Hồ Thầu tích cực nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập

18:43, 14/11/2021

BHG - Xã Hồ Thầu được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020, trở thành địa phương thứ 3 của huyện Hoàng Su Phì “cán đích” NTM. Xác định xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, cấp ủy, chính quyền xã đang đẩy mạnh các giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là tiêu chí thu nhập để nâng cao hơn nữa đời sống của nhân dân.

Sa nhân tím là cây dược liệu triển vọng đang được xã khuyến khích người dân mở rộng diện tích.
Sa nhân tím là cây dược liệu triển vọng đang được xã khuyến khích người dân mở rộng diện tích. (Ảnh chụp trước 25.10).

Đến Hồ Thầu những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí lao động, sản xuất rất hăng say của người dân. Trên những mảnh vườn, ruộng bậc thang, bà con đang khẩn trương gieo trồng các loại cây vụ Đông. Chị Triệu Mùi Mủi, thôn Tân Phong cho biết: Sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bà con trong thôn tiếp tục động viên nhau phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập. Qua quá trình tuyên truyền, vận động của cán bộ xã, chúng tôi hiểu rằng xây dựng NTM không phải được công nhận xong là kết thúc mà phải tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Có như vậy, đời sống của người dân mới được nâng lên một cách bền vững. 

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, cấp ủy, chính quyền xã Hồ Thầu đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, với tiêu chí thu nhập, xã vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tận dụng thế mạnh của địa phương để phát triển các cây trồng, vật nuôi đặc sản, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất như: Nuôi vịt bầu, gà, lợn đen thương phẩm; liên kết trồng rau sạch,… Cùng với đó, tăng cường tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông - lâm nghiệp, dịch vụ - du lịch cho nông dân. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn. 

Mô hình trồng Dâu tây cho thu nhập cao của người dân thôn Tân Phong.
Mô hình trồng Dâu tây cho thu nhập cao của người dân thôn Tân Phong. (Ảnh chụp trước 25.10)

Nằm dưới chân dải Tây Côn Lĩnh, Hồ Thầu có sản phẩm chè Shan tuyết nổi tiếng thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Toàn xã hiện có 524 ha chè Shan tuyết, trong đó 410 ha đang cho thu hoạch, 95 ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ Organic châu Âu, sản lượng búp tươi đạt 1.564,2 tấn. Đây cũng là nơi đầu tiên của tỉnh phát hiện 2 dòng chè rừng có giá trị cao là chè Móng rồng và chè Bạch tiên. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã đang triển khai các giải pháp bảo tồn, khai thác chè Shan tuyết và chè rừng gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Phối hợp mở các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân chăm sóc, thu hái, bảo quản chè theo đúng quy trình kỹ thuật để nâng cao giá trị kinh tế.

Dải Tây Côn Lĩnh cũng đem đến tiềm năng lớn cho Hồ Thầu trong phát triển cây dược liệu. Xã tập trung khuyến khích nhân dân trồng các loại cây phù hợp để nâng cao giá trị kinh tế như: Sâm Ngũ diệp, sâm Ngọc linh, Tam thất, Sa nhân tím, quế… Hiện, toàn xã có trên 50 ha Sa nhân tím, 18 ha quế, hơn 400 ha Thảo quả và trên 2 ha sâm các loại, đem lại thu nhập hàng năm trên 5,2 tỷ đồng. 

Đến nay, xã duy trì 4 mô hình liên kết sản xuất gồm: Nuôi vịt bầu, gà, lợn đen thương phẩm, trồng rau sạch. Từ tháng 9.2020, mô hình nuôi vịt bầu được triển khai tại 10 hộ, quy mô 500 con/hộ. Sau gần 5 tháng, trọng lượng bình quân mỗi con đạt 2,5 – 3 kg, xã đã hỗ trợ tìm đầu mối tiêu thụ tại thị trấn Vinh Quang, với giá bán 80.000 đồng/kg, tổng giá trị thu được 560 triệu đồng (bình quân mỗi hộ thu được 50 triệu đồng). Hiện nay, các hộ đang tiếp tục triển khai, với quy mô 200 con/hộ, hứa hẹn đem lại thu nhập khá cho các gia đình.

Mô hình nuôi gà thương phẩm được thực hiện tại 9 hộ, tổng đàn 5.000 con, sau khi xuất bán, mỗi hộ thu nhập trên 100 triệu đồng. Mô hình trồng rau gối vụ được triển khai tại 3 thôn Quang Vinh, Tân Phong, Hô Sán với tổng diện tích 2,4 ha, được các HTX trên địa bàn bao tiêu sản phẩm, bình quân mỗi hộ thu nhập từ 15 – 20 triệu đồng/vụ. Ngoài ra, xã khuyến khích, vận động nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi hàng hóa. Đến nay, toàn xã có 20 hộ chăn nuôi gia cầm với quy mô từ 500 con trở lên, 7 hộ nuôi trâu, bò từ 10 con trở lên; tổng đàn gia súc của xã đạt trên 5.000 con. 

Đồng chí Phượng Chàn Nu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xác định thu nhập là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, đây cũng là tiêu chí dễ biến động, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, cũng như các dịch bệnh gia súc, gia cầm… Do đó, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch với các giải pháp cụ thể để tập trung phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương; tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, HTX liên kết bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để nhân dân học tập và làm theo với quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Nhiều sản phẩm đặc trưng ở Bắc Mê chưa tìm được hướng đi

BHG - Chương trình OCOP được xem là "cánh cửa" mở đối với lĩnh vực nông nghiệp của huyện Bắc Mê. Tuy được đánh giá là huyện có tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế nông nghiệp, song cũng còn không ít những khó khăn, rào cản khi triển khai thực hiện chương trình này; cần có những giải pháp manh tính đột phá mới đạt được mục tiêu đề ra.

31/10/2021
Hồi ức 30 năm Agribank Hà Giang

BHG - Agribank Việt Nam được Hội đồng Bộ trưởng ban hành quyết định thành lập vào ngày 26.3.1988, với tên gọi đầu tiên là Ngân hàng Phát triển Nông thôn Việt Nam. Agribank Hà Tuyên chính thức được thành lập ngày 18.5.1988. Đến tháng 10.1991, Agribank chi nhánh Hà Tuyên tách ra thành Agribank chi nhánh Tuyên Quang và Hà Giang.

31/10/2021
Thủ lĩnh Đoàn gương mẫu, trách nhiệm

BHG - Không chỉ gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương, anh Sùng Seo Chư, Bí thư Đoàn xã Lao Chải (Vị Xuyên) còn luôn nhiệt tình, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên trong xã học tập, làm theo.

30/10/2021
Ổn định thị trường hàng hóa

BHG - Sau 1 ngày "tăng nhiệt" do sức mua của người dân tăng đột biến khi thành phố Hà Giang công bố ca bệnh Covid – 19 đầu tiên trong cộng đồng, hiện nay, số lượng, giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh đều ổn định; các siêu thị, cửa hàng niêm yết giá công khai, người dân hoàn toàn yên tâm về nguồn lương thực, lực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu trong những ngày thành phố đang "gồng mình" chống dịch.

30/10/2021