Tọa đàm về giải pháp phát triển cam bền vững

07:27, 09/12/2021

BHG - Ngày 8.12, tại xã Hương Sơn (Quang Bình), Trung tâm Khuyến nông Hà Giang tổ chức Tọa đàm về giải pháp phát triển cam bền vững năm 2021. Dự buổi tọa đàm có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Trung tâm Khuyến nông Hà Giang; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản; lãnh đạo UBND huyện Quang Bình và 100 hộ nông dân tiêu biểu trồng cam, các doanh nghiệp, chủ trang trại, HTX trên địa bàn các huyện Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu và những người trồng cam đã được nghe UBND huyện Quang Bình báo cáo thực trạng và giải pháp phát triển cây cam trên địa bàn. Thông qua các chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về phát triển trồng và chăm sóc cây có múi nói chung. Các kết quả nghiên cứu, các tiến bộ kỹ thuật mới về giống cam sạch bệnh, kỹ thuật trồng và chăm sóc để nâng cao năng suất, chất lượng các kỹ thuật mới trong sản xuất, công tác thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch và chế biến. Các hộ trồng cam điển hình trên địa bàn huyện Quang Bình và các huyện lân cận, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp của nông dân. Thông tin tiến bộ kỹ thuật áp dụng vào bảo quản, chế biến hoa quả tươi. Thông tin về giải pháp phát triển vùng trồng cây có múi bền vững. Hỏi đáp, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về trồng, chăm sóc cây cam…

Vườn cam của gia đình ông Nguyễn Đức Nghĩa, thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn, nơi tham quan tọa đàm.
Vườn cam của gia đình ông Nguyễn Đức Nghĩa, thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn, nơi tham quan tọa đàm.

Thông qua buổi tọa đàm nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, khoa học kỹ thuật; giải đáp những khó khăn, vướng mắc và tư vấn các giải pháp phát triển bền vững, hiệu quả trên cây cam tại Hà Giang. Giải quyết những vấn đề cấp bách trong việc quy hoạch thành vùng trồng cam chuyên canh áp dụng thực hiện đúng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ nhằm phát huy được tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm đặc thù, đặc hữu của địa phương và góp phần khôi phục vị thế của cam sành Hà Giang và cam vàng Hà Giang trên thị trường trong nước và quốc tế. Nâng cao nhận thức của người trồng cam về áp dụng quy trình VietGAP, hữu cơ từ khâu trồng mới đến kỹ thuật cắt tỉa, tạo tán, chăm sóc, thu hoạch cho cây cam để hướng tới sản phẩm có chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm vì sức khỏe của người sản xuất và tiêu dùng, bảo vệ sản xuất và bảo vệ môi trường sinh thái bền vững.

Đồng thời, tạo điều kiện cho nông dân được trao đổi thảo luận với các nhà khoa học, nhà quản lý về các vấn đề như: Các chủ trương chính sách và giải pháp khoa học trong phát triển trồng cam. Công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc cây cam. Nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến nông, cộng tác viên khuyến nông về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cam nói riêng và cây có múi nói chung.

Tin, ảnh: Văn Quân


Cùng chuyên mục

Bức tranh kinh tế 11 tháng nhiều gam màu sáng

Chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc, hoạt động xuất nhập khẩu duy trì hiệu quả, tình hình đăng ký doanh nghiệp tích cực,… cho thấy bức tranh kinh tế đang tươi sáng trở lại, kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi và bắt đầu tạo được "sức bật" mạnh mẽ cho thời gian tiếp theo.

29/11/2021
Kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại huyện Quang Bình

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng NTM tại xã Tân Nam và Yên Thành (Quang Bình). 

29/11/2021
Hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển chăn nuôi

BHG - Với điều kiện đặc thù của khí hậu, thổ nhưỡng, phong tục, tập quán và kinh nghiệm sản xuất; phát triển chăn nuôi đang là động lực lớn nhất giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh giảm nghèo nhanh, bền vững, dần hướng tới sản xuất hàng hóa, vươn lên làm giàu. Những chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi của tỉnh qua Agribank Hà Giang đã khẳng định hiệu quả rõ rệt trong những năm qua.

29/11/2021
Quản Bạ phát triển bền vững đàn bò Vàng
BHG - Tính đến đầu tháng 10.2021, huyện Quản Bạ có gần 18.000 con bò, tăng trên 1.400 con so với cùng kỳ năm trước. Việc phát triển đàn bò Vàng theo hướng hàng hóa đã góp phần đưa ngành Chăn nuôi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện cửa ngõ phía Bắc. Thời gian trước đây, việcchăn nuôi bò Vàng ở huyện vẫn theo cách truyền thống, quy mô nhỏ lẻ chưa xứng tầm với tiềm năng; diện tích cỏ trồng ít, chưa chủ động nguồn thức ăn xanh thô cho bò, phụ thuộc nhiều vào chăn thả tự nhiên... Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức người dân còn hạn chế...
29/11/2021