Hà Giang

Quyết Tiến phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển du lịch

12:00, 14/12/2021

BHG - Quyết Tiến là xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2019, có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 6.469 ha với 13 thôn cùng 13 dân tộc anh em sinh sống; xã có hơn 1.770 hộ với trên 7.710 khẩu; có nhiều di sản văn hóa, địa chất đa dạng sinh học; khí hậu mát mẻ, đất đai phì nhiêu, địa hình một số thôn tương đối bằng phẳng thuận tiện cho trồng rau, trồng dược liệu, các dân tộc vẫn giữ được nhiều nét truyền thống đặc sắc… Với những lợi thế trên, xã Quyết Tiến đang phấn đấu đạt xã NTM nâng cao gắn với phát triển du lịch (DL), nhằm thay đổi toàn bộ diện mạo nông thôn, cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường, hoàn thiện hạ tầng KT – XH, nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống nhân dân.

Người dân xã Quyết Tiến vận chuyển vật liệu làm đường bê tông khu dân cư kiểu mẫu thôn Lùng Mười.
Người dân xã Quyết Tiến vận chuyển vật liệu làm đường bê tông khu dân cư kiểu mẫu thôn Lùng Mười.

Hiện nay, xã còn 7/19 tiêu chí NTM nâng cao chưa đạt, gồm: Giao thông; thủy lợi; điện; nhà ở dân cư; thu nhập; hộ nghèo; môi trường. Cơ sở vật chất phục vụ DL còn hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng của khách DL; các sản phẩm DL còn đơn điệu chỉ dừng lại ở các sản phẩm nông nghiệp, thiếu các mặt hàng lưu niệm truyền thống, chưa có các mặt hàng thương hiệu của địa phương; các điểm DL chưa được đầu tư xứng tầm với tiềm năng; công tác tuyên truyền, quảng bá DL địa phương chưa được rộng…

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Tiến Trường, cho biết: Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 95% đường liên thôn, liên xóm được bê tông hóa; 100% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia, có hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu; 10 hộ làm dịch vụ lưu trú đạt tiêu chuẩn TCVN-7800:2017, đảm bảo phục vụ từ 10 – 15 khách DL lưu trú/1 hộ; cải thiện môi trường cảnh quan; thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm… Đảng bộ xã Quyết Tiến tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng 12/19 tiêu trí nâng cao đã đạt; đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, lấy phát triển kinh tế nông nghiệp làm trọng tâm chỉ đạo, tạo bước đột phát trong nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho nhân dân, phát triển đồng bộ thương mại, DL, dịch vụ, hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn; nâng cao chất lượng công vụ và hệ thống chính trị cũng như ý thức của mỗi người dân trong phát triển kinh tế.

Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM gắn với phát triển DL nông thôn; sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ từ T.Ư, tỉnh, các chương trình mục tiêu quốc gia và lồng ghép các nguồn vốn chương trình của huyện; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hoạt động DL nông nghiệp nông thôn gắn với đào tạo việc làm; nâng cao chất lượng, mẫu mã các sản phẩm nông nghiệp, các điểm DL; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đảm bảo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân để người dân hiểu về xây dựng NTM nâng cao...

Việc đạt các tiêu trí trong xây dựng NTM nâng cao gắn với phát triển DL của xã Quyết Tiến nói riêng và tỉnh ta nói chung sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình, kinh tế tập thể; thay đổi cơ cấu kinh tế, tập quán sản xuất theo hướng tích cực; khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; bản sắc văn hóa dân tộc, danh lam thắng cảnh, di sản địa chất được bảo tồn và phát huy.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Cùng chuyên mục

Phụ nữ Vị Xuyên tích cực thi đua yêu nước

BHG - Tích cực thi đua lao động sản xuất; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng NTM; cải tạo vườn tạp; xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo; khởi nghiệp; bảo vệ môi trường… Phụ nữ Vị Xuyên đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong xã hội, góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển KT – XH ở địa phương.

 

14/12/2021
Toàn tỉnh có hơn 7.600 hộ thoát nghèo trong năm 2021

BHG - Theo kết quả rà soát của Sở Lao động – TBXH, tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 7.640 hộ thoát nghèo; đưa tổng số hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 34.848 hộ; chiếm tỷ lệ 18,54% tổng số hộ toàn tỉnh và giảm 3,75% tổng số hộ nghèo so với đầu năm 2021.

14/12/2021
Khơi nguồn cho phụ nữ khởi nghiệp

BHG - Ngày nay, không chỉ làm tốt vai trò trong gia đình, những phụ nữ tỉnh ta đã tự tin theo đuổi đam mê, mạnh dạn làm kinh tế để độc lập, chủ động xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc hơn. Một trong những mạch nguồn khơi gợi cho chị em mạnh dạn vươn lên phải kể đến Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" của Thủ tướng Chính phủ. Đề án đã giúp hàng nghìn phụ nữ thay đổi, tự tin chung sức xây dựng Nông thôn mới và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế

14/12/2021
Trăn trở giữ rừng Đức Xuân

BHG - Xã Đức Xuân (Bắc Quang), có diện tích tự nhiên là 6.255,09 ha; diện tích rừng tự nhiên có 4.458,1 ha. Toàn xã có 534 hộ với 2.573 nhân khẩu, phần đông là đồng bào Mông, Dao, Tày sinh sống tại 8 thôn bản. Hiện Đức Xuân còn 333 hộ nghèo, chiếm quá nửa dân số toàn xã.

13/12/2021