Lùng Tám chú trọng thực hiện cải tạo vườn tạp kết hợp chăn nuôi

12:56, 01/03/2022

BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp (CTVT) theo Nghị quyết số 05 của tỉnh và Nghị quyết số 13 của BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ; xã Lùng Tám đã cụ thể hóa các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, trong đó thực hiện CTVT kết hợp với việc chăn nuôi là hướng đi được xã định hướng đến các hộ dân. Sau một thời gian nhiệt tình triển khai thực hiện, nhiều gia đình bước đầu đã có nguồn thu nhập ổn định.

Vườn cây ăn quả sau cải tạo của gia đình anh Mai Minh Thưởng, thôn Tùng Nùn phát triển tốt.
Vườn cây ăn quả sau cải tạo của gia đình anh Mai Minh Thưởng, thôn Tùng Nùn phát triển tốt.

Gia đình anh Vừ Mí Hồng, thôn Hợp Tiến được hỗ trợ kinh phí CTVT theo Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn cũng như mục đích cuối cùng là giúp gia đình anh Hồng có thu nhập từ vườn sau cải tạo. Cấp ủy, chính quyền xã Lùng Tám định hướng cho gia đình anh Hồng cải tạo 1.500 m2 diện tích đất vườn để trồng cây ăn quả như: Xoài, mít và kết hợp chăn nuôi 110 tổ ong mật. Sau 1 năm triển khai thực hiện việc kết hợp cải tạo vườn gắn với chăn nuôi ong, cuối năm 2021 gia đình anh Vừ Mí Hồng có thu nhập gần 70 triệu đồng. Anh Vừ Mí Hồng chia sẻ: Sau khi thực hiện CTVT, khu vườn của gia đình được gọn gàng và khoa học hơn; diện tích cây ăn quả phát triển tốt, một số cây đã ra hoa. Cùng với đó, gia đình nuôi ngan, gà và ong bên dưới diện tích vườn sau cải tạo, vừa qua từ việc bán mật ong và một số gia cầm đã cho gia đình thu nhập đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày.

Cùng với gia đình anh Vừ Mí Hồng, gia đình anh Mai Minh Thưởng, thôn Tùng Nùn là một trong những hộ có kinh tế khá giả đăng ký với UBND xã tham gia chương trình CTVT với diện tích 8.000 m2 đất vườn. Đến nay, trên diện tích vườn của gia đình anh Thưởng trồng các loại cây ăn quả như: Bưởi, Xoài, Ổi, Ớt, Chanh và Đu Đủ đã cho ra hoa kết trái. Đặc biệt tận dụng bên dưới diện tích cây ăn quả, gia đình anh Thưởng nuôi lợn và gà thả vườn để bán. Anh Mai Minh Thưởng, cho biết: “Sau 1 năm đăng ký và thực hiện CTVT, các hộ tham gia nhận thấy đây là một chương trình có ý nghĩa thiết thực, vì vậy đã chủ động trong việc quy hoạch vườn, lựa chọn giống cây trồng có kinh tế. Hiện, với 8.000 m2 diện tích vườn sau cải tạo các loại cây trồng phát triển tốt, qua đó mang lại nguồn thu nhập cho gia đình tôi trên 50 triệu đồng từ việc bán gia súc, gia cầm”.

Trao đổi cụ thể với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Tám Vương Đình Ba, nhấn mạnh: Để thực hiện có hiệu quả nội dung kết hợp giữa CTVT với chăn nuôi, xã Lùng Tám đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động và trực tiếp hướng dẫn nhân dân thực hiện theo hướng cầm tay chỉ việc. Trong đó, các khu vườn cải tạo gắn với chăn nuôi gia súc, gia cầm phải đảm bảo yếu tố sạch vườn, sạch chuồng trại, giữ vệ sinh môi trường. Đến nay, 4/10 khu vườn của xã đem lại nguồn thu cho người dân với thu nhập bình quân từ 10 triệu đồng đến trên 50 triệu đồng từ việc bán gia súc, gia cầm và thu hoạch hoa màu.

Có thể thấy rằng, từ nguồn thu nhập thực lĩnh của các hộ dân thực hiện CTVT gắn với phát triển chăn nuôi tại xã Lùng Tám đã phản ánh rõ: Nếu cấp ủy, chính quyền xã quyết liệt, có hướng đi đúng đắn, phù hợp và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thì nơi đó nhân dân sẽ chủ động xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và biết vươn lên trong phát triển kinh tế. Đây sẽ là động lực để trong năm 2022 xã Lùng Tám tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi chương trình CTVT, góp phần tạo sinh kế bền vững cho nhân dân.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo nguồn xăng dầu cho mục tiêu phát triển bền vững
BHG - Xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân. Thời gian qua trước diễn biến phức tạp của mặt hàng xăng dầu có phần khan hiếm, nguồn cung hạn chế; một số cửa hàng xăng dầu các tỉnh phía Nam đóng cửa hoặc bán cầm chừng. Tại tỉnh ta, hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn diễn ra bình thường, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh xăng dầu khẳng định đảm bảo nguồn xăng dầu ổ định, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân trong tỉnh.
28/02/2022
Diện mạo mới thị trấn Mèo Vạc
BHG - Nằm giữa mênh mông núi đá tai mèo, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) hôm nay như được khoác lên một diện mạo mới. Để có thành quả ấy, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng như toàn thể người dân địa phương đã có sự cố gắng, nỗ lực lớn trong xây dựng thị trấn sáng - xanh- sạch - đẹp và văn minh.
28/02/2022
OCOP - cơ hội “vàng” cho nông sản
BHG - Với đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, Hà Giang có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, chương trình OCOP được tỉnh ta xác định là hướng đi mới giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, nâng cao năng suất và giá trị cây trồng, vật nuôi, tạo “sức bật” để nông sản địa phương vươn tới các thị trường lớn ở trong và ngoài nước
28/02/2022
Viên Anh Minh với mô hình trồng dâu tây hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm

BHG - Thời gian gần đây lên Quản Bạ du lịch, địa điểm được giới thiệu tham quan ngoài khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông Village; làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm thì khu vườn dâu tây hữu cơ đang cho độ thu hái của chàng trai trẻ Viên Anh Minh, sinh năm 1995 ở xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) cũng được nhiều người ghé tham quan trải nghiệm và thu hái dâu tây.

25/02/2022