hộ đã có thu nhập khá, dần ổn định cuộc sống. Tiêu biểu như gia đình anh Vàng Mí Xá. Năm 2021, dưới sự định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình anh dùng toàn bộ 2.000 m2 đất để trồng rau các loại. Vụ thu hoạch đầu tiên đã mang lại thu nhập trên 30 triệu đồng. Năm nay, anh cải tạo thêm các diện tích vườn tạp, nhân rộng diện tích lên gần 4.000 m2 và tiếp tục trồng các loại rau màu, cung cấp cho các trường học, các xã, thị trấn lân cận. Anh Xá chia sẻ: “Trước đây tôi và nhiều hộ trong thôn cũng trồng rau nhưng nhỏ lẻ và chủ yếu phục vụ gia đình, chưa buôn bán gì nên không có thu nhập. Từ khi được cán bộ thị trấn hướng dẫn lựa chọn rau nào, mùa nào; hướng dẫn chăm sóc, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất nên rau sinh trưởng, phát triển tốt hơn, năng suất cao hơn. Nhờ đó các hộ đều có thu nhập khá. Như gia đình tôi, mỗi năm trồng được 3 vụ rau, “lấy công làm lãi” cũng thu được gần 100 triệu đồng”.

Vàng Chúa Dính, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Hiện, bà con trong thôn đều có công việc và thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư. Hệ thống đường liên thôn đã được cứng hóa, tạo thuận lợi cho việc giao thương buôn bán, chở hàng hóa tới thị trấn và các chợ lân cận. Vừa qua, thôn đã thực hiện xã hội hóa và xây dựng được 12 cột đèn năng lượng lắp đặt tại các điểm có nhà dân và vị trí quan trọng. Ngoài ra, để đảm bảo vệ sinh môi trường, chúng tôi cũng đang tích cực vận động người dân thực hiện vệ sinh đường làng, nhà ở, chuồng trại. Hiện đã có 20 hộ đăng ký và 7 hộ tiến hành xây dựng nhà vệ sinh kiên cố, đảm bảo tiêu chuẩn. Đặc biệt, một trong những tiêu chí để đảm bảo là thôn phát triển toàn diện là tiêu chí An ninh, trật tự đã được thôn thực hiện nghiêm túc. Trong đó, mô hình “Dòng họ Vàng tự quản, bảo vệ ANTT” được thành lập và duy trì hiệu quả, đóng góp tích cực cùng cấp ủy, chính quyền trong công cuộc bảo vệ cuộc sống của người dân.

Đồng chí Hoàng Ngọc Linh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Văn cho biết: Lùng Lú được xác định là thôn có nhiều điều kiện để phát triển toàn diện. Tại thôn có đường nước từ hệ thống nước KaWatech chạy qua nên vô cùng thuận lợi để phát triển nông nghiệp, đặc biệt là rau màu. Thôn có nhiều vị trí đẹp, có rừng thông lâu năm phù hợp xây dựng các homestay, các điểm trải nghiệm nên chúng tôi có phương án xây dựng thành khu du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, trước mắt, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Trong đó, thị trấn đang tập trung chỉ đạo thôn hình thành các vùng sản xuất tập trung phù hợp với thế mạnh của địa phương, phát triển vùng rau chuyên canh, phục vụ nhu cầu của các trường học, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn; liên kết ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm. Đây là bước phát triển bền vững giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, phấn đấu trở thành thôn phát triển toàn diện của thị trấn Đồng Văn. Qua đó, từng bước củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thị trấn nói riêng, huyện Đồng Văn nói chung.

Những ngày này trở về Lùng Lú, nhận thấy rõ rệt sự chuyển mình mạnh mẽ của một thôn vùng cao. Không chỉ là những con đường bê tông trải dài đến từng hộ, những mái nhà kiên cố thấp thoáng trong làn khói lam chiều, những ruộng rau trải dài xanh ngút tầm mắt,… mà còn là sự đổi thay cả trong cách nghĩ, cách làm của người dân.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kiến thức về khởi sự và quản trị kinh doanh cho các dự án khởi nghiệp

BHG - Sáng 16.6, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về khởi sự và quản trị kinh doanh cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp với 224 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.


16/06/2022
Khát vọng thịnh vượng huyện cửa ngõ phía Nam
BHG - Cuối tháng 5, những cơn mưa đầu Hạ xối xả trút xuống mặt đất. Sông Lô, sông Bạc, suối Thủy, suối Sảo... cuồn cuộn nước chảy. Huyện động lực kinh tế cửa ngõ phía Nam của tỉnh - Bắc Quang đang chuyển mình rất mạnh mẽ.
15/06/2022
BIDV ra quân chương trình “65 năm đồng hành và phát triển”
BHG - Sáng 15.6, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Hà Giang tổ chức ra quân chương trình “65 năm đồng hành và phát triển”.
15/06/2022
Thành phố Hà Giang tập trung phát triển lĩnh vực thế mạnh
BHG - Xác định thương mại - dịch vụ (TMDV) là ngành kinh tế “mũi nhọn”, thành phố Hà Giang tập trung lãnh, chỉ đạo thông qua các nghị quyết, chương trình, đề án, gắn với nhiều giải pháp đồng bộ có tính chất đột phá để thúc đẩy KT – XH, nâng cao đời sống người dân.
14/06/2022