Xín Mần liên kết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp

11:39, 20/09/2021

BHG - Đầu ra sản phẩm nông nghiệp là mấu chốt để nông nghiệp phát triển bền vững, những năm qua huyện Xín Mần tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, từng bước cải thiện chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo mối liên kết đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa trên địa bàn.

Người dân thôn Xín Mần trồng Củ cải liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm.
Người dân thôn Xín Mần trồng Củ cải liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm.

Sản xuất nông nghiệp đóng vai trò chủ lực trong nền kinh tế của huyện Xín Mần. Trong đó, trồng trọt chiếm gần 60% tỷ trọng ngành Nông nghiệp. Những năm qua, với nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành chức năng đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm chủ lực; liên kết sản xuất theo quy trình khép kín, nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; từng bước chuyển đổi canh tác nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa. Từ đó đem lại hiệu quả tích cực, như: Nuôi ốc Nhồi, trồng chuối tiêu Nam Mỹ, bí thơm Bắc Kạn; phục tráng lê Xanh ở xã Thèn Phàng… Trồng mới, cải tạo 17 ha cây ăn quả (đào, lê, mận) gắn với phát triển du lịch tại thôn Suôi Thầu (thị trấn Cốc Pài), trồng lúa nếp đỏ gắn với phát triển du lịch tại xã Nấm Dẩn. Một số doanh nghiệp đã liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, như: Công ty TNHH Gia Long, Công ty Nông lâm nghiệp Hà Giang, Công ty dược phẩm Sao Thái Dương…

Thu hoạch Củ cải.
Thu hoạch Củ cải.

Đầu năm nay, huyện Xín Mần tiếp tục ký hợp tác với Công ty TNHH Việt Nam MISAKI (tỉnh Bắc Kạn) thu hút đầu tư phát triển một số giống cây trồng năng suất cao. Trong đó, mô hình trồng Củ cải tại xã Xín Mần với quy trình liên kết đầu ra sản phẩm đang được người dân hưởng ứng thực hiện. Đồng chí Thèn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Xín Mần cho biết: Sau khi có sự hợp tác, UBND xã giao cho các ngành chuyên môn, thôn họp dân thống nhất các điều kiện để triển khai quy trình hợp tác. Mô hình được thí điểm với 1,7 ha với sự tham gia của 4 hộ dân. Phía công ty hỗ trợ giống và kỹ thuật trồng để đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của nhà bao tiêu sản phẩm.

Đến nay, diện tích Củ cải sinh trưởng, phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch, người dân tích cực chăm sóc để đạt mức tiêu chuẩn và đúng thời gian quy định. Bà Giàng Thị Pằng, thôn Xín Mần chia sẻ: Trước đây, diện tích 0,3 ha này được trồng ngô 1 vụ, nay gia đình chuyển đổi trồng Củ cải để liên kết với doanh nghiệp. Sau khi trồng thấy Củ cải phát triển nhanh, không tốn công chăm sóc. Theo mô hình liên kết, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI sẽ mua với giá thị trường từng thời điểm. Ước tính 1,7 ha sẽ cho thu hoạch gần 30 tấn Củ cải, thu nhập hơn 60 triệu đồng. Mặc dù mô hình đang đưa vào thử nghiệm nhưng đã mang lại tín hiệu tích cực trong việc hình thành vùng liên kết sản xuất, tạo đầu ra sản phẩm nông nghiệp ổn định cho người dân. Sau thử nghiệm thành công sẽ mở rộng diện tích trồng Củ cải ở tất cả các xã lân cận. 

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Xín Mần, Cháng Văn Kinh cho biết: Toàn huyện hiện có 12 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh; năm 2021 huyện có 4 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Ngành Nông nghiệp đã và đang cùng chính quyền các địa phương đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư liên kết và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho người dân. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho nhân dân trên địa bàn. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung Thành chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây cam

BHG - Để đảm bảo cây cam có điều kiện sinh trưởng, phát triển tốt nhất; thời gian qua, UBND xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã và đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các gia đình trồng cam tập trung chăm sóc, cắt tỉa, bón phân... nhằm đảm bảo cam niên vụ 2021 -2022 được mùa, tăng giá.

20/09/2021
Bắc Quang, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã vượt khó
BHG - Doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn quốc. Đối với huyện Bắc Quang, cấp ủy, chính quyền đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp cấp bách để đồng hành cùng DN, HTX vượt khó, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển KT-XH.
 
20/09/2021
Để nông nghiệp, nông dân, nông thôn thực sự là "trụ đỡ" cho nền kinh tế
BHG - Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí, vai trò quan trọng của nền kinh tế. Xác định tầm quan trọng đó, thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 7, BCH T.Ư Đảng (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng thuận của người dân, tình hình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh ta đã thu được kết quả to lớn, toàn diện.
 
20/09/2021
Điểm sáng phát triển kinh tế Tam Sơn

BHG - Quản Bạ là huyện cửa ngõ của Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi tập trung phát triển đa lĩnh vực. Trong đó, nổi bật là thị trấn Tam Sơn là trung tâm chính trị, VH – XH, với dân cư đông, phát triển đa ngành nghề từ tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đến thương mại – dịch vụ (TMDV), tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân.

20/09/2021