Hà Giang

Thành phố Hà Giang cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu

09:36, 17/05/2022

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp (CTVT), phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Nghị quyết 05), thành phố Hà Giang đã lồng ghép thực hiện CTVT gắn với xây dựng vườn mẫu và nhân rộng mô hình.

Cán bộ xã Phương Thiện hướng dẫn người dân cải tạo vườn tạp.
Cán bộ xã Phương Thiện hướng dẫn người dân cải tạo vườn tạp.

Năm 2021, thành phố Hà Giang có 79 hộ thực hiện CTVT, phát triển kinh vườn hộ; trong đó có 13 hộ cận nghèo được hưởng chính sách vay vốn theo Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh, 66 hộ không được thụ hưởng chính sách này. Đến nay thành phố giải ngân vốn vay cho 13 hộ, với số tiền 320 triệu đồng, các hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích như mua cây, con giống và đã cải tạo được là 8.500 m2 đất vườn tạp để trồng cây ăn quả, rau, đậu, lạc và xây dựng chuồng, trại chăn nuôi. 66 hộ không được thụ hưởng chính sách vay vốn đã cải tạo 280 m2 vườn, trong đó có 23 hộ cải tạo xây dựng vườn mẫu; 19 hộ trồng rau, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có sản phẩm xuất bán và 3 mô hình trồng Chuối tiêu đã có sản phẩm thu hoạch.

Sau 1 năm triển khai thực hiện chương trình CTVT trên địa bàn các xã, phường đã mang lại hiệu quả kinh tế cho 24 hộ. Trong đó có mô hình CTVT mẫu của các hộ gia đình được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 58/2020/NQ-HĐND tỉnh như hộ anh Triệu Văn Trọng, thôn Bản Cưởm 1, xã Ngọc Đường cải tạo 1.000 m2 vườn tạp trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn, gia cầm; hộ bà Nguyễn Thị Út, thôn Sơn Hà, xã Ngọc Đường cải tạo 500 m2 vườn tạp trồng rau và chăn nuôi lợn, gia cầm; hộ ông Lý Văn Chài, thôn Gia Vài, xã Phương Thiện cải tạo 300 m2 vườn tạp nuôi 25 con lợn.

Cải tạo vườn tạp trồng cây Thanh long ở xã Ngọc Đường.            Ảnh: VĂN NGHỊ
Cải tạo vườn tạp trồng cây Thanh long ở xã Ngọc Đường. Ảnh: VĂN NGHỊ

Cũng từ khi thực hiện Nghị quyết 05, trên địa bàn thành phố có 20 hộ không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách vay vốn theo Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh để xây dựng vườn mẫu trồng cây ăn quả, rau đậu và chăn nuôi mang lại thu nhập ổn định như các hộ ông Phạm Hồng Giang, thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, cải tạo 1.500 m2 vườn tạp trồng cây ăn quả xen lẫn rau màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm cho thu nhập bình quân mỗi tháng 10-15 triệu đồng; hộ bà Hoàng Thị Lè, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường cải tạo 2.000 m2 vườn tạp trồng cây ăn quả xen rau màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm cho thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng; hộ ông Nguyễn Bình Định, thôn Chang, xã Phương Độ cải tạo 2.000 m2 vườn tạp trồng cây ăn quả xen trồng rau màu và nuôi thủy sản, cho thu nhập bình quân từ 10 – 15 triệu đồng/tháng; hộ ông Nguyễn Thành Lân, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện cải tạo 1.300 m2 trồng cây ăn quả, nuôi thủy sản, cho thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng; gia đình ông Nguyễn Hữu Quân, tổ 3, phường Quang Trung cải tạo 38.000 m2 vườn tạp, trong đó có 35.000 m2 trồng cây ăn quả, 2.000 m2 làm ao thả cá và 1.000 m2 chăn nuôi, hàng năm nuôi 4.000 con gia cầm, 100 con lợn, thu nhập bình quân được 20 triệu đồng/tháng…

Đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo CTVT thành phố Hà Giang cho biết: Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về CTVT, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ và nhân dân. Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, xã hội từ thành phố đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt, xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện cụ thể; người dân từng bước xác định được vai trò chủ thể của mình trong CTVT và tham gia hưởng ứng mạnh mẽ với sự đồng thuận cao. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện; năng suất, chất lượng nhiều loại cây trồng, vật nuôi được nâng lên; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả; việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân với các doanh nghiệp có tiến triển tốt, tạo thuận lợi cho tiêu thụ nông sản và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, cảnh quan môi trường nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét...

Tuy nhiên, việc cụ thể hóa Nghị quyết 05 trên địa bàn còn gặp không ít khó khăn như: Một số cán bộ, đảng viên và nhân dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; cấp ủy, chính quyền một số xã, phường trong lãnh đạo, chỉ đạo thiếu quyết liệt; đa số các hộ nghèo, cận nghèo là bất khả kháng (người già cô đơn, ốm đau, tật nguyền), thiếu nhân lực sản xuất; quỹ đất ít, nhỏ lẻ, xa nhà không thuận tiện cho việc chăm sóc, quản lý cây trồng, vật nuôi...

Để khắc phục những khó khăn trên, hiện Ban Chỉ đạo CTVT thành phố Hà Giang đang tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền các mô hình tốt, cách làm hay để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tham gia thực hiện CTVT, xây dựng vườn mẫu; huy động tối đa sự tham gia đóng góp công sức và nguồn lực của người dân. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Bài, ảnh:  VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ các trang trại, gia trại
BHG - Phân tích, đánh giá những thành tựu phát triển KT - XH của huyện Bắc Quang trong những năm qua trên lĩnh vực phát triển trang trại – gia trại, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Quang cho biết: “Hoạt động của đơn vị những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực trong việc huy động vốn, mạng lưới tín dụng được củng cố; đổi mới phương thức cho vay; cho vay có trọng tâm, trọng điểm, mục tiêu hoạt động trọng tâm là hướng về nông nghiệp - nông thôn...”. Nhờ đó, đến nay Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã góp phần tích cực, quan trọng, tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, đời sống mọi mặt của nông dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới.
29/04/2022
Chế Là có nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân
BHG - Xác định phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện các chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Chế Là (Xín Mần) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
28/04/2022
Cây chè cổ thụ xã Đường Hồng cần được bảo tồn, xây dựng thương hiệu
BHG - Xã Đường Hồng (Bắc Mê) hiện có 39 ha cây chè; trong đó có hàng nghìn cây chè cổ thụ, tuổi đời từ 50 - 100 năm. Đây là cơ hội để địa phương xây dựng kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị những cây chè cổ, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân. Thế nhưng, hiện vẫn chưa có cá nhân, tổ chức nào đến cùng xã xây dựng thương hiệu chè cổ thụ này.
26/04/2022
Xây dựng thôn kiểu mẫu ở vùng biên Cao Mã Pờ
BHG - Nhờ tích cực, chủ động xây dựng Nông thôn mới (NTM), người dân thôn Cao Mã, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã đạt được nhiều tiêu chí trong NTM, đời sống đồng bào các dân tộc ngày càng có nhiều khởi sắc, trẻ em được đi học đầy đủ, đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.
17/05/2022