Hà Giang

Hỗ trợ các trang trại, gia trại

08:57, 29/04/2022

BHG - Phân tích, đánh giá những thành tựu phát triển KT - XH của huyện Bắc Quang trong những năm qua trên lĩnh vực phát triển trang trại – gia trại, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Quang cho biết: “Hoạt động của đơn vị những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực trong việc huy động vốn, mạng lưới tín dụng được củng cố; đổi mới phương thức cho vay; cho vay có trọng tâm, trọng điểm, mục tiêu hoạt động trọng tâm là hướng về nông nghiệp - nông thôn...”. Nhờ đó, đến nay Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã góp phần tích cực, quan trọng, tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, đời sống mọi mặt của nông dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới.

Gia đình anh Nguyễn Bình Chủ, thôn Bế Triều, xã Quang Minh (Bắc Quang) thu hoạch cà chua trong nhà lưới.
Gia đình anh Nguyễn Bình Chủ, thôn Bế Triều, xã Quang Minh (Bắc Quang) thu hoạch cà chua trong nhà lưới.

Cùng với các đơn vị hoạt động tín dụng khác trên địa bàn, Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã tìm cho mình một hướng đi với phương châm “Gần dân, sát dân”. Cùng với việc đáp ứng đủ, nhanh nhu cầu vốn cho các thành phần kinh tế, đơn vị luôn ưu tiên nguồn vốn cho lĩnh vực phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp; đặc biệt là nguồn vốn dành cho tổ chức, cá nhân phát triển các mô hình kinh tế trang trại – gia trại theo chương trình phát triển kinh tế trọng tâm của tỉnh, huyện và cho vay phát triển kinh tế hộ. Đến nay, toàn đơn vị đã duy trì có hiệu quả mạng lưới tín dụng tại 4 ngân hàng khu vực, mạng lưới ngân hàng lưu động bằng xe ô tô chuyên dụng, hoạt động tín dụng đã vươn tới 100% xã, thị trấn trong huyện.

Hoạt động trong cơ chế “đi vay để cho vay”, nhưng phấn đấu cho mục tiêu vì sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn và nông dân, Agribank Chi nhánh Bắc Quang luôn tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng mọi nhu cầu về vốn cho mọi đối tượng khách hàng. Nhiều doanh nghiệp, gia đình đã trở thành khách hàng truyền thống, có uy tín của đơn vị.

Anh Nguyễn Bình Chủ, thôn Bế Triều, xã Quang Minh phấn khởi: “Nhờ có đồng vốn vay của Agribank Chi nhánh Bắc Quang mà gia đình tôi có đủ điều kiện thực hiện ước mơ về một mô hình nhà lưới trồng trọt tiên tiến chuyên canh về rau an toàn”. Anh Chủ cho biết: Năm 2020, gia đình mạnh dạn vay gần 300 triệu đồng của Agribank để đầu tư 1.200 m2 nhà lưới. Mùa nào thức nấy, gia đình anh Chủ đưa vào trồng các loại củ, quả theo hướng an toàn, gồm dưa lưới, cà chua không hạt, dưa leo… Nhờ đầu tư theo quy mô khép kín, sản phẩm của gia đình được người tiêu dùng đón nhận và có mặt tại các siêu thị trong tỉnh, doanh thu hàng năm trừ chi phí đạt gần trăm triệu đồng, giải quyết việc làm mùa vụ cho hàng chục lao động địa phương.

Anh Phạm Hữu Mạnh, cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh Bắc Quang chia sẻ: Quang Minh là địa bàn rộng với hơn 500 hộ vay vốn, tổng dư nợ trên 13 tỷ đồng. Phần lớn các hộ vay tập trung cho phát triển chăn nuôi tổng hợp, trồng rừng và nuôi cá. Điển hình phải kể đến mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Thái Học, thôn Chúa, xã Quang Minh. Năm 2020, ông Học vay 100 triệu đồng tiền vốn để đầu tư nuôi trâu, lợn nái sinh sản và nuôi cá. Qua gần 2 năm đầu tư, đến nay mô hình kinh tế tổng hợp của ông Nguyễn Thái Học trở thành địa chỉ tham quan, học tập kinh nghiệm của Hội Người cao tuổi và Hội CCB của xã.

Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Quang Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm: Để quản lý vốn vay hiệu quả, Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã ưu tiên xây dựng mạng lưới 38 tổ vay vốn tại các thôn, bản; phối hợp với đội ngũ tín dụng giám sát hiệu quả đồng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả cao, tỷ lệ dư nợ quá hạn của các hộ giảm dần qua các năm. Đến nay, tổng dư nợ cho vay đầu tư trang trại, gia trại tại Agribank Chi nhánh Bắc Quang đạt 403 tỷ, với 3.167 khách hàng.

Theo chân cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Gia Tự - Đồng Yên tham quan các hộ sử dụng vốn vay của ngân hàng Agribank Chi nhánh Bắc Quang mới thấy hết sự phấn khởi của người nông dân nơi đây. Anh La Anh Tuấn, thôn Kè Nhạn, xã Đồng Yên - một trong những hộ vay vốn đầu tư thâm canh cam Sành cho biết: 3 năm qua gia đình đã mạnh dạn vay vốn của Agribank Bắc Quang gần 1 tỷ đồng để chăm sóc trên 6 ha cam tại xã Vĩnh Phúc, đến nay đã có 2.000 gốc cho thu hoạch. Năm 2021, gia đình anh thu nhập trên 800 triệu đồng.Theo dự kiến, niên vụ 2022 này sẽ hoàn thành trả nợ vay và có lãi từ vườn cam đem lại.

Khó có thể kể hết những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả từ đồng vốn vay của Agribank Chi nhánh Bắc Quang đem lại, song qua thực tế một vài mô hình nêu trên đã khẳng định khá rõ những đóng góp của ngân hàng đối với sự phát triển của nền kinh tế huyện nhà trong những năm qua. Nguồn vốn đã thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế hộ, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường trong nhân dân. Có vốn, bà con đã mạnh dạn đầu tư, phát huy tiềm năng đất đai, mở mang ngành nghề, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: Chí Cường (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chế Là có nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân
BHG - Xác định phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện các chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Chế Là (Xín Mần) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
28/04/2022
Cây chè cổ thụ xã Đường Hồng cần được bảo tồn, xây dựng thương hiệu
BHG - Xã Đường Hồng (Bắc Mê) hiện có 39 ha cây chè; trong đó có hàng nghìn cây chè cổ thụ, tuổi đời từ 50 - 100 năm. Đây là cơ hội để địa phương xây dựng kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị những cây chè cổ, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân. Thế nhưng, hiện vẫn chưa có cá nhân, tổ chức nào đến cùng xã xây dựng thương hiệu chè cổ thụ này.
26/04/2022
“Gỡ khó” phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Từ kết quả phân định xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi theo trình độ phát triển, tỉnh ta đã khảo sát, đánh giá sự hụt giảm, thay đổi chính sách sau khi các xã, thôn ra khỏi danh sách vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm “gỡ khó”, phát triển bền vững KT-XH vùng đồng bào DTTS...
25/04/2022
Hà Giang đăng ký 6 mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025
BHG - Tính đến hết năm 2021, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh ta có 1 đơn vị cấp huyện (thành phố Hà Giang) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 47 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có 11 xã đạt 15-18 tiêu chí, 115 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 92 xã đạt từ 9 tiêu chí trở xuống, 69 thôn NTM.
24/04/2022