Quản Bạ quan tâm phát triển thương hiệu Hồng không hạt

15:08, 22/11/2021

BHG - Sản phẩm Hồng không hạt (HKH) huyện Quản Bạ đã được cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý từ năm 2017. Để phát huy những lợi thế sẵn có, người trồng HKH luôn quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường cho loại quả đặc sản này.

Vườn Hồng không hạt đang độ thu hoạch của hộ ông Lục Chính Lân, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài.
Vườn hồng không hạt đang độ thu hoạch của hộ ông Lục Chính Lân, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài.

Hiện đang vào vụ thu hoạch HKH ở các xã vùng cao huyện Quản Bạ. Bà con vui mừng khi năm nay thời tiết ổn định, cây hồng phát triển tốt, sai quả, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song giá bán vẫn giữ ở mức ổn định từ 35 – 40 nghìn đồng/kg, giúp bà con tăng thu nhập. Ông Lục Chính Lân, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài, chia sẻ: “Từ khi cây HKH có Chỉ dẫn địa lý đã giúp cho sản phẩm nâng cao giá trị và nhiều người tiêu dùng biết đến. HKH là loại cây phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu nơi đây, người dân địa phương đã trồng từ lâu năm rồi, chúng tôi để cây phát triển tự nhiên, đến mùa là thu hoạch nên sản phẩm của chúng tôi sạch và đảm bảo an toàn”.

Để phát triển thương hiệu HKH, huyện Quản Bạ đã định hướng cho người dân nhân rộng diện tích trên địa bàn, trồng HKH tập trung theo hướng hàng hóa để nâng cao sản lượng, đáp ứng được nhu cầu thị trường. Cùng với đó là xây dựng tem, nhãn có Chỉ dẫn địa lý, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, xây dựng các HTX thu mua HKH. Đến nay, toàn huyện có trên 240 ha HKH, trong đó có trên 80 ha đang cho thu hoạch.

Đến xã Nghĩa Thuận - vùng lõi của Chỉ dẫn địa lý, hiện toàn xã có 173 ha HKH, trong đó có khoảng 70 ha cho thu hoạch, năng suất ước đạt 30,5 tạ/ha. Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Sân Tiến Phúc, cho biết: “Cây HKH đã đem lại thu nhập khá cho nhiều hộ dân trong thôn, thực hiện chủ trương của huyện, xã định hướng cho người dân nhân rộng diện tích cây hồng trên địa bàn và hỗ trợ về giống. Để quản lý và bảo vệ thương hiệu HKH của xã, từ đầu năm nay xã đã hỗ trợ HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Nghĩa Thuận xây dựng tem, nhãn mang tên HKH Nghĩa Thuận. Thông qua đó, làm đầu mối thu mua sản phẩm của bà con trong xã và làm cầu nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm HKH ra thị trường trong và ngoài tỉnh”.

Theo anh Vàng Hồ Kháng, Giám đốc HTX DVNN Nghĩa Thuận: “Nhận thấy tiềm năng về phát triển sản phẩm HKH tại xã, chúng tôi đã thành lập HTX để cung ứng giống HKH và xây dựng nhãn hiệu sản phẩm HKH của địa phương với mục đích tập hợp, liên kết các hộ trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, áp dụng KHKT vào sản xuất, hướng tới phát triển bền vững các sản phẩm sạch, theo tiêu chuẩn Vietgap. Qua đó, xây dựng thương hiệu của HTX, tạo niềm tin cho khách hàng”.

Để cây HKH thực sự giúp người dân giảm nghèo, ngoài việc khuyến khích bà con mở rộng diện tích, huyện đang quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ vào việc nhân giống, trồng, chăm sóc và bảo quản quả để nâng cao năng suất, chất lượng; định hướng xây dựng, phát triển vùng trồng HKH hàng hóa, theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ để mang lại thu nhập ổn định cho người dân. 

Bài, ảnh: LÊ HẢI 


Cùng chuyên mục

Tạo "sức bật" cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Hà Giang có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 87%. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách đối với đồng bào DTTS, giải quyết được cơ bản những khó khăn về đời sống, sản xuất, đặc biệt giảm hộ nghèo nhanh và bền vững. Qua đó, góp phần ổn định chính trị, giữ vững QP - AN; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

19/11/2021
Nâng cao hoạt động kinh tế hợp tác xã theo Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng

BHG - Ngày 18.3.2002, Hội nghị lần thứ 5, BCH T.Ư Đảng khóa IX đã ra Nghị quyết về "Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao kinh tế tập thể" (Nghị quyết), trong đó có kinh tế HTX. Qua 20 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo triển khai, từ đó nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của kinh tế HTX được nâng cao, phát triển về cả số lượng và chất lượng.

19/11/2021
Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Cam vàng tỉnh Hà Giang

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện xây dựng xong nhãn hiệu tập thể "Cam vàng tỉnh Hà Giang" và được Cục Sở hữu trí tuệ quyết định cấp bản quyền tại Quyết định số 76333/QĐ-SHTT ngày 4/10/2021 về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

19/11/2021
Toàn tỉnh tăng 41 tiêu chí Nông thôn mới so với đầu năm

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tính đến trung tuần tháng 11, toàn tỉnh tăng 41 tiêu chí NTM so với đầu năm 2021, nâng tổng số tiêu chí NTM đã đạt lên 2.400 tiêu chí.

18/11/2021