Động lực phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn

09:59, 01/09/2021

BHG - Tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp; chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sản xuất gắn với phát huy lợi thế của địa phương và thị trường tiêu thụ; rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển nông nghiệp bảo đảm trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với yêu cầu chung của tỉnh… Là những bước đi quan trọng đang được huyện Hoàng Su Phì tập trung triển khai nhằm tạo động lực bứt phá để phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn.

Cánh đồng mẫu lúa chất lượng cao tại xã Bản Luốc.                                                                                 Ảnh: Tư liệu
Cánh đồng mẫu lúa chất lượng cao tại xã Bản Luốc. Ảnh: Tư liệu

Với đặc thù là huyện miền núi, phần lớn dân số lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, huyện Hoàng Su Phì xác định sản xuất nông nghiệp là “trụ đỡ” chính trong cơ cấu kinh tế. Những năm gần đây, huyện tập trung triển khai tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo đề án của tỉnh, trong đó chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sản xuất theo hướng phát triển những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương, gồm: Chè, cây ăn quả, cây dược liệu và phát triển chăn nuôi hàng hóa; một số chương trình nông nghiệp trọng tâm nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Với khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng, Hoàng Su Phì có sản phẩm chè Shan tuyết chất lượng thơm, ngon, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Nâng cao giá trị chè Shan tuyết là nội dung được Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI xác định là khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Với tổng diện tích chè toàn huyện là 4.652,8 ha, hiện nay, huyện đang tập trung tái cơ cấu ngành chè bằng nhiều cơ chế, chính sách phù hợp như hỗ trợ lãi suất cho người dân và các thành phần kinh tế vay vốn trồng mới, thâm canh, cải tạo các vườn chè già cỗi; hỗ trợ thành lập các cơ sở chế biến chè, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm… Đồng thời, quy hoạch lại vùng trồng, thu mua và chế biến chè Shan tuyết trọng điểm; xây dựng chuỗi giá trị liên kết từ khâu trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Vừa qua, 2 sản phẩm chè của huyện là Hồng trà và Trà xanh (HTX chế biến chè Phìn Hồ) đã được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Chè Shan tuyết của huyện đã xuất khẩu sang một số quốc gia và vùng lãnh thổ, đem lại giá trị kinh tế cao.

Vùng sản xuất rau chuyên canh của người dân xã Thàng Tín.
Vùng sản xuất rau chuyên canh của người dân xã Thàng Tín.

Với giá trị thu hoạch trên 10 tỷ đồng/năm, cây ăn quả cũng được huyện xác định là cây trồng thế mạnh. Từ 2015 – 2020, huyện đã trồng mới được 600 ha cây lê, mận Máu, nâng tổng diện tích cây ăn quả toàn huyện lên 1.379 ha. Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng lê, mận Máu. Với cơ chế hỗ trợ 100% giống cho các hộ trồng lê, mận Máu trong vùng quy hoạch; 100% chi phí xây dựng mô hình; kinh phí cấp Giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP… Hiện nay, huyện đã hình thành một số vùng cây ăn quả tập trung tại các xã: Chiến Phố, Thàng Tín, Pố Lồ, Thèn Chu Phìn. Sản phẩm mận Máu Hoàng Su Phì đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh. Huyện xây dựng vườn ươm giống mận, lê tại xã Chiến Phố, Hồ Thầu với số lượng trên 11 vạn cây giống mỗi năm.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nâng cao tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu ngành Nông nghiệp. Tổng đàn trâu tăng trưởng bình quân 4%/năm, đàn bò tăng 6%, đàn dê tăng 8%, đàn lợn tăng 10%. Sản lượng xuất bán bình quân hàng năm ước đạt 5.645,5 tấn thịt hơi. Khuyến khích người dân phát triển theo quy mô gia trại, trang trại để khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Đến nay toàn huyện có 12 trang trại, 40 gia trại; tỷ trọng chăn nuôi trong ngành Nông nghiệp chiếm 29,2%.

Ngoài ra, huyện tiếp tục triển khai các chương trình như: Cánh đồng mẫu sản xuất gạo chất lượng cao tại xã Bản Luốc và Hồ Thầu với diện tích 60 ha; chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất lúa tại xã Tụ Nhân, Chiến Phố, Tân Tiến, Nam Sơn, Nậm Dịch, Bản Luốc; chương trình đầu tư có thu hồi với 51 dự án chăn nuôi, 11 dự án trồng trọt… Đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông, lâm nghiệp. Đến nay huyện có tổng số 22.794 máy, thiết bị phục vụ làm đất, gieo trồng, chăm sóc, chế biến thức ăn chăn nuôi. Góp phần hiện đại hóa các khâu sản xuất, giảm tổn thất trong nông nghiệp, giảm chi phí và sức lao động.

Với nhiều chương trình nông nghiệp trọng tâm, trọng điểm được triển khai, đến cuối năm 2020, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản toàn huyện đạt 1.295,94 tỷ đồng. Đóng góp tỷ lệ lớn trong tổng giá trị sản xuất của toàn huyện. “Cùng với việc tập trung triển khai các chương trình nông nghiệp trọng tâm, huyện tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất, huy động các nguồn lực để đầu tư xây mới, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Xây dựng thêm nhiều chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm; đa dạng hóa thị trường, nhất là các thị trường tiềm năng để phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, nông thôn” – Phó Chủ tịch UBND huyện, Triệu Sơn An cho biết.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng thành phố Hà Giang đạt chuẩn đô thị loại II

BHG - Sau gần 11 năm thành lập, xây dựng và phát triển, thành phố Hà Giang đang bước sang giai đoạn mới: Phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại II, dần trở thành thành phố dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, có môi trường sống hấp dẫn, là cửa ngõ gắn kết vùng du lịch trọng điểm Quốc gia – Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

31/08/2021
Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu

BHG - Mặc dù chưa bước vào vụ thu hoạch, song niên vụ 2021 – 2022 tại vùng trọng điểm cam của tỉnh, gồm: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đối diện không ít trở ngại khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước; dự báo sức mua của thị trường giảm trong khi sản lượng cam tương đối lớn. Dù vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân vùng trồng cam luôn kiên định thực hiện chiến lược xuyên suốt: "Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu để bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Hà Giang".

31/08/2021
Hợp tác xã giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

BHG - Những năm qua, hoạt động của các loại hình kinh tế tập thể, tiêu biểu là các hợp tác xã (HTX) đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế một cách bền vững. Tại huyện Đồng Văn, số lượng các HTX mặc dù chưa nhiều, nhưng đã khẳng định vai trò trong cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

31/08/2021
Đồng Văn dồn lực phát triển vùng khó

BHG - Đồng Văn là huyện vùng cao, địa hình chủ yếu là núi đá; có 9 xã, thị trấn biên giới với nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống,… đã tạo nên sự đa dạng trong văn hóa. Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế đồng bộ giữa các vùng, các dân tộc. Để tạo ra sự phát triển đồng đều giữa vùng biên giới với các xã nội địa, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực, trong đó, dồn lực phát triển kinh tế vùng khó khăn là một trong những cách làm mang lại hiệu quả thiết thực; từng bước kéo gần khoảng cách giữa các địa phương trong huyện.

30/08/2021