Trồng cam hữu cơ, hướng đi bền vững cho nhà vườn

15:53, 17/01/2022

BHG - Nhằm phát triển bền vững cây cam, một trong những loại cây đặc sản của tỉnh, một số nhà vườn tại huyện Bắc Quang, Quang Bình đã trồng cam Sành hữu cơ. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng, giá trị, thương hiệu “Cam Sành Hà Giang”. 

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cam cho hộ anh Bùi Đức Vượng, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).
Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cam cho hộ anh Bùi Đức Vượng, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).

Hơn hai năm nay anh Bùi Đức Vượng, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) không sử dụng phân bón hóa học mà thay vào đó là phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sinh học cho vườn cam của gia đình. Anh Vượng vui mừng chia sẻ: Tôi tham gia mô hình của Trung tâm Khuyến nông tỉnh từ năm 2019, gia đình được hỗ trợ phân bón hữu cơ Điền Trang và được cán bộ hướng dẫn về quy trình kỹ thuật chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây cam. Lúc đó, vườn cam của gia đình đang bị suy giảm năng suất, có sâu bệnh hại và suy thoái dần do không biết cách chăm sóc. Nhờ có cán bộ khuyến nông tỉnh hỗ trợ và áp dụng phương pháp thâm canh theo hướng hữu cơ nên sau hai năm vườn cam đã tươi tốt trở lại. Có thể thấy rõ sự khác biệt giữa trồng cam truyền thống và trồng cam hữu cơ đó là mẫu mã quả đẹp, vàng bóng, chất lượng ngon, ngọt hơn, năng suất, sản lượng tăng gấp rưỡi. Đến nay, 7 ha cam Sành và 2 ha cam lòng vàng của gia đình cho thu hoạch, năng suất đạt 20-25 tấn/ha, dự kiến vụ cam năm nay sẽ cho lợi nhuận từ 450-500 triệu đồng. Anh Vượng chia sẻ thêm, ưu điểm của phương pháp hữu cơ là bảo vệ sức khỏe người trồng cam và bảo vệ môi trường, chất lượng cũng như giá trị của sản phẩm được nâng lên. Sản phẩm cam của gia đình đạt chứng nhận VietGAP. 

Còn hộ trồng cam Vũ Mạnh Chủng, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), cho biết: Thực hiện mô hình trồng cam hữu cơ, gia đình đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ phân bón hữu cơ, hướng dẫn kỹ thuật bón phân, chăm sóc cây cam. Trước đây toàn bộ diện tích 8.000 m2 trồng cam của gia đình bị bệnh vàng lá, sau khi được hướng dẫn kỹ thuật cây xanh tốt hơn. Không chỉ riêng tôi mà các hộ thực hiện mô hình đều nhận thấy hiệu quả, quả cam có mẫu mã đẹp, mọng nước. 

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phan Thị Thoa, cho biết: Được sự hỗ trợ của Dự án WB7, Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với các huyện Bắc Quang, Quang Bình triển khai mô hình thâm canh cam theo hướng hữu cơ, sử dụng các loại phân bón hữu cơ, hữu cơ vi sinh, hữu cơ khoáng, thuốc BVTV có nguồn gốc, sinh học… nhằm cải tạo bổ sung vi sinh vật có lợi cho đất, giúp cây phát triển rễ tơ khỏe mạnh, hấp thu dinh dưỡng tốt, ít bị sâu bệnh. Đồng thời hỗ trợ các hộ thay thế cây cam già cỗi, kém hiệu quả bằng các giống cam chín sớm, chín muộn (Cam V2, CS1, Xã Đoài) để rải vụ thu hoạch, hạn chế thiệt hại cho người dân. Mô hình thực hiện với quy mô 260 ha, 195 hộ tham gia, thực hiện tại xã Vĩnh Phúc, Vĩnh Hảo (Bắc Quang); Tân Trịnh (Quang Bình). Đến nay, cây cam sinh trưởng phát triển tốt, số cây trồng mới thay thế có tỷ lệ sống trên 95%; toàn bộ diện tích được đầu tư thâm canh sử dụng phân bón hữu cơ nhằm cải tạo đất, bổ sung dinh dưỡng hợp lý đã giúp cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, tăng khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh; năng suất tăng ít nhất 20% trở lên so với không đầu tư, chất lượng tốt hơn, quả to, đều, màu sắc đẹp, mẫu mã bắt mắt, mọng và ngọt hơn, giá bán cao hơn từ 3 – 5 nghìn đồng/kg. Các hộ trồng cam rất phấn khởi và đã tuyên truyền cho các hộ khác trong vùng, trong tổ sản xuất cam VietGAP áp dụng đúng quy trình do cán bộ khuyến nông hướng dẫn.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Ngô Đông sinh khối mở ra cách làm mới ở Bằng Hành

BHG - Trồng ngô sinh khối không còn là cách làm mới. Tuy nhiên, ở xã Bằng Hành (Bắc Quang), trồng ngô Đông sinh khối liên kết với doanh nghiệp mở đường cho cách làm mới của bà con nông dân. Thu nhập của người trồng ngô sinh khối ước đạt từ 34 – 37 triệu đồng/ha chỉ sau khoảng 75 – 80 ngày trồng. Ngô sinh khối, đang tạo tư duy, cách làm vụ Đông rất rõ nét tại vùng quê này.

17/01/2022
Tem truy xuất nguồn gốc nâng tầm giá trị hàng hóa

BHG - Trong bối cảnh hiện nay, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang dần trở thành xu thế tất yếu khi người tiêu dùng yêu cầu ngày càng cao về tính minh bạch của nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tích cực triển khai tem truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm đặc hữu của tỉnh, qua đó góp phần bảo vệ thương hiệu, tạo niềm tin với khách hàng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của cơ quan nhà nước.

17/01/2022
Cô gái dân tộc Dao đa năng ở Giàn Thượng

BHG - Dáng người nhỏ nhắn, gương mặt hiền lành, giọng nói truyền cảm, đôi tay thoăn thoắt, nhiệt tình "vác tù và hàng tổng"… là những nhận xét ấn tượng mà người dân và khách hàng dành cho cô gái người Dao Trương Thị Niệm, sinh năm 1988, thôn Giàn Thượng, xã Tiên Kiều (Bắc Quang).

17/01/2022
Phát huy vai trò "trụ cột" của ngành Tài chính

BHG - Nâng cao hiệu quả công tác quản lý quỹ, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước (NSNN); đảm bảo an toàn tiền và tài sản nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động... Nhóm mục tiêu chiến lược này mang đến bước tiến vượt bậc để góp phần xây dựng Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả.

17/01/2022