Hà Giang

Triển khai các chính sách tín dụng theo Nghị quyết 11/NQ-CP

10:11, 26/05/2022

BHG - Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, Ngân hàng Chính sách xã hội (NH CSXH) tỉnh đã khẩn trương phối hợp với các cấp, ngành triển khai, tiến hành giải ngân cho vay đến đúng đối tượng thụ hưởng, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hoàng Su Phì giao dịch tại xã Nậm Ty. 
										Ảnh: Tư liệu
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hoàng Su Phì giao dịch tại xã Nậm Ty. Ảnh: Tư liệu

Hơn 2 năm qua, nền kinh tế của nước ta chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19 trên tất cả các ngành, nghề, lĩnh vực. Để nền kinh tế sớm phục hồi và tăng trưởng trở lại, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30.1.2022. Trong đó, Chương trình đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp, phương án huy động và bố trí nguồn lực thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể. Trên tinh thần đó, nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp đã được ban hành, trong đó có các chính sách tín dụng ưu đãi cho đối tượng vay vốn tại NH CSXH.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NH CSXH tỉnh cho biết: Xác định Nghị quyết 11/NQ-CP là “chìa khóa vàng” với những giải pháp căn cơ của Chính phủ đưa ra nhằm lấy lại đà tăng trưởng, phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề lao động - việc làm và những vấn đề xã hội khác, thúc đẩy KT-XH phục hồi, phát triển; Ban đại diện HĐQT NH CSXH tỉnh đã chỉ đạo các ngành, thành viên phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương tín dụng chính sách mới của Đảng, Nhà nước để người dân, doanh nghiệp nắm bắt. Chỉ đạo NH CSXH tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 11 để triển khai thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, góp phần đưa Nghị quyết của Chính phủ sớm đi vào cuộc sống. Rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn theo các chương trình, đảm bảo các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, phát huy vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam các cấp, Đoàn ĐBQH tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình thực hiện, bảo đảm chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, tránh tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách.

Từ ngày 27.4.2022, NH CSXH tỉnh bắt đầu triển khai giải ngân 3 chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, gồm: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay nhà ở xã hội; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Tính đến ngày 15.5.2022, đã giải ngân được 20.646 triệu đồng đến đối tượng thụ hưởng của 3 chính sách tín dụng. Cụ thể: Chương trình Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, đã thực hiện giải ngân 20.026 triệu đồng/339 món vay (hoàn thành 50% kế hoạch). Chương trình cho vay nhà ở xã hội, theo quy định tại Điều 16, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015, đã thực hiện giải ngân 250 triệu đồng/1 món vay. Chương trình cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập, đã thực hiện giải ngân được 370 triệu đồng/37 món vay (hoàn thành 20% kế hoạch giao).

Đối với chính sách tín dụng cho vay Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết 88/2019/QH14 và Nghị quyết 120/2020/QH14 của Quốc hội, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và đơn vị liên quan thực hiện rà soát và xác định lại chính xác các đối tượng, tổng nhu cầu vay vốn thực tế của các gia đình, của từng dự án thuộc Chương trình theo đúng quy định. Theo đó, tổng nhu cầu vốn vay thực tế của các hộ gia đình là 223,4 tỷ đồng/4.089 hộ; gồm hỗ trợ đất ở, hỗ trợ nhà ở; hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề; đầu tư mô hình chuỗi giá trị. Hiện nay chưa thực hiện giải ngân được do đang chờ văn bản hướng dẫn triển khai của NH CSXH Việt Nam và các bộ, ngành liên quan.

Đại diện NH CSXH tỉnh cho biết: Hiện nay, chi nhánh đang tích cực triển khai các gói tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Mặc dù gặp một số khó khăn trong sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực do vừa tập trung quản lý, theo dõi, thu hồi nợ đối với các chính sách đang triển khai, mặt khác thực hiện giải ngân các chính sách mới ban hành, nhưng chi nhánh đã tính toán khối lượng công việc để bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực đảm bảo thực hiện hiệu quả. Cùng với đó, chủ động phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc bình xét đối tượng thụ hưởng đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và tổ chức giải ngân nguồn vốn nhanh nhất, bảo đảm sử dụng vốn vay đúng mục đích. Tăng cường giám sát, nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả, tạo điều kiện để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH đã đề ra.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sản xuất gạo hữu cơ ứng dụng chuyển đổi số ở xã Quang Minh
BHG - Hòa cùng dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nông dân xã Quang Minh (Bắc Quang) đang bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số trong sản xuất gạo hữu cơ. Bước tiến vượt bậc này được kỳ vọng tạo đà thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang phát triển nông nghiệp số.
26/05/2022
Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân; Festival trái cây và sản phẩm Ocop Việt Nam sẽ diễn ra tại Sơn La từ ngày 28/5 đến 1/6

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân; Festival trái cây và sản phẩm Ocop Việt Nam sẽ diễn ra tại Sơn La từ ngày 28/5 đến 1/6.


25/05/2022
Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang
BHG - Sáng 25.5, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối với các điểm cầu trong nước và quốc tế nhằm xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2022. Dự hội nghị có lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư; đại diện đại sứ quán, tổng lãnh sự quán và cơ quan thương vụ của Việt Nam tại một số nước. Tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.
25/05/2022
Phụ nữ Xín Mần giúp nhau giảm nghèo
BHG - Thời gian qua, phong trào phụ nữ thi đua giúp nhau phát triển kinh tế gia đình được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Xín Mần triển khai sâu rộng với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Qua đó góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho hội viên.
24/05/2022