Hà Giang

Hiệu quả dự án nhân rộng mô hình nuôi bò sinh sản có thu hồi ở Giáp Trung

15:23, 11/10/2021

BHG - Những năm qua, Bắc Mê được thụ hưởng nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước về cây, con giống, để phát triển kinh tế. Trong đó, dự án nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sinh sản có thu hồi vốn cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo tại xã Giáp Trung đã góp phần tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Khu chuồng nuôi bò của gia đình anh Sùng Mí Thò, thôn Lùng Ngòa.
Khu chuồng nuôi bò của gia đình anh Sùng Mí Thò, thôn Lùng Ngòa.

Năm 2020, xã Giáp Trung được hỗ trợ 300 triệu đồng đầu tư chăn nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo và cận nghèo từ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2020-2023. Tham gia dự án, có 25 hộ nghèo và cận nghèo, trong đó hộ nghèo được hỗ trợ 50%, hộ cận nghèo được hỗ trợ 30% kinh phí để mua 1 con bò sinh sản trị giá 12 triệu đồng, đồng thời được hỗ trợ kinh phí để xây dựng chuồng trại. Trong quá trình thực hiện, người chăn nuôi được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cỏ; cách làm chuồng trại, kỹ thuật chọn con giống, chăm sóc và phối giống cho bò... Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y xã thường xuyên tuyên truyền, giúp người dân tiêm phòng và phòng, chống đói rét cho bò.

Anh Sùng Mí Thò, thôn Lùng Ngòa, xã Giáp Trung là một trong 25 hộ nghèo được hỗ trợ bò chia sẻ: Gia đình tôi trước đây gặp nhiều khó khăn, không đủ điều kiện mua trâu, bò về nuôi nên khi được Đoàn Thanh niên và UBND xã tạo điều kiện giúp đỡ hỗ trợ bò sinh sản thì mừng lắm. Đây là tài sản lớn của gia đình, do đó, để bò phát triển tốt và sinh sản ra bê con, tôi trồng thêm cỏ làm thức ăn cho bò. Nhờ có sự hỗ trợ nên gia đình tôi có động lực để mua thêm cả trâu, bò về nuôi vỗ béo rồi bán. Đến nay, trong chuồng đã có thêm 12 con trâu, bò, cuộc sống cũng bớt khó khăn hơn trước rất nhiều.

Gia đình anh Sùng Mí Giàng, Bí thư Chi đoàn thôn Lùng Ngòa, xã Giáp Trung là hộ nghèo; năm 2020, anh Giàng tham gia dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, được hỗ trợ kinh phí để mua một con bò sinh sản. Sau hơn 1 năm, đến nay con bò đã sinh sản thêm được một con bê. Với quyết tâm xóa nghèo, sau 3 năm nuôi anh sẽ hoàn lại 50% vốn đối ứng cho dự án, đồng thời mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm; đến cuối năm 2020, gia đình anh Giàng đã chính thức thoát nghèo.

Ông Đặng Văn Dâu, Chủ tịch UBND xã Giáp Trung cho biết: Dự án nhân rộng mô hình hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản có thu hồi vốn cho các đối tượng hộ nghèo tại xã Giáp Trung góp phần tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống, sớm thoát nghèo bền vững. Đến thời điểm này, dự án được triển khai rất hiệu quả; đàn bò của các gia đình được hỗ trợ đã sinh sản từ 1-2 con, giúp người dân tăng thêm thu nhập và thoát nghèo.

Nuôi bò sinh sản là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, nhất là ở các thôn vùng cao, có điều kiện thuận lợi về đất đai để trồng cỏ chăn nuôi. Tuy nhiên, không phải hộ dân nào cũng có điều kiện đầu tư mua con giống về nuôi. Do vậy, dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo chăn nuôi bò sinh sản ở Giáp Trung tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân. Hiện nay, các mô hình hỗ trợ bò sinh sản từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau trên địa bàn huyện Bắc Mê đã mang đến cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân mỗi năm.

Bài, ảnh: Văn Quân


Cùng chuyên mục

Làm tốt công tác dự báo và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng

BHG - Những năm gần đây, sâu bệnh trên cây trồng diễn biến phức tạp, với nhiều loại sâu bệnh gây hại (SBGH) mới. Để đem lại năng suất cây trồng cao, ngành Nông nghiệp đã và đang tăng cường nâng cao năng lực dự báo, giám sát, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng.

30/09/2021
Ngành Nông nghiệp giao ban trực tuyến công tác quý III

BHG - Ngày 29.9, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm đánh giá công tác nông, lâm nghiệp quý III, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19; dịch bệnh trên đàn gia súc diễn biến phức tạp, chưa được khống chế dứt điểm. 

29/09/2021
Khám phá "Ba Khá"

BHG - Chủ tịch UBND xã Tân Lập (Bắc Quang), Tống Xuân Ngự cho biết, bà con gọi chung 3 thôn Khá Hạ, Khá Trung, Khá Thượng là "Ba Khá". Điểm đầu lên Ba Khá là những con dốc tức. Vượt qua thôn Khá Hạ, lên đến ngã ba của 3 thôn là cảnh đẹp thần tiên. Lúa Mùa chín trải thảm vàng tầng tầng, lớp lớp giữa không gian bao la. Chẳng biết từ bao giờ, người Dao ở Ba Khá đã chinh phục,

11/10/2021
Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu trái cây với thị trường nước ngoài tiềm năng

BHG - Chiều 8.10, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu trái cây của HTX với thị trường nước ngoài tiềm năng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại biểu tại hơn 300 điểm cầu trong nước và quốc tế. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, đại diện một số HTX trong tỉnh.

08/10/2021