"Cầu nối" doanh nghiệp và người lao động

10:19, 29/09/2021

BHG - Vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid – 19, bằng sự chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, viên chức Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh không chỉ làm tốt công tác bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), mà còn triển khai hiệu quả việc tư vấn, giới thiệu việc làm (GTVL) cho người lao động (NLĐ), góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh họp triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.
Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh họp triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Chị Chu Thị Thúy, xã Kim Ngọc (Bắc Quang) là công nhân của Công ty BuJeon thuộc Khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Vì hoàn cảnh khó khăn, không có tiền đi học các trường chuyên nghiệp và với mong muốn sớm có việc làm, thu nhập phụ giúp gia đình; được cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh đến tư vấn, GTVL, chị Thúy nộp hồ sơ, xin đi làm. Sau hơn 1 tháng chờ đợi, được Công ty BuJoen tuyển dụng. Giờ đây có công việc ổn định với mức lương 9 triệu đồng/tháng. Chị Thúy nói: Nếu như tự mình đi tìm việc sẽ rất khó biết được nơi nào tuyển dụng, tìm được công việc phù hợp. Nhưng nhờ có sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh mà tôi sớm tìm được việc làm theo đúng khả năng, thu nhập ổn định.

Cán bộ Trung tâm hướng dẫn người lao động các thủ tục đi làm việc ngoài tỉnh.
Cán bộ Trung tâm hướng dẫn người lao động các thủ tục đi làm việc ngoài tỉnh.

May mắn được nhận vào làm việc tại Công ty Samkwang thuộc khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Ninh, bạn Vàng Mí Giàng, cư trú tại thôn Giàng Chu Phìn, xã Cán Tỷ (Quản Bạ) giờ đây có thể tự lo cho bản thân. Giàng kể: Do học lực trung bình, đất sản xuất của gia đình ít, mỗi năm chỉ trồng được 1 vụ ngô, nên ngay sau khi học xong THPT, em đi tìm việc ở một số công ty nhưng không tìm được công việc phù hợp. Không nản chí, em tìm đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh và được biết Công ty Samkwang đang tuyển lao động nên nộp hồ sơ dự tuyển và được tuyển. Em có việc làm ổn định, thu nhập đạt trên 10 triệu đồng/tháng, cả nhà ai cũng vui mừng.

Không phải trực tiếp đến nộp hồ sơ, hay đến tận nơi xem thông báo tuyển dụng tại Trung tâm, anh Chá Mí Sình, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) chỉ gửi hồ sơ trực tuyến nhưng đã có một số công ty gọi điện tuyển dụng. Anh Trà nói: Qua Trung tâm, NLĐ như tôi rất yên tâm khi nộp hồ sơ xin việc, không sợ bị “cò” lao động như ở những tỉnh khác. Anh hy vọng Trung tâm sẽ tiếp tục liên kết với nhiều doanh nghiệp, công ty để giúp cho những người muốn tìm việc có được việc làm như ý, ổn định cuộc sống…

Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, Bùi Văn Lựa cho biết: Bám sát các nhiệm vụ được UBND tỉnh và Sở Lao động – TB&XH giao, Trung tâm xây dựng chương trình công tác trọng tâm và phân công nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn triển khai thực hiện; từng bước khoán công việc đến từng viên chức, NLĐ. Tăng cường kết nối doanh nghiệp kết hợp thực hiện chính sách BHTN với công tác tư vấn, GTVL. Đa dạng hóa cách thức tuyên truyền để người dân nắm bắt thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong điều kiện dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, Trung tâm chủ động phối hợp, làm việc với Sở Giao thông vận tải có sự ưu tiên, tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ đi làm việc ngoài tỉnh; trung bình mỗi tuần Trung tâm tổ chức 3 – 4 chuyến xe đưa lao động đi làm việc tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc...

Với sự triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tiễn. Trong 9 tháng qua, Trung tâm tư vấn việc làm, học nghề cho 8.852 người, đạt 88,52% kế hoạch năm, trong đó GTVL thành công 1.145 người, đạt 104% kế hoạch, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2020 (có 5 người đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan). Thường xuyên trao đổi, nắm thông tin của NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, nhất là số lao động đang làm việc tại Đài Loan, Bình Dương và tại các tỉnh đang xảy ra dịch bệnh Covid - 19. Hướng dẫn NLĐ đi làm việc ngoài tỉnh, làm việc ở nước ngoài hoàn thiện các thủ tục cần thiết để thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 27/2019 của HĐND tỉnh. Phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương thẩm định 7 doanh nghiệp ngoài tỉnh và ký kết hợp đồng cung ứng lao động.

Để các thông tin về lao động, việc làm đến với người dân, Trung tâm đăng tải 2.748 tin, bài, hình ảnh hoạt động lên 2 trang website của Trung tâm với 415.502 lượt truy cập. Tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trực tuyến của 86 đơn vị, doanh nghiệp; hỗ trợ 388 NLĐ đăng ký tìm việc làm trực tuyến. Thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của 312 doanh nghiệp để tư vấn, GTVL cho NLĐ. Duy trì hình thức tiếp nhận, giải quyết chế độ, chính sách BHTN cho NLĐ đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Trong 9 tháng, có 1.485 NLĐ có quyết định hưởng TCTN hàng tháng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2020; mức hưởng TCTN bình quân là 2.836.000 đồng/người/tháng.

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh đề ra các giải pháp cho những tháng cuối năm: Đẩy mạnh công tác tư vấn, GTVL cho lao động; tư vấn việc làm, học nghề cho 3.000 người; GTVL thành công cho 350 người. Thu thập dữ liệu để tổ chức hội nghị tư vấn, GTVL đạt kết quả; tiếp nhận nhu cầu tìm việc làm trực tuyến của NLĐ; tổ chức dạy nghề cho người tham gia BHTN có nhu cầu học nghề. Giải quyết chế độ chính sách BHTN theo đúng quy định, kịp thời, không để tồn đọng...

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cây chè Shan tuyết ở Nậm Ty giúp người dân phát triển kinh tế

BHG - Với địa hình, thời tiết, khí hậu ở xã Nậm Ty huyện Hoàng Su Phì rất phù hợp và thuận lợi để phát triển cây chè và được cho là cây công nghiệp có thế mạnh trong phát triển kinh tế của tỉnh ta. Những năm gần đây, cây chè là một trong những cây trồng mũi nhọn của xã góp phần giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

 

28/09/2021
"Tiếp sức" người dân mở rộng chăn nuôi đại gia súc

BHG - Là một trong những ngân hàng trụ cột khơi thông nguồn tín dụng trong phát triển "tam nông", những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Vị Xuyên (Agribank Vị Xuyên) luôn tích cực hỗ trợ người dân vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa để tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

28/09/2021
Sức sống mới Đường Thượng

BHG - Những năm trước, Đường Thượng luôn nằm trong số những xã nghèo, điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh. Nhưng hôm nay, có thể cảm nhận rõ sức sống mới đang lan tỏa trong những thôn xóm và từng hộ dân nơi đây.

28/09/2021
Đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế

BHG - Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở huyện Bắc Mê luôn được các cấp hội quan tâm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong các phòng trào thi đua đã và đang đem lại hiệu quả tích cực và đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

24/09/2021