Bản Díu “không cho đất nghỉ”

14:15, 25/06/2022

BHG - Bản Díu (Xín Mần) nằm dưới đỉnh núi Gia Long vốn được coi là cái nôi của văn hóa dân tộc La Chí, một trong những dân tộc ít người ở Hà Giang có văn hóa, bản sắc và lịch sử đặc biệt. Những câu truyện truyền kỳ huyền thoại đã làm nên một dân tộc bám núi, bám biên giới sống một cuộc sống mang nhiều ý niệm gắn với núi rừng Hà Giang. Ngày nay con cháu của Hoàng Vần Thùng vẫn từng ngày kế tục nghề nông từ Tổ tiên là một trong những dân tộc bản địa ở Xín Mần chăm chỉ và cẫn mẫn canh tác nông nghiệp nhất.

Người dân xã Bản Díu chăm sóc hoa màu.
Người dân xã Bản Díu chăm sóc hoa màu.

Đến Bản Díu mùa nào cũng đẹp, con đương uốn lượn dẫn vào bản màu xanh bạt ngàn của núi rừng Gia Long, bên cạnh đó là mơn mởn tốt tươi của những nương ngô, vườn cỏ đang độ đơm hoa, trổ cành. Bản Díu có diện tích canh tác lúa nước tương đối lớn ở các xã phía Bắc huyện Xín Mần, sở hữu khí hậu mát mẻ quanh năm và nguồn nước đủ để tưới tiêu, canh tác lúa nước 1 vụ. Những thửa ruộng bậc thang tương truyền là Tộc trưởng Hoàng Vần Thùng chỉ dạy người dân canh tác và mở rộng thêm diện tích. Ruộng nằm bên nhà, ruộng nằm bên những rừng cây xanh mướt. Với đặc trưng vùng núi thiếu nước vào mùa khô nên chỉ canh tác được 1 vụ, nhưng với người dân La Chí, mỗi thửa ruộng, mỗi cánh đồng lúa bậc thang đều được cày ải, vun xới dù là mùa khô cạn. Ruộng được cày xới để bà con trồng ngô, cỏ, đậu tương tăng vụ và cả hoa màu khác không để đất ngơi nghỉ. Lúc chúng tôi đến Bản Díu đã gần giờ trưa, nhưng trên các cánh đồng xanh ngắt người dân vẫn đang cặm cụi cắt cỏ, vun xới trên những ruộng ngô xanh ngắt.

Những chỗ đất khó canh tác được người dân tận dụng trồng cỏ chăn nuôi gia súc.
Những chỗ đất khó canh tác được người dân tận dụng trồng cỏ chăn nuôi gia súc.

Tại thôn Ngam Lim một trong những thôn có phong cảnh đẹp và có nhiều di tích lịch sử của xã chúng tôi thấy ven đường dù là nương đất xanh tốt hay những vách đất bên đường đều được người dân phủ lên một màu xanh của ngô, lúa và cỏ voi trồng để làm thức ăn cho gia súc. Không có một khoảng trống nào bị bỏ hoang, không có một mảnh ruộng nào không vun trồng hoa màu. Năm nay toàn xã có 115 mô hình đăng ký thực hiện cải tạo vườn tạp. Với người dân nơi đây vốn đã không cho đất nghỉ, không để hoang hóa lâu năm thì Chương trình cải tạo vườn tạp càng thúc đẩy họ tạo ra những sản phẩm nông nghiệp ổn định và có định hướng hàng hóa hơn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Đại, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với sự cần cù chăm chỉ của người dân, hiện nay gần như mọi diện tích đất canh tác của bà con đều được gieo trồng theo từng thời vụ. Người dân tự giác tăng gia sản xuất theo nhu cầu và khả năng, bên cạnh đó, cán bộ xã hướng dẫn cho bà con gieo trồng đúng thời vụ, và cung cấp các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại hoa màu.

Trên địa bàn xã Bản Díu những năm gần đây có nhiều người dân tham gia chuyển đổi cây trồng, tạo sản phẩm nông nghiệp mới gắn với cải tạo vườn tạp và phát triển hàng hóa từ nghề nông. Nhiều hộ mạnh dạn vay vốn trồng cỏ chăn nuôi như hộ anh Long Chính Ngào, thôn Ngam Lim; Lù Minh Thắng với mô hình chăn nuôi lợn đen, cải tạo vườn tạp trồng trám, mận... Bản Díu đang dần trù phú, phủ lên màu xanh của no ấm.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp
BHG - Xác định sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực trọng tâm trong phát triển kinh tế của huyện. Vì vậy, trong những năm qua, huyện Quang Bình tập trung chỉ đạo đổi mới công tác tổ chức sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên diện tích canh tác. Từ đó, tăng giá trị lợi nhuận, tăng thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH của địa phương.
25/06/2022
Phát triển bền vững cây cam Sành
BHG - Niên vụ 2021 – 2022, người trồng cam “trúng lớn” khi giá cam bình quân cao gấp 1,5 - 2 lần so với những năm trước. Đây là tín hiệu tích cực từ những định hướng, chính sách phát triển bền vững cây cam Sành của tỉnh.
24/06/2022
Nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững
BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tỉnh ta triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu và có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; hỗ trợ các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn thoát khỏi tình trạng đói, nghèo đeo bám.
23/06/2022
Thúc đẩy thương mại hiện đại, tăng trưởng nhanh và bền vững
BHG - Phát triển thương mại đảm bảo tăng trưởng nhanh, bền vững, thực hiện cơ cấu lại thương mại theo hướng đổi mới, sáng tạo và số hóa, công nghệ hóa phương thức kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp; phát triển thương hiệu hàng hóa đặc trưng của tỉnh, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng là mục tiêu chủ yếu của tỉnh ta trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” theo Quyết định 1163/QĐ-TTg.
22/06/2022