Hà Giang

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội mức cao nhất

20:43, 21/08/2021

BHG - Tình hình phát triển KT – XH 6 tháng cuối năm tiếp tục được dự báo gặp nhiều khó khăn do dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp. Với phương châm đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, ứng phó kịp thời các tình huống thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo “mục tiêu kép”, tỉnh đang tập trung nhiều giải pháp trọng tâm, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu KT – XH ở mức cao nhất.

Người dân xã Việt Lâm (Vị Xuyên) phát triển kinh tế tổng hợp mang lại thu nhập cao.
Người dân xã Việt Lâm (Vị Xuyên) phát triển kinh tế tổng hợp mang lại thu nhập cao.

Ưu tiên phòng, chống dịch

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, khiến nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh rất cao. Với mục tiêu đảm bảo an toàn, sức khỏe nhân dân là trên hết, UBND tỉnh liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch phù hợp với từng thời điểm quan trọng; yêu cầu toàn dân kiên trì thông điệp 5K. Các ca bệnh và người lao động trở về từ địa phương có dịch được điều trị, cách ly kịp thời. Công tác kiểm dịch y tế thực hiện chặt chẽ, áp dụng khai báo y tế và giám sát 100% người nhập cảnh; duy trì 13 chốt kiểm dịch y tế liên ngành tạm thời, 68 chốt kiểm soát cố định và 17 tổ cơ động thường trực, tuần tra, kiểm soát tất cả các đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới; đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin. Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện duy trì đội điều trị cơ động, siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng, bố trí khu cách ly điều trị. Các cấp, ngành xây dựng kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh trong từng tình huống; tăng cường tuyên truyền các khuyến cáo của Bộ Y tế và biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh bằng nhiều hình thức; nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, đặc biệt là ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; dừng đón khách du lịch vào địa bàn tỉnh; xử lý vi phạm hành chính đối với các đối tượng không tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo vật tư, kinh phí cho phòng, chống dịch được quan tâm. Qua đó, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt, Hà Giang là một trong số ít các tỉnh đến nay không có ca bệnh thứ phát trong cộng đồng; tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT – XH.

Người dân giao dịch tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển, Chi nhánh Hà Giang.
Người dân giao dịch tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển, Chi nhánh Hà Giang.

Linh hoạt giải pháp phát triển kinh tế

Thành phố Hà Giang là đầu tàu phát triển kinh tế của tỉnh. Trước tác động của dịch Covid – 19, để đảm bảo “mục tiêu kép”, thành phố ban hành phương án điều hành nhiệm vụ phát triển KT – XH 6 tháng cuối năm với các giải pháp trọng tâm: Tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tín dụng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị; rà soát, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của nhân dân; đẩy nhanh thực hiện thủ tục bán đấu giá quyền sử dụng đất tại 5 vị trí; hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất của 300 hộ đăng ký phát sinh năm 2021; tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; triển khai quyết liệt giải pháp thu ngân sách.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh đang tập trung đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đầu tư công, trong đó tập trung các dự án sử dụng vốn ODA và vốn ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án không hiệu quả, chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để thi công đối với các dự án khởi công mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Các địa phương tập trung triển khai tốt kế hoạch sản xuất nông nghiệp; cải tạo vườn tạp; đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; quyết liệt phòng, chống dịch bệnh trên động vật; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; phối hợp chặt chẽ với Cục Thương vụ châu Văn Sơn (Trung Quốc) kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu; có kế hoạch kích cầu du lịch nội địa; triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Tích cực huy động các nguồn vốn đầu tư cho phát triển; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách nhà nước, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; đảm bảo cân đối thu, chi ngân sách địa phương; triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 ngay sau khi được T.Ư phê duyệt.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, KT - XH những tháng cuối năm có dấu hiệu phục hồi tích cực. Trong tháng 7, sản xuất vụ Mùa đảm bảo đúng tiến độ; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,53% so với tháng trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 982,3 tỷ đồng, tăng 3,22%; tổng trị giá kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 22,9 triệu USD, tăng 17,4%; thu ngân sách Nhà nước đạt 194,23 tỷ đồng; dư nợ tín dụng tăng mạnh; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 92,22%. Công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe người dân được quan tâm; chương trình xây dựng nhà ở tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Những tháng cuối năm, dịch Covid – 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, các cấp, ngành và người dân cần kiên trì các biện pháp phòng, chống dịch, duy trì “sắc xanh” trên bản đồ dịch bệnh, tạo thuận lợi để phục hồi sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Đường nối TP.Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Bộ GTVT đưa vào danh mục dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025

BHG - Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo Quy hoạch trình Chính phủ, danh mục dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 có 25 công trình, trong đó có công trình đường giao thông nối TP.Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

20/08/2021
"Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất"

BHG - Ngày 26.3.1961, khi Bác Hồ lên thăm tỉnh ta, Người đã căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang: "Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người áo ấm, cơm no. Muốn sản xuất tốt phải có đủ nước, nhiều phân bón và cải tiến nông cụ. Cần phải biết phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn… là nguồn lợi lớn lại là nguồn phân bón ruộng nương. Phải chú ý hơn nữa bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng; trồng cây ăn quả và cây làm thuốc".

19/08/2021
Để Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thêm xanh

BHG - Đến với huyện Mèo Vạc, giữa mênh mông núi đá tai mèo, chắc hẳn nhiều người không khỏi trầm trồ trước màu xanh bạt ngàn của rừng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán. Đây là khu vực có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện; cũng do vậy, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển khu vực này luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc dành sự quan tâm đặc biệt.

19/08/2021
20 năm gắn bó với nghề trồng na

BHG - Vào mùa na chín, vượt con dốc dài đến dải núi xanh ngút ngàn, thấy người trồng na đang tất bật, nhộn nhịp thu hái quả chín thơm ngon gửi đến các vùng miền. Trong Hội nghề nghiệp trồng na của phường Quang Trung (thành phố Hà Giang), ai cũng có lời khen anh Trương Mạnh Hùng, tổ 6, người đã dành cả tâm huyết với cây na để có được vườn cây ăn quả xum xuê trái ngọt.

18/08/2021