Thị trấn Việt Quang vươn lên xứng tầm đô thị

09:12, 06/06/2022

BHG - Tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; phát huy vai trò chủ thể của cư dân đô thị; thống nhất nhận thức và hành động trong hoàn thiện quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững... Tất cả những yếu tố này tạo nên sự kết hợp hài hòa, trở thành động lực để thị trấn Việt Quang từng bước chuyển mình, vươn lên xứng tầm đô thị trung tâm của huyện Bắc Quang.

Xã hội hóa lắp đặt chậu hoa, cây cảnh tạo điểm nhấn mỹ quan tuyến phố Bế Văn Đàn.
Xã hội hóa lắp đặt chậu hoa, cây cảnh tạo điểm nhấn mỹ quan tuyến phố Bế Văn Đàn.

Năm 2010, thị trấn Việt Quang được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại loại IV. Xác định đô thị hóa là tất yếu khách quan, động lực quan trọng cho phát triển KT-XH nhanh và bền vững, Đảng ủy thị trấn đã ban hành Nghị quyết số 48 về phát triển đô thị thị trấn Việt Quang giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng tiêu chí đô thị loại IV, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, bền vững theo hướng hiện đại, tiếp cận các tiêu chuẩn đô thị xanh, văn minh, giàu bản sắc, có tính tiên phong, dẫn dắt các hoạt động đổi mới, sáng tạo...

Với quan điểm: Lấy con người và chất lượng cuộc sống làm trung tâm; văn hóa và văn minh đô thị làm nền tảng phát triển; công tác phát triển đô thị trên địa bàn thị trấn đạt nhiều kết quả khá toàn diện. Qua công tác “dân vận khéo” của cả hệ thống chính trị tạo sự đồng thuận, phát huy được vai trò chủ thể của cư dân trong phát triển hạ tầng đô thị, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến nay, toàn thị trấn có 3.577 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, chiếm 92,2% số hộ dân trên địa bàn thị trấn. Ấn tượng trong công tác chỉnh trang đô thị, 100% các hộ dân tổ dân phố 5 ký cam kết xây dựng tuyến phố văn minh. Với số tiền 150 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, toàn bộ tuyến phố Bế Văn Đàn (tổ dân phố 5) được lắp đặt hàng trăm chậu hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan ấn tượng. Đặc biệt, tháng 1 vừa qua, tuyến phố Bế Văn Đàn được Chủ tịch UBND huyện công nhận danh hiệu “Tuyến phố văn minh đô thị” nâng tổng số “Tuyến phố văn minh đô thị” trên địa bàn thị trấn lên 3/10 tuyến phố. Điều này góp phần không nhỏ trong việc “thay áo mới” cho tuyến phố khi bảo đảm các tiêu chuẩn về: Văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và an toàn giao thông. Đặc biệt hơn, tuyến phố Bế Văn Đàn cùng với “Tuyến phố văn minh đô thị” Nguyễn Du (tổ dân phố 4) tiếp tục được chính quyền thị trấn lựa chọn làm điểm trong xây dựng Tuyến đường tự quản “Sáng - xanh - sạnh - đẹp”...

Còn tại tổ 12 và thôn Thanh Tân, nhân dân tích cực thực hiện công tác xã hội hóa lát vỉa hè, chỉnh trang đô thị. Cùng với số tiền gần 300 triệu đồng do nhà nước hỗ trợ, nhân dân tự nguyện đóng góp gần 700 triệu đồng để lát vỉa hè tuyến đường Lê Quý Đôn (dài hơn 700 m). Từ khí thế này, tổ dân phố 12 và 3 đã phối hợp, triển khai họp dân và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân để thực hiện công tác xã hội hóa lát gạch vỉa hè tuyến đường Chu Văn An dài 600 m, đấu nối với đường Lê Quý Đôn...

Chủ tịch UBND thị trấn Việt Quang Nguyễn Văn Trung, cho biết: Kết quả rà soát, đánh giá, phân loại đô thị theo Nghị quyết 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì thị trấn Việt Quang đạt 76,36 điểm/100 điểm (điểm tổi thiểu đô thị loại IV là 75 điểm). Trong tổng số 5 tiêu chí phân loại đô thị thì thị trấn Việt Quang có 2 tiêu chí đạt ngưỡng điểm quy định, gồm: Tiêu chí 1 về vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển KT-XH; tiêu chí 5 về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị. Có 3 tiêu chí chưa đạt, liên quan đến: Mật độ dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; quy mô dân số. Ngoài ra, trong tổng số 52 tiêu chuẩn cụ thể thì thị trấn Việt Quang hiện có 41 tiêu chuẩn đạt và vượt, 4 tiêu chuẩn gần đạt, 7 tiêu chuẩn chưa đạt.

Hiện nay, thị trấn Việt Quang đang quyết liệt triển khai các giải pháp nâng chất lượng tiêu chí đô thị loại IV. Trọng tâm là rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung, chi tiết đô thị phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH theo hướng: Quy hoạch đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị phải đi trước một bước, tạo ra nguồn lực chủ yếu cho phát triển đô thị. Mặt khác, thu hút đầu tư, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho công tác quy hoạch và thiết kế đô thị, các dự án hạ tầng, dịch vụ thiết yếu. Đồng thời, nâng cao năng lực quản lý và phát triển đô thị đối với cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thị trấn; phát huy vai trò chủ thể của cư dân đô thị trong phát triển hạ tầng đô thị... Trên cơ sở đó, từng bước nâng cao chất lượng đô thị loại IV, phấn đấu đưa thị trấn Việt Quang trở thành đô thị loại III vào năm 2030.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lão nông làm giàu từ nuôi chim Bồ câu
BHG - Đến với xã Thái An (Quản Bạ), mỗi khi có người tới hỏi mua chim Bồ câu thì người ta đều chỉ tới gia đình ông Ma Xín Hầu ở thôn Cán Hồ. Vì ông là một trong những người tiên phong trong việc phát triển kinh tế gia đình với mô hình nuôi chim Bồ câu.
31/05/2022
Thành phố Hà Giang nhiều dự án khó giải phóng mặt bằng
BHG - Thành phố Hà Giang đang trên đà đổi mới, phát triển với sự quan tâm hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh bằng những chương trình, dự án đầu tư xây dựng quy mô để từng bước đưa thành phố hướng đến văn minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Tuy nhiên, những dự án này hiện đang chậm tiến độ, một trong những nguyên nhân chính được xác định là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB).
31/05/2022
Bền bỉ dòng vốn tín dụng “Tam nông”
BHG - Phát huy vai trò trụ đỡ cho sự phát triển lĩnh vực “Tam nông”, những năm qua, Agribank Hoàng Su Phì đã tập trung nguồn vốn tín dụng và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sát cánh cùng nông dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu.
31/05/2022
Phương thức canh tác độc đáo tạo nên vẻ đẹp ruộng bậc thang
BHG - Hàng ngàn năm nay những người nông dân cần mẫn và sáng tạo, từ sức lao động và đôi bàn tay bao thế hệ đã tạo nên những “tuyệt tác” là quần thể ruộng bậc thang mang vẻ đẹp hài hòa với thiên nhiên mà bất kỳ ai được chiêm ngưỡng khi vào mùa cũng phải ca ngợi. Có thể ví sự lao động miệt mài của họ như đang thêu hoa dệt gấm trên những “tấm gương nước” khổng lồ giữa thiên nhiên mây trời.
31/05/2022