Nghị quyết 05 hun đúc chí lớn cho thanh niên lập thân, lập nghiệp

10:30, 22/02/2022

BHG - Tạo sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ tới người dân, Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp (CTVT) trở thành kim chỉ nam, bản lề để thanh niên trong tỉnh lập thân, lập nghiệp và chắp cánh những ước mơ, ý chí cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm giàu, phát triển kinh tế tại địa phương.

Mô hình cải tạo vườn tạp của hộ anh Nguyễn Thành Lân, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang).
Mô hình cải tạo vườn tạp của hộ anh Nguyễn Thành Lân, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang).

Để Nghị quyết 05 đi vào cuộc sống, Tỉnh đoàn chỉ đạo Đoàn các cấp trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của chương trình CTVT, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân… Theo đó trong năm 2021 có 1.482 buổi tuyên truyền với trên 13.300 lượt ĐVTN tham gia; huy động giúp được 779 gia đình; 14.000 ĐVTN tham gia giúp đỡ ngày công; hỗ trợ được 20.971 cây trồng, 6.491 con giống; có 300 mô hình do ĐVTN làm chủ hộ. Đoàn các cấp tổ chức chương trình với nhiều hoạt động thiết thực như: Tham gia quy hoạch vườn, xếp đá thành bờ rào, phát quang cỏ dại, tạo nền đất sạch, làm luống, đào hố, tiến hành trồng rau, cây ăn quả, cây lấy gỗ, hỗ trợ vật tư, giống phân bón, hỗ trợ áp dụng khoa học kỹ thuật.  Kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh được 176 triệu đồng để hỗ trợ cây, con giống xây dựng các mô hình; phối hợp thực hiện hỗ trợ các hộ do Đoàn phụ trách vay vốn Ngân hàng CSXH tại địa phương cho 266 hộ với số tiền 30 triệu đồng/hộ…

Huyện đoàn Bắc Mê hỗ trợ các hộ xã Đường Âm cải tạo vườn tạp.
Huyện đoàn Bắc Mê hỗ trợ các hộ xã Đường Âm cải tạo vườn tạp.

Sẵn vườn, sẵn nguồn lao động, có niềm đam mê với chăn nuôi, nhưng với tư duy nhỏ nên từ những điều kiện sẵn có anh Nguyễn Thành Lân, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) vẫn chỉ là một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Từ khi biết đến Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đã giúp anh khai thông và xây dựng ý tưởng về việc cải tạo vườn, xác định hướng đi của mình. Anh Lân chia sẻ: “Gia đình bắt đầu tiến hành cải tạo vườn từ năm 2020, đến nay với hơn 2.200 m2 đất vườn, gia đình tiến hành quy hoạch trồng cây ăn quả kết hợp nuôi hơn 2 tạ cá giống, 2.000 con gà, 500 con vịt, gan... Với việc triển khai chương trình CTVT bên cạnh tạo cho bản thân ý tưởng khởi nghiệp, thì còn được hỗ trợ về giống, thuốc, cách chăm sóc, đặc biệt là sự tư vấn về việc lựa chọn hướng đi, cách bố trí, sắp xếp không gian vườn nhà. Từ những kết quả thu được, năm 2022 gia đình tiếp tục mở rộng diện tích vườn, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tăng giá trị kinh tế...”.

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Bí thư Huyện đoàn Bắc Mê cho biết: “Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh trong việc “Không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”, Huyện đoàn tiến hành tuyên truyền, vận động, rà soát, tổng hợp các hộ đoàn viên có đủ điều kiện đăng ký CTVT, giúp các gia đình tiếp cận toàn diện về nội dung, tham gia hỗ trợ các mô hình CTVT tại cơ sở và đã có nhiều ĐVTN mạnh dạn xung phong thực hiện mô hình đem lại hiệu quả, tạo sức lan tỏa cao như cơ sở Đoàn các xã Phú Nam, Lạc Nông, Minh Sơn, Đường Âm… Chương trình CTVT làm thay đổi tư duy, nhận thức, phong tục tập quán của người dân về phát triển kinh tế, tư duy sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế thấp sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ ĐVTN”.

Xác định CTVT là đưa các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao vào trồng để nâng cao giá trị kinh tế vườn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp thay đổi bộ mặt nông thôn. Với ý nghĩa đó, khi Nghị quyết số 05 ngày càng được thấm nhuần, được mọi tầng lớp nhân dân triển khai đã và đang góp phần thay đổi tư duy, cách làm và tạo nên những điển hình, những hình ảnh tươi mới về ngành Nông nghiệp địa phương.

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cây chuối ở Na Khê
BHG - Những ngày này, đến xã biên giới Na Khê (Yên Minh) chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhộn nhịp thu hoạch chuối Tiêu hồng cuối vụ. Năm nay chuối được mùa, được giá, niềm vui của người dân địa phương hòa lẫn với niềm vui Xuân mới thêm tô thắm cho sự no ấm, sức sống cho mảnh đất biên cương.
21/02/2022
Giá xăng dầu tăng rất mạnh, vượt đỉnh lịch sử
Từ 15h ngày 21.2, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 960 đồng, RON 95 tăng 960 đồng/một lít.
21/02/2022
Agribank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2022
BHG - Ngày 19.2, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh và hội nghị Đại biểu người lao động năm 2022. Dự có lãnh đạo Ngân hàng Agribank và các chi nhánh trực thuộc.
20/02/2022
Người dân Phong Quang vào vụ trồng Dưa hấu
​​​​​​​BHG - Với mong muốn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, những năm trở lại đây, xã Phong Quang (Vị Xuyên) đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây cho giá trị kinh tế cao. Trong đó, cây Dưa hấu được bà con tích cực triển khai thực hiện và nhân rộng. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.
18/02/2022