Hà Giang

Nông dân Ly Văn Bình điển hình trong phát triển kinh tế

14:40, 23/05/2022

BHG - Anh Ly Văn Bình, hội viên Hội Nông dân thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ) được nhiều người biết đến, nhờ sự năng động, nỗ lực vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương từ mô hình chăn nuôi lợn quy mô trang trại.

Mô hình nuôi lợn của anh Ly Văn Bình, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ).
Mô hình nuôi lợn của anh Ly Văn Bình, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ).

Anh Ly Văn Bình bắt đầu chăn nuôi lợn từ năm 2015 với quy mô 40 con lợn nái, chủ yếu để bán lợn giống cho các gia đình có nhu cầu tại địa phương và một số xã lân cận. Năm 2020, hội viên Ly Văn Bình dùng số tiền tiết kiệm của gia đình mạnh dạn đầu tư, xây dựng chuồng trại chăn nuôi kiên cố có hệ thống xử lý chất thải để chăn nuôi lợn theo hướng trang trại. Anh Bình chia sẻ: Thời gian ban đầu, khi mới phát triển chăn nuôi lợn theo hướng trang trại gia đình gặp không ít khó khăn, bởi số lượng lợn nhiều, nhân lực chăm sóc ít, công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi chưa được chú ý nên đã gây khó khăn trong việc chăn nuôi. Qua tìm hiểu và nghiên cứu các phương pháp chăn nuôi lợn qua sách báo, anh cũng nắm được để con lợn nhanh lớn thì đảm bảo các yếu tố: Chuồng trại sạch, thoáng mát, thức ăn, nước uống phải đảm bảo đầy đủ; phải đặc biệt quan tâm đến công tác tiêm phòng, khử khuẩn, vệ sinh chuồng trại để phòng ngừa các dịch bệnh cho vật nuôi.

Hiện tại, trang trại của hội viên Ly Văn Bình có 20 con lợn nái, 200 con lợn thịt, chủ yếu là giống lợn đen bản địa. Trung bình mỗi năm, trang trại của anh Bình xuất ra thị trường hàng chục tấn lợn hơi cho các thương lái tại chợ phiên trên địa bàn huyện, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Trao đổi về mô hình trang trại chăn nuôi lợn của anh Ly Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Tám, Vương Đình Ba cho biết: Đây là một mô hình chăn nuôi tiêu biểu trong phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy cấp ủy, chính quyền xã Lùng Tám xác định sẽ chỉ đạo các hội, đoàn thể xã cùng các thôn, bản tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân học tập kinh nghiệm chăn nuôi từ anh Bình để áp dụng nhân rộng trên địa bàn xã.

Hiệu quả chăn nuôi lợn theo mô hình trang trại của hội viên Hội nông dân Ly Văn Bình được nhiều người biết đến. Nhiều bà con trong vùng chủ động trực tiếp đến tham quan học hỏi kinh nghiệm và được anh nhiệt tình hướng dẫn, vận động bà con cùng phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại như mình để giảm nghèo trên chính quê hương.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tổ chức Hội chợ giới thiệu việc làm trong và ngoài nước
BHG - Ngày 22.5, tại Quảng trường 15.5, UBND huyện Bắc Quang phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội chợ giới thiệu việc làm trong và ngoài nước. Đến dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh, lãnh đạo huyện Bắc Quang, đại diện các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh...
23/05/2022
Sở Công thương tham gia chương trình Kết nối giao thương với các doanh nghiệp xuất khẩu
Ngày 20.5, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ triển khai tổ chức chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”. 
22/05/2022
Thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, lợi thế
BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và Nghị quyết số 13 của BTV Tỉnh ủy về thu hút đầu tư (THĐT) giai đoạn 2021 – 2025 xác định quan điểm và mục tiêu thu hút các nguồn lực trong, ngoài nước đầu tư vào tỉnh nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nhanh và bền vững, từng bước xây dựng Hà Giang là tỉnh phát triển về du lịch, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đặc trưng…
21/05/2022
Sôi nổi “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”
BHG - Trong 2 ngày 19 và 20.5, tại huyện Bắc Quang, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với đơn vị hữu quan tổ chức chuỗi hoạt động “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022. Tham dự có đại diện các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Quang...
21/05/2022