Tích cực sử dụng nguồn năng lượng tái tạo thay thế cho năng lượng truyền thống

06:51, 09/04/2022

BHG - Trong bối cảnh nguồn năng lượng hoá thạch đang ngày càng cạn kiệt, mức độ tiêu thụ điện năng ngày càng tăng cao. Để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, Chính phủ đã quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Một trong những việc được triển khai thời gian qua là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua một số hoạt động cụ thể như hỗ trợ thay thế, lắp đặt các thiết bị chiếu sáng cũ hiệu suất thấp bằng các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả hơn.

Tuyến đường trung tâm xã Đồng Tâm được được hỗ trợ lắp đặt bóng đèn LED đưa vào sử dụng
Tuyến đường trung tâm xã Đồng Tâm được được hỗ trợ lắp đặt bóng đèn LED đưa vào sử dụng

Thực hiện Kế hoạch số 261/KH-UBND, ngày 7.12.2020 của UBND tỉnh Hà Giang về tăng cường tiết kiệm điện và thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2030, trong thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai mô hình hỗ trợ bóng đèn đường LED chiếu sáng tiết kiệm năng lượng cho trung tâm các xã Nông thôn mới tại huyện Bắc Quang, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời tại tuyến đường lên trạm viba Núi Cấm. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, mở các hội nghị tập huấn, nâng cao kỹ năng sử dụng năng lượng cho người dân. Từ đó, người dân đã từng bước chuyển đổi dần sang sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng, tắt các bị tiêu hao không cần thiết, tránh lãng phí điện năng, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Cán bộ Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương hướng dẫn lắp đặt bóng đèn LED 30W tại xã Việt Hồng
Cán bộ Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương hướng dẫn lắp đặt bóng đèn LED 30W tại xã Việt Hồng

Từ nguồn kinh phí tiết kiệm năng lượng của tỉnh, tháng 8.2021,Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh đã triển khai mô hình hỗ trợ 43 đèn LED 30W Rạng Đông và đường dây điện cho xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang với tổng kinh phí trên 61 triệu đồng, lắp đặt tại tuyến đường trung tâm của xã với chiều dài hơn 2,5 km. Trong quá trình thực hiện lắp đặt, xã Đồng Tâm đã vận động thêm nguồn kinh phí xã hội hóa từ nhân dân là hơn 16 triệu đồng, kinh phí của xã 25 triệu đồng để tiến hành đào móng, dựng cột. Đến tháng 9.2021, mô hình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả tích cực, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, góp phần hoàn thành các tiêu chí để xã Đồng Tâm về đích Nông thôn mới trong năm 2022.

Lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời trên tuyến đường lên trạm viba Núi Cấm (TP Hà Giang)
Lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời trên tuyến đường lên trạm viba Núi Cấm (TP Hà Giang)

Triển khai hỗ trợ bóng đèn đường LED 30W Rạng Đông cho trung tâm các xã Nông thôn mới năm 2021 ở huyện Bắc Quang với mục đích tuyên truyền hiệu quả của các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao đến nhân dân, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương đã hỗ trợ bóng đèn và hướng dẫn kỹ thuật lắp đặt; địa phương bố trí kinh phí chế tạo cột đèn theo mẫu thiết kế, mua sắm dây điện, vật liệu đổ móng và bố trí nhân công xây dựng hoàn thiện. Năm 2021 đã hỗ trợ 153 bóng đèn LED cho 5 xã Đồng Tâm, Việt Hồng, Vô Điếm, Quang Minh, Hữu Sản với kinh phí trên 192 triệu đồng. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ rất cao của nhân dân và chính quyền các xã, nhân dân đã tự nguyện đóng góp thêm kinh phi, công để hoàn thành hệ thống dường điện chiếu sáng. Đồng thời, chương trình cũng lan tỏa được việc sử dụng các thiết bị đèn tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả kinh tế.

