Hà Giang

Ngô Văn Huynh với mô hình nuôi lợn rừng

11:10, 02/08/2021

BHG - Tận dụng diện tích đất rộng và nắm bắt được nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, anh Ngô Văn Huynh, sinh năm 1974, thôn Thượng, xã Bằng Lang (Quang Bình) xây dựng thành công mô hình nuôi lợn rừng thuần chủng. Hiện, trong chuồng anh đang nuôi trên 100 con lợn rừng to, nhỏ.

Đàn lợn rừng của anh Ngô Văn Huynh.
Đàn lợn rừng của anh Ngô Văn Huynh.

Với phương châm chăn nuôi là tự phối giống lợn rừng đã thuần chủng, sau khi phối giống, lợn nái đẻ ra được bao nhiêu con là nuôi bấy nhiêu. Trang trại chăn nuôi của gia đình anh Huynh được xây dựng khép kín trên diện tích khoảng 1,2 ha; toàn bộ chất thải được xử lý khép kín bằng hệ thống bể bioga vừa để khử mùi hôi, vừa để tận dụng khí ga đun nấu và không gây ô nhiễm môi trường. Xung quanh trang trại, gia đình Huynh trồng 3 loại cây chính làm thức ăn cho đàn lợn là: Chè khổng lồ, cỏ Voi và cây Chuối hột. Lợn nuôi được thả ra một khu vườn rộng khoảng 500 m2 cho tắm nắng mỗi ngày; thức ăn được phối trộn, ủ lên mem để làm tăng độ hấp dẫn kích thích đàn lợn ăn nhiều và tránh bệnh tiêu chảy. Từ khi lợn đẻ ra, được nuôi cho đến khi xuất bán phải nuôi ít nhất từ 10 – 12 tháng/lứa; thời gian nuôi càng lâu, chất lượng thịt lợn càng săn chắc, thơm ngon. Sau vài năm chăn nuôi, anh Huynh đã tìm cho mình một thị trường tiêu thụ thịt lợn rừng ổn định tại một số nhà hàng đặc sản ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang. Gần như toàn bộ đàn lợn gia đình anh nuôi được lứa nào, đều được khách hàng bao tiêu hết đến đó. Giá bán lợn hơi luôn dao động từ 140.000 – 155.000 đồng/kg (tùy từng thời điểm theo thị trường). Anh Huynh cho biết, lợn rừng là động vật hoang dã được thuần chủng có sức đề kháng bệnh cao, thịt thơm, ngon và luôn là đặc sản trong các chuỗi nhà hàng, khách sạn cao cấp.

Chăn nuôi lợn rừng hiện nay đang là cách làm hiệu quả bởi thị trường rộng, nhu cầu tiêu dùng còn rất lớn; lợi thế của nuôi lợn rừng là dễ nuôi (toàn bộ thức ăn đều cho ăn sống, hoặc ủ chua trộn đều với nhau), ít bệnh tật. Tuy nhiên, nuôi lợn rừng cần nguồn vốn khá lớn; nếu muốn chăn nuôi, người thiếu vốn có thể liên kết với anh Huynh để hợp tác nuôi giẽ, chia lợi nhuận. Anh Huynh cho biết: Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, con giống để bà con trong xóm, xã cùng nhau phát triển chăn nuôi lợn rừng thành sản phẩm hàng hoá đặc sản.

Chăn nuôi lợn rừng của anh Huynh là một mô hình kinh tế khép kín. Trong đó, thịt lợn rừng thương phẩm được bán ra thị trường; chất thải của lợn được sử dụng làm phân bón tưới, bón cho toàn bộ hơn 1,2 ha chè khổng lồ, cỏ Voi, Chuối hột để làm thức ăn chăn nuôi; khí ga dùng để đun nấu, thắp sáng. Anh Huynh dự định sẽ mở rộng quy mô chuồng, trại, tạo vùng nguyên liệu làm nguồn thức ăn để tăng đàn. Thành lập HTX, hoặc nhóm sở thích để cùng phát triển chăn nuôi lợn rừng thành một mũi nhọn kinh tế trang trại ngay tại địa phương.

Chủ tịch UBND xã Bằng Lang, Vũ Mạnh Tiềm cho biết: UBND xã đã giao cho bộ phận chuyên trách lĩnh vực nông nghiệp nghiên cứu, hỗ trợ anh Huynh vận động người dân trong thôn liên kết nhau lại cùng nuôi lợn rừng. UBND xã sẽ kiến nghị với UBND huyện Quang Bình có cơ chế hỗ trợ vốn để các hộ xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, chuối, chè khổng lồ... làm thức ăn để phát triển đàn lợn lên quy mô hàng hoá đạt chuẩn OCOP. 

Bài, ảnh: NGUYỄN HÙNG


Cùng chuyên mục

Hiệu quả kinh tế vườn hộ ở thị trấn Việt Lâm

BHG - Trên địa bàn huyện Vị Xuyên, người dân thị trấn Việt Lâm được đánh giá có nhiều kinh nghiệm trong phát triển kinh tế vườn hộ nhất. Từ hàng chục năm nay, hàng trăm hộ dân nơi đây tập trung phát triển trồng trọt, chăn nuôi trên mảnh vườn của mình cho hiệu quả kinh tế cao, ổn định.

 

31/07/2021
Cùng người dân Hoàng Su Phì làm giàu

BHG - Những năm qua, Agribank chi nhánh Hoàng Su Phì luôn chú trọng mở rộng đối tượng cho vay, cải cách thủ tục hành chính, triển khai các gói tín dụng phù hợp, nhờ đó ngày càng có nhiều khách hàng được tiếp cận vốn vay, trở thành địa chỉ tin cậy đồng hành cùng nông dân đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên làm giàu.

31/07/2021
Agribank triển khai các chương trình cho vay ưu đãi

BHG - Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về định hướng phát triển kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư. Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang và của Agribank, Agribank Hà Giang đã thực hiện việc cung ứng vốn cho nền kinh tế của tỉnh thông qua hoạt động cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, cá nhân để sản xuất, kinh doanh.

31/07/2021
Bảo đảm cung ứng hàng hóa, giá cả ổn định trong mùa dịch

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến ngày càng phức tạp, các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động phương án chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ngành Công thương tăng cường theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, thực hiện biện pháp bình ổn thị trường hàng hóa, giá cả; triển khai hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh… nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường.

31/07/2021