Quản Bạ phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

09:37, 13/08/2021

BHG - Xác định, phát triển các ngành nghề công nghiệp (CN), tiểu thủ công nghiệp (TTCN) là hướng đi tích cực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; đáp ứng một phần nhu cầu các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân; tạo việc làm cho người lao động, góp phần tích cực cho sự phát triển KT – XH. Vì vậy, thời gian qua, huyện Quản Bạ đã và đang huy động sự vào cuộc của các cấp,  ngành, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đẩy mạnh phát triển các ngành nghề CN, TTCN.

Cơ sở sản xuất, chế biến dược liệu của Hợp tác xã cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ.
Cơ sở sản xuất, chế biến dược liệu của Hợp tác xã cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ.

Đến nay, toàn huyện Quản Bạ có 18 cơ sở sản xuất CN, TTCN hoạt động, trong đó: 4 cơ sở chế biến dược liệu; 2 cơ sở chế biến chè; 4 cơ sở chế biến lâm sản; 1 cơ sở sản xuất rượu; 3 cơ sở sản xuất mật ong; 2 cơ sở dệt lanh; 2 cơ sở sản xuất gạch không nung và các cơ sở sản xuất TTCN tổng hợp khác. 

HTX cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ được thành lập năm 2014 với các ngành nghề chủ yếu là trồng và chế biến dược liệu, kinh doanh dịch vụ: Tắm lá thuốc; xông hơi; dịch vụ lưu trú; điều hành tua du lịch. Nhằm nâng cao giá trị sản xuất, HTX đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, như: Nhà tắm lá thuốc; hệ thống nhà xưởng sơ chế, chế biến dược liệu với diện tích trên 4.000 m2; nồi chiết suất bằng hơi có công suất 1,5 tấn nguyên liệu/ngày; vườn bảo tồn cây thuốc người Dao. Mỗi năm HTX có doanh thu trên 1 tỷ đồng và tạo việc làm liên tục cho khoảng 15 lao động địa phương. 

Mô hình trồng cây Ngũ gia bì của Hợp tác xã rau hoa Thanh niên xã Quyết Tiến.  				(Ảnh chụp tháng 2.2021).
Mô hình trồng cây Ngũ gia bì của Hợp tác xã rau hoa Thanh niên xã Quyết Tiến. (Ảnh chụp tháng 2.2021).

Việc phát triển các ngành nghề CN, TTCN trên địa bàn huyện có sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành tạo sự liên kết, hỗ trợ sản xuất giữa các cơ sở; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; có chính sách hỗ trợ kinh phí để khuyến khích các cơ sở mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển thị trường; định hướng phát triển CN, TTCN; vận động các cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để tập trung phát triển các sản phẩm có thế mạnh; đẩy nhanh phát triển CN, TTCN chế biến; phát triển các làng nghề truyền thống và hình thành cơ sở sản xuất ngành nghề mới; tuyên truyền, phổ biến, khuyến khích để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động… Từ đó, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất CN, TTCN hoạt động hiệu quả. 

Tuy nhiên, việc phát triển các ngành nghề CN, TTCN trên địa bàn gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt; việc phát triển sản xuất CN, TTCN còn mang tính nhỏ lẻ, tự phát, thiếu bền vững, đa phần sản phẩm chất lượng thấp, khả năng cạnh tranh kém; kết cấu hạ tầng phục vụ cho sự phát triển còn nhiều hạn chế; khả năng huy động nội lực thấp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; lực lượng lao động nhiều nhưng trình độ lao động thấp…

Đồng chí Hoàng Đình Phới, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ cho biết: Để khắc phục những khó khăn trước mắt, đẩy mạnh phát triển các ngành nghề CN, TTCN nhanh và bền vững, huyện Quản Bạ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, định hướng phát triển KT – XH của tỉnh, huyện nói chung và định hướng phát triển CN, TTCN nói riêng. Thu hút các thành phần kinh tế liên kết với doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đầu tư công nghệ tiên tiến, mở rộng quy mô sản xuất gắn với thực hiện tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. Xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao và nâng cao giá trị sản phẩm, như: Triển khai hiệu quả vùng sản xuất rau, hoa, cây dược liệu xã Quyết Tiến; làng nghề dệt thổ cẩm Lùng Tám; trồng và chế biến sản phẩm Hồng không hạt… Nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ thu mua, quảng bá, giới thiệu thị trường và tiêu thụ sản phẩm. Đào tạo cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, kỹ thuật viên về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch thông qua thực hiện các đề tài, dự án…

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Cùng chuyên mục

Lũng Hồ mùa tươi sáng

BHG - Xã Lũng Hồ (Yên Minh) thuộc nhóm những địa phương khó khăn của huyện với địa bàn rộng, dân số đông, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, thiếu đất và nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Nhưng mùa này, Lũng Hồ đang mang màu tươi sáng khi những ruộng đậu tương xanh mơn mởn giữa rừng đá xám tiếp tục hứa hẹn một mùa vụ bội thu và hiệu quả các mô hình chăn nuôi mang lại hy vọng đổi thay cuộc sống cho bà con.

13/08/2021
Kim Ngọc mở rộng diện tích trồng quế

BHG - Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc (Bắc Quang), Nguyễn Doãn Thiện cho biết: Đầu năm nay, Kim Ngọc đã chuyển đổi diện tích rừng trồng mới được trên 45 ha quế. Hiện, Kim Ngọc đang đẩy mạnh thu hoặch rừng trồng keo, chuyển sang trồng quế. Mục tiêu của Kim Ngọc là, thu hoach toàn bộ diện tích rừng trồng keo hiện có khoảng 2.750 ha để chuyển sang trồng quế, đủ nguyên liệu để xây dựng nghề chế biến tinh dầu quế và làng nghề chế biến các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ cây quế...

13/08/2021
Hoạt động Khuyến công giúp nâng cao chất lượng sản xuất chè

BHG - Tham gia sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chè Shan tuyết trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì nhiều năm nay, nhưng hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Xuân Thứ, thôn Tấn Xà Phìn, xã Nậm Ty gặp nhiều khó khăn khi muốn nâng cao chất lượng, đa dạng các sản phẩm chè Shan của mình, do thiếu vốn đầu tư máy móc thiết bị và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ.

12/08/2021
Lý Hội Rèn "người gác cổng rừng thiêng"
BHG - Trong chuyến công tác tại huyện Đồng Văn những ngày đầu tháng 7, tôi nhận được lời mời của lãnh đạo huyện về chuyến đi kiểm tra khu vực rừng đầu nguồn tại thị trấn Phố Bảng. Chuyến đi đó đã khiến tôi thêm khâm phục những người đang ngày đêm thầm lặng gìn giữ để giữ màu xanh sự sống, bảo vệ nguồn nước. Có thể thấy, trong cuộc chiến giữ rừng, ngoài lực lượng kiểm lâm còn có sự tham gia tích cực của những người dân. Trong số họ, ông Lý Hội Rèn, 76 tuổi, sống tại thị trấn Phố Bảng là người đã dành nửa cuộc đời bảo vệ nguồn nước cho bà con các dân tộc nơi đây.
 
12/08/2021