Càng khó, càng quyết tâm

16:14, 02/12/2021

BHG - Cứ đến thứ Bảy hàng tuần, các xã: Vô Điếm, Liên Hiệp, Việt Hồng, Đồng Tâm (Bắc Quang) đã trở thành ngày hội lao động của hàng trăm người tham gia làm đường xây dựng Nông thôn mới (NTM). Các xã đặt quyết tâm, đến hết tháng 12.2021 hoàn thành về đích NTM. Đồng thời cũng hoàn thành thêm 26 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao tại 11 xã. Mục tiêu phấn đấu, đưa Bắc Quang trở thành điểm đáng đến thăm ngay nơi của ngõ Hà Giang... 

Không khí làm đường bê tông nông thôn ở Bắc Quang.                                                  Ảnh: TL
Không khí làm đường bê tông nông thôn ở Bắc Quang. Ảnh: TL

Phó trưởng ban Thường trực xây dựng NTM huyện Bắc Quang, Chánh Văn phòng Điều phối, anh Nguyễn Hồng Tuyên cho biết: Trong 10 tháng của năm, vượt qua khó khăn về dịch CoVid - 19, về sự thay đổi cơ chế, nhưng phong trào xây dựng Bắc Quang trở thành điểm đáng đến có những bước tiến vượt bậc. Các xã, các khối cơ quan, đơn vị, các hội đoàn thể, các ban, ngành đã tổ chức 281 đợt ra quân lao động chung sức xây dựng NTM. Đã có 21.108 lượt cán bộ, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên cùng tham gia lao động. Tổng số ngày công lao động đạt 22.268 ngày. Sự chung sức, đồng lòng quyên góp của toàn xã hội vào công cuộc xây dựng NTM được 29.565 triệu đồng. Người dân Bắc Quang có chung ý chí rằng, càng gian khó, càng nỗ lực vượt lên gian khó. Trong phong trào xây dựng NTM năm nay, khí thế cách mạng tiến công lúc nào cũng hừng hực vang dậy ở khắp các làng quê, ngõ xóm đến từng nhà, từng thôn. Tính hết tháng 10, các xã đã sửa chữa, nâng cấp mở rộng 128.569 m mặt, nền đường giao thông. Mở mới 41.590 m đường đất, đường núi đá. Những con đường bê tông vươn dài từng ngày để hóa ước mơ mở rộng nền đường giao thông nông thôn ở cả 226 thôn bản được bê tông hóa. Và cũng là hiện thực hóa mục tiêu nâng cao, mở rộng mặt đường từ 2,5 m, lên 4,5 - 5,5 m trong tầm nhìn đến năm 2030. Đến hết năm 2030, tất cả các tuyến đường giao thông nông thôn của Bắc Quang đều được mở rộng lên ít nhất là 4,5 m. Để từ đó, thực hiện mục tiêu cơ giới hóa đồng bộ giao thông nông thôn. Cũng trong thời gian thi đua xây dựng NTM, người dân trong huyện đã hiến 74.670 m2 đất để xây dựng NTM. Làm mới 47.958 m đường bê tông. Vận động xã hội hóa thay mới, lắp đặt 1.433 cột điện chiếu sáng; hỗ trợ hàng trăm tấn xi măng láng bó nền nhà cho 398 hộ, cùng rất nhiều công trình xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, xây cổng trào và chỉnh trang đường làng, ngõ xóm... Những ngày cuối năm, về 4 xã trọng điểm phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm nay là: Vô Điếm, Việt Hồng, Đồng Tâm, Liên Hiệp có ít nhất 30 công trình được khởi công xây dựng mới. Tổng vốn Nhà nước đầu tư đã giải ngân gần 31 tỷ đồng. Thống kê cho thấy: Tại 4 xã huy động thêm các nguồn lực xây mới và sửa chữa 3 hội trường UBND các xã. Xây mới 4 nhà văn hóa thôn; sửa chữa, nâng cấp 28 nhà, làm mới 15 cổng hội trường thôn kiêm nhà văn hóa thôn. Báo cáo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bắc Quang cho biết: Đến cuối tháng 11.2021, có 3 xã là: Vô Điếm, Liên Hiệp, Việt Hồng đều hoàn thành trên 16 tiêu chí về xây dựng NTM. 

