Xây dựng thôn kiểu mẫu ở vùng biên Cao Mã Pờ

09:35, 17/05/2022

BHG - Nhờ tích cực, chủ động xây dựng Nông thôn mới (NTM), người dân thôn Cao Mã, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã đạt được nhiều tiêu chí trong NTM, đời sống đồng bào các dân tộc ngày càng có nhiều khởi sắc, trẻ em được đi học đầy đủ, đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Hộ chị Hạng Thị Mỷ, thôn Cao Mã phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò.
Hộ chị Hạng Thị Mỷ, thôn Cao Mã phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò.

Thôn Cao Mã, với gần 100% là đồng bào dân tộc Mông, là nơi được lựa chọn làm thôn điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã. Cảm nhận đầu tiên khi đến đây là một vùng quê thanh bình, sạch, đẹp với những con đường bê tông thẳng tắp, những ngôi nhà được xây dựng kiên cố, xung quanh là vườn cây ăn quả, vườn hoa đào khoe sắc, vườn rau xanh... Điều này phần nào cho thấy đời sống của người dân đang phát triển từng ngày. Chị Hạng Thị Mỷ, một hộ được chọn làm điểm trong thôn, chia sẻ: “Trước kia, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, do xã vùng biên xa xôi, xa trung tâm huyện nên chúng tôi hạn chế trong phát triển kinh tế, không biết làm gì để tăng thêm thu nhập. Từ khi xã được đầu tư điện, đường, trường, trạm, có đường giao thông đi lại thuận tiện thì đời sống của bà con đã dần khá lên. Chúng tôi thường xuyên được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn về cách phát triển kinh tế gia đình, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà… để tăng thêm thu nhập. Gia đình đã có điều kiện cho con cái học hành đầy đủ, sửa sang lại nhà cửa khang trang hơn. Chúng tôi rất vui mừng vì sự thay đổi này”.

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Cao Mã.
Khu dân cư kiểu mẫu thôn Cao Mã.

Không chỉ xây dựng thôn sạch, đẹp hơn, với kiến trúc đặc trưng của dân tộc Mông, người dân tại khu dân cư kiểu mẫu còn bắt đầu học cách làm du lịch, đầu năm nay, đã có một số du khách đến ngắm cảnh hoa đào tại xã và tham quan tại thôn, thưởng thức các món ăn đặc sản do người dân trong thôn làm ra. Anh Sùng Thìn Dính, Bí thư Chi bộ thôn Cao Mã, cho biết: “Thôn có 100 hộ, với gần 100% là dân tộc Mông. Thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chúng tôi đã họp bàn bạc với bà con và chọn ra được 6 hộ liền kề nhau làm điểm. Trong đó, các hộ được huyện hỗ trợ 5 triệu đồng để thực hiện các tiêu chí về NTM và tự bỏ thêm tiền để sửa sang, trang trí lại nhà cửa, láng nền nhà cho sạch sẽ, di dời chuồng trại ra xa nhà, xây dựng nhà vệ sinh đảm bảo. Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, từ 6 hộ ban đầu đã trở thành tấm gương cho các hộ khác học tập và làm theo, đến nay đã nhân rộng ra được thêm 10 hộ nữa”.

Xác định mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, những năm qua, xã Cao Mã Pờ luôn chú trọng phát triển KT-XH, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, chính quyền, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền đến mọi người dân về các chủ trương phát triển kinh tế của xã như đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Xã lựa chọn chăn nuôi bò, phát triển cây dược liệu, trao đổi thương mại biên giới và du lịch làm mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Đồng thời, hỗ trợ nguồn vốn, hướng dẫn người dân áp dụng KHKT vào sản xuất, tổ chức các lớp tập huấn về chăn nuôi bò, dạy nghề nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho người dân.

Chủ tịch UBND xã Cao Mã Pờ, Lệnh Đình Quyến, cho biết: “Thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chính quyền địa phương đã tập trung tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh, huyện. Theo đó, xã hướng dẫn nhân dân vệ sinh nhà cửa, thực hiện 9 dãy công việc của thôn, cải tạo vườn tạp, tận dụng các nguồn vốn vay ưu đãi của tỉnh, huyện để phát triển kinh tế gia đình… Sau hơn 1 năm triển khai lấy một khu dân cư làm điểm đã cho hiệu quả thấy rõ như khu dân cư được chỉnh trang sạch, đẹp, bà con phát huy tinh thần dân chủ, đóng góp công sức vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chịu khó học tập nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, làm gương cho các hộ khác học hỏi và làm theo”.

Xây dựng NTM không chỉ góp phần thay đổi diện mạo KT-XH ở một xã miền núi, mà còn tạo dựng “lá chắn” vững chắc nơi biên cương Tổ quốc. Do vậy, xã Cao Mã Pờ đã tranh thủ mọi nguồn lực và huy động trong nhân dân để từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ các trang trại, gia trại
BHG - Phân tích, đánh giá những thành tựu phát triển KT - XH của huyện Bắc Quang trong những năm qua trên lĩnh vực phát triển trang trại – gia trại, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Quang cho biết: “Hoạt động của đơn vị những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực trong việc huy động vốn, mạng lưới tín dụng được củng cố; đổi mới phương thức cho vay; cho vay có trọng tâm, trọng điểm, mục tiêu hoạt động trọng tâm là hướng về nông nghiệp - nông thôn...”. Nhờ đó, đến nay Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã góp phần tích cực, quan trọng, tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, đời sống mọi mặt của nông dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới.
29/04/2022
Chế Là có nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân
BHG - Xác định phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện các chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Chế Là (Xín Mần) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
28/04/2022
Cây chè cổ thụ xã Đường Hồng cần được bảo tồn, xây dựng thương hiệu
BHG - Xã Đường Hồng (Bắc Mê) hiện có 39 ha cây chè; trong đó có hàng nghìn cây chè cổ thụ, tuổi đời từ 50 - 100 năm. Đây là cơ hội để địa phương xây dựng kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị những cây chè cổ, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân. Thế nhưng, hiện vẫn chưa có cá nhân, tổ chức nào đến cùng xã xây dựng thương hiệu chè cổ thụ này.
26/04/2022
“Gỡ khó” phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Từ kết quả phân định xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi theo trình độ phát triển, tỉnh ta đã khảo sát, đánh giá sự hụt giảm, thay đổi chính sách sau khi các xã, thôn ra khỏi danh sách vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm “gỡ khó”, phát triển bền vững KT-XH vùng đồng bào DTTS...
25/04/2022