Xín Mần chú trọng quy hoạch phát triển dân cư, hạ tầng

10:07, 25/10/2021

BHG - Xác định công tác quy hoạch là một trong những tiền đề quan trọng để hoạch định những chính sách, đầu tư, định hướng phát triển KT – XH, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương. Vì vậy, huyện Xín Mần đặc biệt quan tâm và sâu sát chỉ đạo ngành chuyên môn tích cực triển khai công tác lập quy hoạch trên địa bàn. 

Trung tâm xã Khuôn Lùng được lập quy hoạch mở rộng giai đoạn 2021 - 2030.
Trung tâm xã Khuôn Lùng được lập quy hoạch mở rộng giai đoạn 2021 - 2030.

Huyện có 18 xã, thị trấn với tổng diện tích tự nhiên hơn 58.700 ha. Xã Khuôn Lùng là xã cửa ngõ phía Nam của huyện, nằm trên Tỉnh lộ 178. Khu vực này được huyện xác định là trọng điểm về phát triển du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp chất lượng cao. Hiện nay, trung tâm xã Khuôn Lùng đường giao thông còn khá hẹp, trong khi nhu cầu phát triển dân cư rất lớn. Vì vậy, huyện có chủ trương và lập Quy hoạch chi tiết trung tâm xã Khuôn Lùng với diện tích khoảng 30 ha, trong đó mở rộng đường giao thông khu vực trung tâm xã với chiều dài khoảng 650 m đường đôi, có dải phân cách giữa, mỗi chiều đường rộng tối thiểu 5,5 m, vỉa hè rộng 3 m. Hai bên bố trí các tuyến đường xương cá để phát triển dân cư với diện tích khoảng 3 ha.

Huyện cũng sẽ quy hoạch về giao thông và chuyển đổi vị trí chợ, bán đấu giá đất khu dân cư trung tâm xã Nấm Dẩn. Nấm Dẩn có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay trung tâm xã đường giao thông chưa được mở rộng, cua gấp và độ dốc lớn, quỹ đất phát triển dân cư và một số công trình hạ tầng còn thiếu. Thực tế, khu vực chợ trung tâm xã đã bị xuống cấp, mặt bằng hẹp, không thể mở rộng. Trong thời gian tới, dự kiến Tỉnh lộ 178 sẽ được nâng cấp, việc chuyển đổi vị trí chợ, tạo quỹ đất mở rộng đường giao thông và phát triển dân cư trung tâm xã Nấm Dẩn là rất cần thiết, đảm bảo xu thế và nhu cầu phát triển KT – XH tại khu vực dưới chân đèo Gió. 

Một trong số các quy hoạch quan trọng đang được thực hiện là Quy hoạch giao thông và khu dân cư thôn Súng Sảng, thị trấn Cốc Pài với tổng diện tích khoảng 60 ha. Thôn Súng Sảng nằm cách trung tâm huyện khoảng 5 km, nằm trong dự án Khu tái định cư thị trấn Cốc Pài. Dự án được thực hiện với mục tiêu tạo quỹ đất tái định cư, phát triển dân cư và di chuyển một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp đến hoạt động, giúp giảm áp lực về quỹ đất và mật độ xây dựng khu trung tâm thị trấn Cốc Pài; phòng, chống sạt trượt. Dự án đang thực hiện hạng mục “Đường vào khu dân cư và san ủi mặt bằng” được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1795/QĐ-UBND ngày 2.10.2020 với tổng mức đầu tư 35 tỷ 183 triệu đồng, vốn đã bố trí 14 tỷ đồng. Việc quy hoạch tổng thể khu vực này sẽ di chuyển một số cơ quan của huyện như: Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; Trung tâm GDNN-GDTX; các cơ quan khối nông, lâm nghiệp; Phòng GD&ĐT; khối đoàn thể huyện; trụ sở thị trấn Cốc Pài...