Anh Triệu Văn Ngân, Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp cho biết: Khó khăn mới thấy hết sức mạnh toàn dân. Được nhân dân ủng hộ góp công, góp của Liên Hiệp mới tiến được bước dài trong năm đại dịch bùng nổ. Tiềm lực đó, sức mạnh đó là từ nhân dân. Ở đó, sức tự lực, tính tự chủ được bàn bạc thấu đáo đến từng gia đình. Từ đó, người dân thấy rõ, xây dựng NTM là xây dựng chỗ ăn, ở cho chính làng bản, gia đình mỗi người. Vì vậy phải: Tự cứu lấy mình, làm cho gia đình mỗi nhà đều được thụ hưởng. Sức mạnh nhân dân còn nằm trong tinh thần đoàn kết đùm bọc, chia sẻ và sẵn sàng gánh vác, nhà nọ giúp nhà kia để cùng nhau tiến tới. Hiện tại, công cuộc xây dựng NTM ở Liên Hiệp đã đi đến đoạn nước rút để về đích vào trung tuần tháng 12.2021. Dự kiến, đến 31.12.2021 Liên Hiệp sẽ mở hội (nếu dịch bệnh được kiềm chế) để cho nhân dân các nơi tụ họp về xã gặp mặt, ăn mừng NTM. Ngoài 4 xã trọng điểm phấn đấu về đích NTM, huyện Bắc Quang chỉ đạo: Nâng cao chất lượng 26 thôn được công nhận thôn NTM tại xã Hùng An, Kim Ngọc, Tiên Kiều. Đồng thời, tiếp tục phấn đấu thực hiện 20 thôn tại 5 xã: Đồng Tâm, Liên Hiệp, Vô Điếm, Việt Hồng và Kim Ngọc phấn đấu xây dựng thôn NTM với 12 tiêu chí nâng cao. Đến nay, có 3 thôn đạt 12/12 tiêu chí, 13 thôn đạt 11/12 tiêu chí và 4 thôn đạt 10/12 tiêu chí. Những tiêu chí chưa đạt, các thôn đặt quyết tâm cao, phấn đấu đạt đủ 12/12 tiêu chí nâng cao trong tháng 12.2021.

Nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng NTM ở Bắc Quang năm 2021, cho thấy: Càng khó khăn, nhân dân trong huyện lại càng quyết tâm cao độ. Chân lý thời đại đã chỉ ra rằng: Khi muôn triệu người như một, thì có thể “Dời non, lấp biển”. Xây dựng NTM ở Bắc Quang cũng vậy: Công việc càng khó, mọi người dân đùm bọc nhau lạị để cùng vươn lên.

Nguyễn Hùng


Cùng chuyên mục

Hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển chăn nuôi

BHG - Với điều kiện đặc thù của khí hậu, thổ nhưỡng, phong tục, tập quán và kinh nghiệm sản xuất; phát triển chăn nuôi đang là động lực lớn nhất giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh giảm nghèo nhanh, bền vững, dần hướng tới sản xuất hàng hóa, vươn lên làm giàu. Những chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi của tỉnh qua Agribank Hà Giang đã khẳng định hiệu quả rõ rệt trong những năm qua.

29/11/2021
Quản Bạ phát triển bền vững đàn bò Vàng
BHG - Tính đến đầu tháng 10.2021, huyện Quản Bạ có gần 18.000 con bò, tăng trên 1.400 con so với cùng kỳ năm trước. Việc phát triển đàn bò Vàng theo hướng hàng hóa đã góp phần đưa ngành Chăn nuôi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện cửa ngõ phía Bắc. Thời gian trước đây, việcchăn nuôi bò Vàng ở huyện vẫn theo cách truyền thống, quy mô nhỏ lẻ chưa xứng tầm với tiềm năng; diện tích cỏ trồng ít, chưa chủ động nguồn thức ăn xanh thô cho bò, phụ thuộc nhiều vào chăn thả tự nhiên... Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức người dân còn hạn chế...
29/11/2021
Ngân hàng Chính sách xã hội Mèo Vạc thực hiện mục tiêu kép

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mèo Vạc tiếp tục tăng cường thực hiện mục tiêu kép: Vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn để người dân có điều kiện sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung toàn huyện.

29/11/2021
Bức tranh kinh tế 11 tháng nhiều gam màu sáng

Chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc, hoạt động xuất nhập khẩu duy trì hiệu quả, tình hình đăng ký doanh nghiệp tích cực,… cho thấy bức tranh kinh tế đang tươi sáng trở lại, kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi và bắt đầu tạo được "sức bật" mạnh mẽ cho thời gian tiếp theo.

29/11/2021