Hà Giang

Nông dân Bồn Văn Cuổng thành công với mô hình kinh tế tổng hợp

11:18, 23/11/2021

BHG - Trong những năm gần đây, từ phong trào thi đua phát triển kinh tế, trên địa bàn huyện Bắc Mê xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là anh Bồn Văn Cuổng, sinh năm 1980, thôn Nà Viền, xã Giáp Trung (Bắc Mê) là một trong những nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm thực hiện thành công mô hình kinh tế tổng hợp, cho thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo của gia đình anh Bồn Văn Cuổng, thôn Nà Viền, xã Giáp Trung (Bắc Mê).
Mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo của gia đình anh Bồn Văn Cuổng, thôn Nà Viền, xã Giáp Trung (Bắc Mê).

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, đến khi lập gia đình cuộc sống của vợ chồng anh Cuổng phụ thuộc vào chăn nuôi, trồng trọt. Tuy nhiên, làm ăn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, thiếu vốn đầu tư thâm canh, con giống, có thời điểm thu không đủ chi, cuộc sống gặp không ít khó khăn. Là trụ cột gia đình, anh Cuổng trăn trở tìm hướng chuyển đổi để có cuộc sống tốt hơn. Qua các lớp tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất do Hội Nông dân huyện, tỉnh tổ chức; chịu khó tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm với hội viên trên địa bàn, anh nhận định: Phải đổi mới phương thức làm ăn, tận dụng quỹ đất sẵn có của gia đình anh tập trung trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương như cây hồng, Vải thiều, phát triển kinh tế rừng. Hiện, gia đình trồng được 15 ha rừng, trong đó 2 ha đã cho khai thác. Ngoài ra, gia đình anh còn có hơn 1 ha cây chè. Đặc biệt, năm 2019 gia đình anh đầu tư xây dựng gia trại chăn nuôi tập trung với diện tích trên 500 m2; hệ thống chuồng trại được xây dựng quy mô, khoa học; chú trọng khâu chăm sóc, phòng bệnh. Hiện anh luôn duy trì nuôi trên 50 con lợn, 10 con trâu và hàng trăm con gia cầm; mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh Cuổng thu nhập trên 200 triệu đồng.

Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh Cuổng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với nông dân và bà con trong thôn, xã, được nhiều người trong tổ dân phố tin yêu, quý trọng. Tuy nhiên, để có thành quả như hôm nay, gia đình anh Cuổng đã trải qua biết bao khó khăn, thậm chí cả thất bại, nhưng với ý chí vượt khó vươn lên và nhờ được Hội Nông dân huyện tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi từng bước phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa. Sau nhiều năm tích cóp, cố gắng làm ăn, năm 2021 anh đã xây được nhà kiên cố với diện tích 150 m2, đây là động lực để gia đình anh thêm vững tin mở rộng quy mô phát triển kinh tế.

Đồng chí Đặng Văn Dâu, Chủ tịch UBND xã Giáp Trung cho biết: “Anh Bồn Văn Cuổng là một tấm gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; biết lắng nghe, học hỏi, giúp đỡ mọi người cùng vươn lên thoát nghèo”.

Làm giàu ngay chính mảnh đất quê hương, gia đình hội viên nông dân Bồn Văn Cuổng đã vinh dự được trao tặng đạt danh hiệu Sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, tỉnh. Hy vọng, những cố gắng và sự sáng tạo không ngừng về mô hình phát triển kinh tế của anh sẽ sớm giúp đỡ được những hộ dân trong và ngoài xã học hỏi kinh nghiệm để sớm thoát nghèo.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN

Cùng chuyên mục

Giàng Mí Hải vươn lên từ nuôi lợn đen bản địa

BHG - Sinh ra trong gia đình thuần nông, trải qua những biến cố gia đình cũng như thất bại trong phát triển mô hình kinh tế, nhưng với ý chí, nghị lực không chùn bước trước thất bại, anh Giàng Mí Hải, dân tộc Mông, thôn Nam Sơn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) vượt qua khó khăn, mạnh dạn chuyển đổi nuôi giống lợn đen bản địa mang lại thu nhập cao.

23/11/2021
Mèo Vạc phát triển nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện

BHG - Những nhà máy thủy điện được đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã tạo nên vùng lòng hồ rộng lớn. Tận dụng lợi thế này, huyện đã triển khai, phát triển mô hình nuôi cá lồng, qua đó đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững.

23/11/2021
Bắc Mê hướng đến phát triển thủy sản bền vững

BHG - Cùng với ngành Chăn nuôi đang có những chuyển biến tích cực, ngành nuôi thủy sản ở huyện Bắc Mê cũng có những bước phát triển khá ổn định, tiếp tục đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để thực hiện kế hoạch phát triển toàn diện hoạt động nuôi thủy sản, ngay từ đầu năm 2021, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 253/KH-UBND về việc triển khai thực hiện các chương trình trọng tâm Nông, lâm nghiệp,

22/11/2021
Ngân hàng Chính sách xã hội đảm bảo an toàn giao dịch

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh và chỉ đạo của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) về việc tổ chức hoạt động giao dịch xã trong tình hình mới; dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các điểm giao dịch xã của Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì theo đúng lịch cố định đã niêm yết (trừ 1 số địa bàn có quyết định phong tỏa của cấp có thẩm quyền).

22/11/2021