Điểm nhấn ở Hoàng Su Phì

11:11, 18/01/2022

BHG - Mặc dù xuất phát điểm thấp, nhưng dưới sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở huyện Hoàng Su Phì đã được triển khai ngày càng sâu rộng, hiệu quả, góp phần làm thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn của địa phương.

Mô hình liên kết trồng rau sạch ở thôn Quang Vinh, xã Hồ Thầu.
Mô hình liên kết trồng rau sạch ở thôn Quang Vinh, xã Hồ Thầu.

Được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020, đến nay xã Hồ Thầu đã khoác lên mình một “tấm áo mới” với những con đường bê tông sạch đẹp, kết cấu hạ tầng nông thôn cơ bản được hoàn thiện, đời sống của nhân dân được nâng lên mọi mặt. Người dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất; các mô hình kinh tế hiệu quả ngày càng được nhân rộng. Hiện, toàn xã tiếp tục duy trì 4 mô hình liên kết sản xuất gồm: Nuôi vịt Bầu, nuôi gà thương phẩm, liên kết trồng rau sạch và nuôi lợn đen thương phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng theo hướng hàng hóa như chè Shan tuyết, dược liệu, chăn nuôi gia súc. Đồng chí Phượng Chàn Nu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Chương trình xây dựng NTM đã đem đến một “luồng gió” mới trên vùng quê Hồ Thầu. Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, người dân hăng hái đóng góp ngày công, vật liệu, tiền mặt, hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng như đường giao thông, hội trường thôn, tu sửa trường học; nhờ đó kết cấu hạ tầng nông thôn cơ bản được hoàn thiện. Các mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên.

Tuy chưa hoàn thành mục tiêu “về đích” NTM trong năm 2021, nhưng xã Nậm Dịch đã hoàn thành các tiêu chí quan trọng, làm nền tảng để địa phương nỗ lực đạt chuẩn trong quý I.2022. Từ đầu năm đến nay, người dân đã đóng góp tiền mặt, trên 15.000 ngày công lao động, mở mới được 10,1 km đường đất, đá; bê tông hóa, nâng cấp được trên 13 km đường giao thông. Xã cũng được hỗ trợ 1,8 tỷ đồng để thực hiện 5 dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chủ yếu là chăn nuôi lợn và dê. Bí thư Đảng ủy xã, Đinh Văn Hùng cho biết: Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau khi được phân bổ xi măng, nhân dân đã đóng góp ngày công, vật liệu, bê tông hóa hàng chục km đường liên thôn, nội thôn, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông của địa phương. Xã cũng được hỗ trợ nguồn kinh phí để nhân dân phát triển sản xuất với nhiều dự án liên kết được triển khai, qua đó đã giúp nhân dân nâng cao thu nhập. Hiện nay, xã còn 4 tiêu chí chưa đạt, chính quyền địa phương đang tập trung nguồn lực để hoàn thành, phấn đấu “cán đích” NTM trong quý I.2022.

Để huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền các cấp đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động như: Tuyên truyền miệng thông qua các buổi họp thôn, sinh hoạt Chi bộ, đoàn thể, họp chợ; tuyên truyền thông qua hình thức văn nghệ quần chúng, chiếu phim lưu động; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; tổ chức các buổi ra quân thực hiện các công trình, phần việc NTM tại địa phương… Qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân trên địa bàn. 

Cùng với đó, huyện cũng tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Tiếp tục duy trì 21 tổ hợp tác và các mô hình phát triển sản xuất hiệu quả tại các xã. Tập trung quy hoạch các vùng sản xuất cây trồng, vật nuôi theo chuỗi giá trị; hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả cao, đẩy mạnh cơ giới hoá nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất cho người dân. Trong năm 2021 đã mở được 41 lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho 1.670 lượt người. 

Tính đến tháng 12.2021, nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hiến được 69.196 m2 đất, đóng góp hơn 90.000 ngày công lao động, bê tông hóa được trên 55 km đường giao thông nông thôn; tu sửa, nâng cấp, mở rộng nền đường giao thông được 126 km; mở mới đường giao thông được 63,3 km; thực hiện láng bó nền nhà được 393 nhà; xây dựng 606 nhà vệ sinh, 460 bể nước, 589 nhà tắm, 339 chuồng trại… Các cơ quan, đơn vị và nhân dân đã ủng hộ hơn 1,8 tỷ đồng vào Quỹ “Chung sức xây dựng NTM” của huyện. Đến nay, toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã dự kiến hoàn thành các tiêu chí trong năm 2022. 19 xã còn lại đạt từ 10 – 14 tiêu chí, không có xã nào đạt dưới 10 tiêu chí. 

Những con đường bê tông phẳng phiu nối dài các thôn, bản; những ngôi nhà kiên cố, vững chãi cùng vườn cây ăn quả, rau màu tươi tốt… đã điểm tô sắc màu cho bức tranh NTM vùng cao Hoàng Su Phì. Đây là kết quả đáng khích lệ và cũng là động lực để huyện tiếp tục đẩy mạnh Chương trình xây dựng NTM, đưa bộ mặt nông nghiệp, nông thôn địa phương ngày càng khởi sắc. 

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Đồng Văn đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

BHG - Hiện nay, việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi liên kết là hướng đi mới giúp người nông dân nâng cao giá trị sản phẩm bền vững. Đối với huyện vùng cao Đồng Văn, nông nghiệp vẫn đang phát triển với quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao, đa phần sản xuất theo kiểu truyền thống thì sự liên kết càng cần thiết, nhất là liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa. 

18/01/2022
Tem truy xuất nguồn gốc nâng tầm giá trị hàng hóa

BHG - Trong bối cảnh hiện nay, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang dần trở thành xu thế tất yếu khi người tiêu dùng yêu cầu ngày càng cao về tính minh bạch của nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tích cực triển khai tem truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm đặc hữu của tỉnh, qua đó góp phần bảo vệ thương hiệu, tạo niềm tin với khách hàng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của cơ quan nhà nước.

17/01/2022
Ngô Đông sinh khối mở ra cách làm mới ở Bằng Hành

BHG - Trồng ngô sinh khối không còn là cách làm mới. Tuy nhiên, ở xã Bằng Hành (Bắc Quang), trồng ngô Đông sinh khối liên kết với doanh nghiệp mở đường cho cách làm mới của bà con nông dân. Thu nhập của người trồng ngô sinh khối ước đạt từ 34 – 37 triệu đồng/ha chỉ sau khoảng 75 – 80 ngày trồng. Ngô sinh khối, đang tạo tư duy, cách làm vụ Đông rất rõ nét tại vùng quê này.

17/01/2022
Trồng cam hữu cơ, hướng đi bền vững cho nhà vườn

BHG - Nhằm phát triển bền vững cây cam, một trong những loại cây đặc sản của tỉnh, một số nhà vườn tại huyện Bắc Quang, Quang Bình đã trồng cam Sành hữu cơ. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng, giá trị, thương hiệu "Cam Sành Hà Giang". 

17/01/2022