Đảm bảo nguồn xăng dầu cho mục tiêu phát triển bền vững

18:34, 28/02/2022

BHG - Xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân. Thời gian qua trước diễn biến phức tạp của mặt hàng xăng dầu có phần khan hiếm, nguồn cung hạn chế; một số cửa hàng xăng dầu các tỉnh phía Nam đóng cửa hoặc bán cầm chừng. Tại tỉnh ta, hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn diễn ra bình thường, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh xăng dầu khẳng định đảm bảo nguồn xăng dầu ổ định, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân trong tỉnh.

Cửa hàng xăng dầu số 1 (Công ty Xăng dầu Hà Giang) đảm bảo phục vụ khách hàng 24/24h.
Cửa hàng xăng dầu số 1 (Công ty Xăng dầu Hà Giang) đảm bảo phục vụ khách hàng 24/24h.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo Chính phủ, Bộ Công thương, Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) và của tỉnh về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Cục Quản lý thị trường Hà Giang đã yêu cầu các Đội QLTT trực thuộc thường xuyên thực hiện nắm bắt, giám sát các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu; tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cửa hàng ngừng, nghỉ hoạt động không lý do, đầu cơ, găm hàng, tăng giá; khuyến cáo các đơn vị kinh doanh không tiêu thụ sản phẩm xăng dầu nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cùng với hoạt động kiểm tra, giám sát, các lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật đến các cơ sở kinh doanh nhằm phòng ngừa các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo ghi nhận từ các cuộc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, các cửa hàng, đại lý đều chấp hành đúng các quy định pháp luật về hoạt động xăng dầu và cam kết đáp ứng đủ nguồn hàng phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp hướng tới sự phục hồi, phát triển kinh tế bền vững tại địa phương. Đến nay, không có cửa hàng kinh doanh xăng dầu dừng hoạt động; các cửa hàng đều thực hiện công khai việc niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết, chưa phát hiện cửa hàng có hiện tượng đầu cơ, găm hàng.

Đồng chí Lại Văn Dương, Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Hà Giang, khẳng định: Công ty hiện có tổng số 28 cửa hàng xăng dầu/11 huyện, thành phố và 8 cửa hàng nhượng quyền thương mại. Trung bình mỗi năm công ty nhập mua khoảng trên 75.000 m3 xăng dầu; thị phần xăng dầu chiếm 68% của tỉnh. Những tháng đầu năm 2022, mặt hàng xăng dầu có diễn biến phức tạp do tình hình dịch bệnh Covid - 19 và xảy ra xung đột ở một số khu vực trên thế giới dẫn tới nguồn cung xăng dầu có phần thiếu hụt, khan hiếm ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, với mục tiêu duy trì, giữ vững niềm tin với khách hàng ngay cả trong lúc khó khăn nhất, Công ty cam kết và chỉ đạo các đại lý, cửa hàng xăng dầu trực thuộc thực hiện nghiêm việc bán hàng theo giá niêm yết; luôn tuân thủ thời gian đóng, mở cửa hàng theo đăng ký với Sở Công thương; có kế hoạch đăng ký nhập xăng dầu với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, không để đứt gãy nguồn cung phục vụ tốt nhất nhu cầu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân.

Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Minh Khai, Ngũ Chiều Vinh chia sẻ: “Cửa hàng thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần xăng dầu - dầu khí Hà Nội tại Hà Giang; thời điểm này giá triết khấu bán lẻ thấp, thậm chí khi bán xăng dầu lãi suất chỉ là o đồng, nhưng trên tinh thần phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương cửa hàng vẫn đảm bảo nguồn xăng dầu bán phục vụ khách hàng đầy đủ, thông suốt”.

Nhằm đảm bảo ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh, tránh gây ra những tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân, thiết nghĩ bên cạnh những giải pháp mang tầm vĩ mô của các bộ, ngành Trung ương; các đơn vị, ngành chức năng của tỉnh cần có phương án chủ động về nguồn hàng, kiểm soát tốt thị trường xăng dầu; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các đơn vị, cá nhân lợi dụng sự khan hiếm của xăng dầu để đầu cơ, tích trữ nhằm trục lợi, qua đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp các ngành, đơn vị kinh tế của tỉnh duy trì hoạt động, vượt qua đại dịch Covid – 19.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diện mạo mới thị trấn Mèo Vạc
BHG - Nằm giữa mênh mông núi đá tai mèo, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) hôm nay như được khoác lên một diện mạo mới. Để có thành quả ấy, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng như toàn thể người dân địa phương đã có sự cố gắng, nỗ lực lớn trong xây dựng thị trấn sáng - xanh- sạch - đẹp và văn minh.
28/02/2022
OCOP - cơ hội “vàng” cho nông sản
BHG - Với đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, Hà Giang có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, chương trình OCOP được tỉnh ta xác định là hướng đi mới giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, nâng cao năng suất và giá trị cây trồng, vật nuôi, tạo “sức bật” để nông sản địa phương vươn tới các thị trường lớn ở trong và ngoài nước
28/02/2022
Viên Anh Minh với mô hình trồng dâu tây hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm

BHG - Thời gian gần đây lên Quản Bạ du lịch, địa điểm được giới thiệu tham quan ngoài khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông Village; làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm thì khu vườn dâu tây hữu cơ đang cho độ thu hái của chàng trai trẻ Viên Anh Minh, sinh năm 1995 ở xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) cũng được nhiều người ghé tham quan trải nghiệm và thu hái dâu tây.

25/02/2022
Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
BHG - Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, giao dịch không dùng tiền mặt, kiểm soát chi phí không chính thức, phòng, chống tham nhũng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp, thu hút đầu tư... là những giải pháp quan trọng tỉnh đang tập trung thực hiện để cụ thể hóa Nghị quyết số 02 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
24/02/2022