Thủ lĩnh Đoàn gương mẫu, trách nhiệm

12:03, 30/10/2021

BHG - Không chỉ gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương, anh Sùng Seo Chư, Bí thư Đoàn xã Lao Chải (Vị Xuyên) còn luôn nhiệt tình, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên trong xã học tập, làm theo.

Anh Sùng Seo Chư, Bí thư Đoàn xã Lao Chải gương mẫu phát triển kinh tế.
Anh Sùng Seo Chư, Bí thư Đoàn xã Lao Chải gương mẫu phát triển kinh tế.

Tại mảnh đất biên cương Lao Chải, từ nhỏ, anh Sùng Seo Chư đã chứng kiến nhiều nỗi vất vả, khó khăn, thiếu thốn của người dân nơi đây, và chính gia đình anh cũng không ngoại lệ. Nhưng có lẽ, chính bởi sự khó khăn, vất vả đó lại là yếu tố tạo động lực để anh khắc phục mọi khó khăn và nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình. Anh Chư chia sẻ: Năm 2009, tôi thi đỗ vào Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Nhưng cũng chính thời điểm đó, bố tôi lâm bệnh trọng và đã vĩnh viễn ra đi. Mất đi người trụ cột chính, gia đình tôi càng đối diện nhiều khó khăn. Không có sự lựa chọn nào khác, tôi đã quyết định ở nhà, không theo học đại học, và cất giữ giấy báo nhập học vào ngăn tủ để làm kỷ niệm. Năm 2010, tôi vinh dự được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Lao Chải. Thông qua các hoạt động phong trào đã giúp tôi thêm hiểu biết về phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Tôi cho rằng, để phong trào này có sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên, trước hết, mỗi cán bộ Đoàn phải là người gương mẫu đi đầu. Tuy nhiên, khởi nghiệp với hai bàn tay trắng là điều không dễ dàng với tôi. Song, với lợi thế sẵn có, cùng với số vốn tích lũy được qua từng năm, tôi tập trung phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. Hiện nay, gia đình tôi đang duy trì nuôi gần 50 con dê, lợn thương phẩm. Cùng với đó, tôi đầu tư đào ao nuôi cá với diện tích trên 200 m2; trồng 1 ha chè Shan tuyết. Ngoài ra, tôi mở thêm dịch vụ xay xát và bán hàng tạp hóa phục vụ nhu cầu của người dân. Từ các hoạt động trên mỗi năm mang lại nguồn thu cho gia đình trên 300 triệu đồng.

Bên cạnh việc tích cực phát triển kinh tế gia đình, anh Chư cũng không quên hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của người cán bộ Đoàn. Từ năm 2010 đến năm 2017, với cương vị Phó Bí thư Đoàn xã, anh luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Bí thư Đoàn xã trong việc lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên. Với năng lực, sự nhiệt tình, trách nhiệm của mình, cuối năm 2017, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, anh tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần xây dựng phong trào Đoàn của xã ngày càng phát triển vững mạnh. Một số kết quả nổi bật Đoàn xã đạt được từ năm 2020 đến nay, như: Tu sửa, mở mới được 5,5 km đường giao thông nông thôn các loại với 200 đoàn viên, thanh niên tham gia; phối hợp với UBND xã trồng gần 6.000 cây xanh; phối hợp tuần tra, phát quang đường biên, mốc giới được 13 buối với hơn 100 đoàn viên, thanh niên tham gia; vận động hơn 50 thanh niên đi xuất khẩu lao động tại các tỉnh trong nước; giới thiệu được 6 đoàn viên ưu tú cho Đảng để xem xét bồi dưỡng kết nạp…

Hơn 10 năm khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện, tinh thần, nhiệt huyết của Bí thư Đoàn xã Lao Chải Sùng Seo Chư đã truyền cảm hứng cho nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã. Với những cố gắng, nỗ lực đó, nhiều năm qua, anh luôn được Huyện đoàn Vị Xuyên cũng như cấp ủy, chính quyền xã tin tưởng, đánh giá cao.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng giao dịch Minh Khai và Yên Biên tích cực phát triển dịch vụ tín dụng

BHG - Giữa bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế, các phòng giao dịch (PGD) Agribank trên địa bàn thành phố Hà Giang, tiêu biểu là PGD Minh Khai và Yên Biên, càng quyết tâm đẩy mạnh giải pháp phát triển dịch vụ tín dụng, bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt, không để dịch Covid-19 ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng, phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021 ở mức cao nhất.

29/10/2021
Chủ động quản lý, kiểm định chất lượng xăng dầu

BHG - Trước tình hình buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu, nhất là tình trạng pha trộn, tiêu thụ xăng, dầu giả kém chất lượng tại một số tỉnh, thành phố trong nước diễn biến phức tạp; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm định chất lượng mặt hàng xăng, dầu.

29/10/2021
Đổi thay ở Tả Ván

BHG - Trở lại thôn Tả Ván, xã Xín Chải (Vị Xuyên) sau hơn 3 năm, chúng tôi được chứng kiến sự đổi thay đáng kể của mảnh đất nhiều gian khó ngày nào. Những ngôi nhà kiên cố mọc lên, đường bê tông nối dài đến tận nhánh hộ, những mô hình kinh tế hiệu quả ngày càng được nhân rộng, người dân hăng hái thi đua phát triển kinh tế… Tất cả tạo nên diện mạo mới cho Tả Ván.

28/10/2021
Lao Chải hướng tới vụ Đông thắng lợi

BHG - Thời gian này, trên các thửa ruộng, nương đồi, triền núi đất của xã vùng biên Lao Chải (Vị Xuyên) người dân đang nỗ lực đẩy mạnh chăm sóc cây trồng vụ Đông, tận dụng quỹ đất với phương châm "không cho đất nghỉ" đảm bảo mang lại nguồn thu nhập vững bền từ nông nghiệp, giúp bà con nông dân có được cuộc sống ấm no.

28/10/2021