Hà Giang

Sức sống mới từ "Nghị quyết số 58"

16:08, 05/09/2021

BHG - Ngày 9.12.2020, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 58 về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây cam Sành trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025. Nghị quyết đi vào cuộc sống đã tạo sức sống mới cho “thủ phủ” cam Sành Bắc Quang và trở thành động lực khơi dậy khát vọng biến đất vườn tạp thành “tấc vàng” của nông dân.

Nghị quyết số 58 giúp nhiều hộ dân của xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) thêm nguồn vốn đầu tư thâm canh, nâng cao chất lượng cam Sành.
Nghị quyết số 58 giúp nhiều hộ dân của xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) thêm nguồn vốn đầu tư thâm canh, nâng cao chất lượng cam Sành.

Nghị quyết số 58 đi vào cuộc sống đã kết tinh giá trị nhân văn khi các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ với lãi suất 0%; tạo điều kiện cho các hộ có nguồn vốn cải tạo vườn tạp (CTVT), phát triển kinh tế vườn hộ. Theo kế hoạch, huyện Bắc Quang được giao chỉ tiêu 37 hộ CTVT. Nhưng nay, toàn huyện đã có 123 hộ thực hiện CTVT, gồm: 28 hộ nghèo, 49 hộ cận nghèo, 42 hộ trung bình và 4 hộ khá, đạt 332,4% kế hoạch tỉnh giao. 37 hộ CTVT theo kế hoạch tỉnh giao đã nhận số tiền giải ngân 1.095/1.860 triệu đồng.

Đến nay, các hộ đã cải tạo gần 250 nghìn m2 đất vườn tạp trồng rau, củ, quả, nấm, cây dược liệu; phát triển chăn nuôi lợn, dê, gia cầm, thủy sản. Quá trình CTVT, các hộ dân được ưu tiên công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến công để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Cùng với đó, huy động nguồn lực xã hội hóa trên 210 triệu đồng và gần 3.500 ngày công lao động giúp các hộ CTVT.

Đi liền với kết quả trên, thực hiện chính sách phát triển bền vững cây cam Sành, huyện Bắc Quang đã tổ chức thẩm định, giải ngân số tiền hơn 6,4 tỷ đồng cho 61 hộ đủ điều kiện vay vốn để nâng cao chất lượng cam Sành trên tổng diện tích 106,8 ha. Sau giải ngân, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay. Kết quả cho thấy: Các hộ dân đều sử dụng kinh phí đúng mục đích thông qua hoạt động: Chỉnh trang vườn, cắt tỉa tạo tán, cải tạo đất trồng, đầu tư thâm canh, chăm sóc, làm đường giao thông nội vườn, xây dựng hệ thống tưới; sản xuất đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật do Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành; thâm canh theo hướng tiêu chuẩn VietGAP hoặc hữu cơ…

Đặc biệt, một trong những chính sách quan trọng theo Nghị quyết số 58 là hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm cây ăn quả có múi với ưu đãi: Hỗ trợ 100% chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng theo thực tế dự án; hỗ trợ xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào, hệ thống hạ tầng còn thiếu, gồm: Cấp điện, cấp nước, đường giao thông, xử lý nước thải. Mức hỗ trợ theo thực tế của từng dự án, tối đa lên đến 2 tỷ đồng/dự án. Hiện, Công ty TNHH – Tổng Công ty Gia Long (thị trấn Cốc Pài – Xín Mần) đã làm việc với UBND huyện Bắc Quang, đăng ký xây dựng Nhà máy giữ cam tươi thành phẩm để chế biến nước cam, rượu cam, bánh, kẹo cam tại thôn Khuổi Ít, xã Vĩnh Hảo...

Bên cạnh những thuận lợi trên, theo nhận định của cơ quan chuyên môn, quá trình thực hiện Nghị quyết số 58 tại Bắc Quang cũng nảy sinh khó khăn. Nhiều hộ chưa tiếp cận được vốn vay do trước đã vay theo Chương trình giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH); khi vay phải trả toàn bộ cả gốc và lãi nên các hộ không thể tham gia vay vốn theo Nghị quyết số 58. Đối với chính sách nâng cao chất lượng cây cam Sành, các tổ chức là hợp tác xã trồng cam đăng ký vay vốn nhưng không có tài sản chung để thế chấp đảm bảo nguồn kinh phí vay (đối với khoản vay trên 100 triệu đồng) nên việc giải ngân cho tổ chức không thể thực hiện được. Mặt khác, theo Hướng dẫn số 51, ngày 12.1.2021 của UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ tham gia thực hiện chính sách hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm phải có hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hóa đơn, biên bản nghiệm thu… Trong đó, yêu cầu phải có hóa đơn là rất khó khăn trong quá trình thực hiện vì tỷ lệ sản phẩm cam Sành tiêu thụ tại các siêu thị (đơn vị có thể xuất hóa đơn mua hàng) là rất thấp mà hiện nay, sản lượng cam tiêu thụ chủ yếu ở thị trường truyền thống như chợ đầu mối, thông qua thương lái…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Đàm Thuyên: Để Nghị quyết số 58 có sức sống vững bền trong thực tiễn, rất cần sự quan tâm tháo gỡ của các cấp, ngành. Trong đó, UBND tỉnh có hướng tháo gỡ trong thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam Sành (bỏ quy định cần hóa đơn) để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với chính sách. Ngân hàng CSXH tỉnh xem xét cho vay đối với những hộ đang có dư nợ tại Ngân hàng CSXH huyện được tiếp tục vay vốn để CTVT vì cả 2 món vay chưa quá 100 triệu đồng và không trùng chương trình vay…

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu

BHG - Mặc dù chưa bước vào vụ thu hoạch, song niên vụ 2021 – 2022 tại vùng trọng điểm cam của tỉnh, gồm: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đối diện không ít trở ngại khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước; dự báo sức mua của thị trường giảm trong khi sản lượng cam tương đối lớn. Dù vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân vùng trồng cam luôn kiên định thực hiện chiến lược xuyên suốt: "Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu để bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Hà Giang".

31/08/2021
Hợp tác xã giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

BHG - Những năm qua, hoạt động của các loại hình kinh tế tập thể, tiêu biểu là các hợp tác xã (HTX) đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế một cách bền vững. Tại huyện Đồng Văn, số lượng các HTX mặc dù chưa nhiều, nhưng đã khẳng định vai trò trong cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

31/08/2021
Xây dựng thành phố Hà Giang đạt chuẩn đô thị loại II

BHG - Sau gần 11 năm thành lập, xây dựng và phát triển, thành phố Hà Giang đang bước sang giai đoạn mới: Phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại II, dần trở thành thành phố dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, có môi trường sống hấp dẫn, là cửa ngõ gắn kết vùng du lịch trọng điểm Quốc gia – Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

31/08/2021
Khẳng định vai trò "điểm tựa" của người dân và doanh nghiệp

BHG - Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tới các lĩnh vực đời sống xã hội. Trước thực trạng đó, Agribank Mèo Vạc kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, trở thành "điểm tựa" của khách hàng trước đại dịch.

30/08/2021