Cán bộ Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tuyên truyền tờ rơi về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Cán bộ Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tuyên truyền tờ rơi về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương cũng phối hợp với nhà thầu là Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời trên tuyến đường lên trạm viba Núi Cấm (TP Hà Giang). Công trình được thiết kế lắp đặt trên toàn tuyến đường từ chân núi Cấm lên tới đỉnh núi Cấm, có tổng số 32 cột đèn. Trong đó, 10 cột đèn có chiều cao 8m và được lắp loại bóng công suất 50W, 22 cột cao 6m có công suất 30W. Tất cả bóng đèn sau khi lắp đặt và sạc pin năng lượng mặt trời đảm bảo hoạt động chiếu sáng liên tục trong khoảng 72 giờ. Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh cho biết, việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời trên tuyến đường lên trạm viba Núi Cấm ngoài mục đích chiếu sáng, mang lại vẻ đẹp cho thành phố, thu hút khách du lịch đến tham quan, còn có mục đích tuyên tuyền cho người dân, khách du lịch biết được hiệu quả của việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo thay thế cho năng lượng truyền thống, lan tỏa công tác tuyên truyền về sử dụng tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Để các quy định, kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm đến với người dân các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trung Tâm Khuyến Công – Xúc tiến Công thương đã phối hợp với các huyện mở các hội nghị phổ biến tuyên truyền, phát động hưởng ứng cuộc vận động xây dựng hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Người dân sẽ được cán bộ Trung tâm hướng dẫn cách sử dụng thiết bị an toàn và tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cũng được trao đổi thông tin, giải đáp những thắc mắc về cách kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng cho các thiết bị tiết kiệm này. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngay từ mỗi hộ gia đình sẽ góp phần làm giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng, giảm chi phí năng lượng cho hoạt động của các thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng mà vẫn đảm bảo nhu cầu năng lượng cần thiết cho quá trình sản xuất, giao thông, dịch vụ và sinh hoạt.

Bên cạnh đó, từ năm 2012 cho đến nay, hoạt động tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh đã được triển khai với các nội dung cơ bản như: Tuyên truyền, phổ biến kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; phát hành tờ rơi, tập gấp, sổ tay tiết kiệm tới các hộ gia đình, các tòa nhà công sở. Đồng thời, triển khai thí điểm cuộc vận động xây dựng mô hình “Tòa nhà công sở, hộ gia đình sử dụng năng tiết kiệm và hiệu quả”; tổ chức hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất. Thông qua nhiều hoạt động, chương trình trên, nhiều hộ gia đình trên địa bàn các huyện thành phố đã dần chuyển biến từ nhận thức sang hành động, nhiều gia đình đã tiết kiệm được khoảng 10% lượng điện tiêu thụ, góp phần giảm tải và đảm bảo an ninh năng lượng cho hệ thống điện quốc gia.

Bài, ảnh: Xuân Phúc


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thúc đẩy kinh tế rừng gỗ lớn tại Bắc Quang
BHG - Bình quân mỗi năm, Bắc Quang khai thác trên 1.000 ha rừng kinh tế, cung cấp từ 70.000 – 85.000 m3 gỗ cho chế biến, tiêu dùng (chưa kể đến các Công ty lâm nghiệp trên địa bàn). Năm 2021, Bắc Quang có độ che phủ rừng đạt tới 66,5% được đánh giá cao nhất tỉnh. Phát triển kinh tế rừng, đặc biệt là rừng gỗ lớn đã, đang mang lại giá trị “kép” cho nền kinh tế...
31/03/2022
Giao ban tiến độ sản xuất nông, lâm nghiệp 3 tháng đầu năm
BHG - Chiều 30.3, Sở NN&PTNT đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về tiến độ sản xuất nông, lâm nghiệp quý I-2022. Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở, Thường trực UBND huyện, thành phố và Phòng NN&PTNT tại điểm cầu các huyện, thành phố.
30/03/2022
Thành quả lớn từ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân
BHG - Sau hơn 10 năm triển khai, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã thực sự tạo ra những thay đổi lớn đối với cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 47/175 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, kinh tế ngày càng khởi sắc, diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt.
30/03/2022
Agribank Quản Bạ hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả
BHG - Trong những năm qua, từ nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Quản Bạ đã giúp nhân dân trên địa bàn huyện có điều kiện phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Agribank Quản Bạ dần trở thành ngân hàng quen thuộc với nông dân, là người bạn đồng hành cùng nông dân trong quá trình giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
29/03/2022