Hiện, huyện đang lấy ý kiến các ngành về Quy hoạch khu vực cầu Bản Ngò, nằm trong Quy hoạch trung tâm thị trấn Cốc Pài và vùng phụ cận đến năm 2035. Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam của trung tâm huyện, đầu mối giao thông đi các xã phía Nam và phía Đông. Quy hoạch đường giao thông đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với chiều rộng mặt đường 7,5 m, vỉa hè mỗi bên 3 m, quá trình thực hiện quy hoạch phải gắn với việc mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 178 và xây dựng cầu Bản Ngò mới, từng bước xây dựng khu đô thị vùng phụ cận thị trấn Cốc Pài.

Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Phạm Duy Hiền, cho biết: Quy hoạch đi trước một bước, bảo đảm tầm nhìn dự báo, làm cơ sở để quản lý quy hoạch, hoạch định đầu tư, là công cụ để quản lý quá trình phát triển đô thị, nông thôn, nhất là phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thu hút các dự án đầu tư xây dựng. Hiện, huyện đã đề xuất với tỉnh, lập quy hoạch phát triển dân cư, hạ tầng tại trung tâm xã Khuôn Lùng, Nấm Dẩn, Pà Vầy Sủ, thị trấn Cốc Pài và Bản Ngò... Trên thực tế, quy hoạch về dân cư, giao thông trên địa bàn  hiện tại không còn phù hợp với nhu cầu phát triển. Vì vậy, để thực hiện tốt quy hoạch đến năm 2030, UBND huyện lựa chọn các đơn vị tư vấn đủ năng lực, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ tổng hợp và chủ động cung cấp số liệu phục vụ cho công tác lập quy hoạch…

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hồ Thầu, vùng chè đặc sản

BHG - Hồ Thầu là một trong những địa danh nổi bật của huyện Hoàng Su Phì, với điểm nhấn đỉnh cao Chiêu Lầu Thi và văn hóa đặc sắc của dân tộc Dao đỏ sinh sống từ lâu đời. Hồ Thầu còn là vùng chè đặc biệt của Hà Giang với diện tích chè Shan tuyết cổ thụ lớn và có chất lượng cao, đây cũng là nơi đầu tiên của Hà Giang phát hiện ra 2 dòng chè rừng có giá trị cao là chè Móng rồng và chè Bạch tiên. Đỉnh Chiêu Lầu Thi nhuốm màu huyền thoại quanh năm mây phủ đã tạo cho chè Shan tuyết và chè rừng mang hương vị riêng. 

22/10/2021
Tín dụng chính sách - điểm tựa cho đồng bào biên cương cực Bắc

BHG - Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) được thành lập ngày 4.10.2002, Chi nhánh tại Hà Giang thành lập ngày 14.1.2003. Từ 132,1 tỷ đồng dư nợ ban đầu, sau gần 20 năm, tổng nguồn vốn của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đến tháng 9.2021 đạt 3.579,6 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt 3.569,6 tỷ đồng/85.579 khách hàng, tăng trên 3.478 tỷ đồng so với năm 2003, với 17 chương trình tín dụng chính sách được triển khai. Doanh số cho vay 2003 - 2021 đạt trên 9.600 tỷ đồng với trên 483.000 lượt hộ được vay vốn.

21/10/2021
Phụ nữ vùng cao thi đua phát triển kinh tế

BHG - Huyện Mèo Vạc có tỷ lệ dân số nữ chiếm hơn 50%. Đây cũng là lực lượng có nhiều đóng góp quan trọng trong các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương.

20/10/2021
Thêm một khu trưng bày, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng địa phương dự kiến được khai trương vào tháng 11 tới đây

BHG - Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến Công thương, Sở Công thương phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên có buổi khảo sát, làm việc với HTX Thuận Hòa (Vị Xuyên) về tiến độ triển khai Khu dịch vụ trưng bày, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại xã Thuận Hòa, Vị Xuyên. Đây được coi là một trong những điểm nhấn thu hút khách du lịch khi ghé thăm Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

20/10/2021