Việt Hồng tập trung thực hiện tiêu chí Thu nhập

17:07, 11/09/2021

BHG - Theo lộ trình năm 2021, xã Việt Hồng (Bắc Quang) sẽ cán đích NTM. Tuy nhiên đến tháng 8.2021 tiêu chí Thu nhập là một trong 5 tiêu chí chưa đạt. Để công nhận đạt tiêu chí Thu nhập, Đảng bộ xã Việt Hồng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đoàn công tác Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh thăm mô hình nuôi nhím của anh Vũ Duy Tiến, thôn Việt Hà.
Đoàn công tác Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh thăm mô hình nuôi nhím của anh Vũ Duy Tiến, thôn Việt Hà.

Đến thăm mô hình nuôi nhím của gia đình anh Vũ Duy Tiến, thôn Việt Hà, anh Tiến chia sẻ: Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi nhận thấy nhím là động vật có sức đề kháng cao, ít dịch bệnh, dễ thích nghi với điều kiện tự nhiên, chất lượng thịt thơm, ngon được nhiều người ưa chuộng; xây dựng chuồng trại chiếm ít diện tích. Vì vậy, năm 2009 tôi lặn lộn lên tỉnh Điện Biên để mua 5 cặp giống về nuôi, vừa nuôi tôi vừa tích lũy kinh nghiệm. Sau một thời gian thấy cách nuôi nhím đơn giản nhưng lại hiệu quả kinh tế hơn so với nuôi các loại gia súc, gia cầm khác. Từ việc nuôi thuận lợi, nhu cầu thị trường cao, năm 2015 tôi quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố với diện tích 200 m2, chia thành hai khu là khu nuôi nhím sinh sản luôn duy trì 30 cặp giống và khu nuôi nhím thịt duy trì trên 100 con. Để nhím phát triển, sinh trưởng tốt, quan trọng nhất là hàng ngày vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; đảm bảo thức ăn sạch, bổ sung thêm các loại củ, quả có chứa chất đạm. Ước tính bình quân mỗi năm trừ hết các khoản chi phí, tôi thu nhập khoảng 200 triệu đồng từ nuôi nhím. Ngoài ra, tôi còn nuôi thêm lợn; kinh doanh một số hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân địa phương.

Theo tìm hiểu, xã Việt Hồng có 632 hộ, trong đó, hộ nghèo 32 hộ, chiếm 5,06%; hộ cận nghèo 33 hộ, chiếm 5,2%. Xã có một số mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, như: Mô hình Tổ hợp tác trồng chè theo tiêu chuẩn VietGap; mô hình liên kết chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm từ chăn nuôi lợn thịt của HTX Hồng Việt; mô hình chăn nuôi nhím ở thôn Việt Hà; mô hình HTX trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap… Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 34,5 triệu đồng/năm, thấp hơn 2 triệu đồng so với đạt tiêu chí Thu nhập về xây dựng NTM. Nguyên nhân xã chưa đạt tiêu chí Thu nhập là do điểm xuất phát nền kinh tế của địa phương thấp; giá cả các loại sản phẩm hàng hóa nông, lâm, nghiệp chưa ổn định; công tác quy hoạch vùng sản xuất chưa được thực hiện, người dân sản xuất còn manh mún, chưa có những mô hình thực sự rõ nét; dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và người lao động…

Chủ tịch UBND xã Việt Hồng, Phan Văn Công, cho biết: Để khắc phục những khó khăn trên, Đảng bộ xã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phát triển KT – XH; phối hợp với các cấp, ngành, địa phương để liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, nghiệp; tập chung chỉ đạo thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả; vận động người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tập trung phát triển các loại cây, con có thế mạnh của địa phương; khuyến khích người dân đi lao động trong và ngoài tỉnh khi dịch Covid-19 được kiểm soát; rà soát cụ thể các nguồn thu nhập của người dân trên địa bàn để định hướng người dân có những hướng phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao.

Việc đẩy mạnh phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhân tố quan trọng để xã Việt Hồng được công nhận đạt tiêu chí Thu nhập, giúp xã cán đích NTM đúng theo lộ trình đề ra.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

BHG - Những năm qua, hoạt động của các loại hình kinh tế tập thể, tiêu biểu là các hợp tác xã (HTX) đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế một cách bền vững. Tại huyện Đồng Văn, số lượng các HTX mặc dù chưa nhiều, nhưng đã khẳng định vai trò trong cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

31/08/2021
Xây dựng thành phố Hà Giang đạt chuẩn đô thị loại II

BHG - Sau gần 11 năm thành lập, xây dựng và phát triển, thành phố Hà Giang đang bước sang giai đoạn mới: Phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại II, dần trở thành thành phố dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, có môi trường sống hấp dẫn, là cửa ngõ gắn kết vùng du lịch trọng điểm Quốc gia – Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

31/08/2021
Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu

BHG - Mặc dù chưa bước vào vụ thu hoạch, song niên vụ 2021 – 2022 tại vùng trọng điểm cam của tỉnh, gồm: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đối diện không ít trở ngại khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước; dự báo sức mua của thị trường giảm trong khi sản lượng cam tương đối lớn. Dù vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân vùng trồng cam luôn kiên định thực hiện chiến lược xuyên suốt: "Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu để bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Hà Giang".

31/08/2021
Bảo tồn và phát triển chè Shan tuyết

BHG - Hà Giang được xác định là tỉnh có vùng chè Shan tuyết chất lượng, diện tích lớn nhất cả nước, được phân bố rộng khắc các vùng miền của tỉnh – đây là nguồn thu nhập của hàng chục nghìn hộ dân. Mặc dù đạt được những kết quả quan trọng trong sản xuất, chế biến chè hữu cơ, tuy nhiên vẫn chưa khai thác hết tiềm năng vốn có của loại sản phẩm đặc sản này.

10/09/2021