Linh Hồ hướng đến mục tiêu xã Nông thôn mới nâng cao

15:00, 10/08/2021

BHG - Xã Linh Hồ (Vị Xuyên) là nơi được Tỉnh ủy lựa chọn làm đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở của tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Linh Hồ đang vận dụng mọi tiềm năng, lợi thế của địa phương để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện mục tiêu trở thành xã Nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Lãnh đạo xã Linh Hồ (Vị Xuyên) động viên gia đình chị Nông Thị Nơi, thôn Nà Trà cải tạo vườn tạp.
Lãnh đạo xã Linh Hồ (Vị Xuyên) động viên gia đình chị Nông Thị Nơi, thôn Nà Trà cải tạo vườn tạp.

Chương trình xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, nội dung đó thể hiện rất rõ thông qua nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Linh Hồ lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mục tiêu cốt lõi là đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/năm; thu ngân sách tăng bình quân 10%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1%/năm và đến năm 2025 hộ nghèo giảm còn 3,4%; nâng cao 19/19 tiêu chí NTM, có ít nhất 1 - 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Với quyết tâm chính trị cao, ngay từ năm đầu thực hiện nghị quyết, BCH Đảng bộ xã đã xây dựng quy chế làm việc, triển khai chương trình công tác trọng tâm của tập thể và chương trình hành động của mỗi cá nhân để gắn trách nhiệm cán bộ, đảng viên với từng lĩnh vực phụ trách, phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Hệ thống giao thông nông thôn được kiên cố hóa, tạo đà thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. 						Ảnh: TƯ LIỆU
Hệ thống giao thông nông thôn được kiên cố hóa, tạo đà thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Ảnh: TƯ LIỆU

Theo lộ trình, thôn Tát Hạ nằm ở trung tâm xã được chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Toàn thôn có 144 hộ, 607 khẩu. Những năm gần đây, sau khi cán đích NTM, người dân trong thôn tích cực vươn lên thành điểm sáng phát triển KT - XH của xã. Hiện nay, thôn có 20 hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ, lẻ, hầu hết các hộ đều phát triển chăn nuôi lợn, gà, trồng trọt, mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Nhờ được đầu tư xây dựng NTM, hệ thống đường giao thông nông thôn, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương hàng hóa. Theo chủ trương của xã, trước mắt, thôn phát huy mọi nguồn lực sẵn có để duy trì, từng bước nâng cao các tiêu chí NTM, quan trọng nhất là tăng thu nhập cho người dân - anh Nguyễn Trung Hồng, Trưởng thôn Tát Hạ cho hay.

Nhằm tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững, Linh Hồ là xã đi đầu trong thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp (CTVT) theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh. Năm 2021, xã có 126 hộ đăng ký CTVT. Đến nay, đã có 20 hộ tại các thôn Nà Khà, Nà Trà, Bản Lủa, Nà Chuồng, Bản Tát tham gia CTVT với tổng diện tích 8,95 ha. Đa số các hộ cải tạo vườn để trồng cây ăn quả như: Bưởi Da xanh, cam Vàng, Na trên sườn đồi đá và chăn nuôi lợn đen. Với quan điểm làm đến đâu chắc đến đó, các hộ trong Chương trình CTVT được xã tổ chức đi tham quan, tìm hiểu thực tế các mô hình kinh tế tiêu biểu; tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Theo hình thức lấy ngắn nuôi dài, nhiều hộ trồng ngô, đậu đỗ, rau màu ngắn ngày dưới tán cây ăn quả dài ngày và đã có sản phẩm thu hoạch để đem bán hoặc tận dụng chăn nuôi lợn, gà. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Bí thư Đảng ủy xã Linh Hồ cho biết: “Thời điểm này, cùng với Chương trình CTVT, xã tập trung vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Mùa trên những cánh đồng “5 cùng” gắn với sản xuất lúa hàng hóa J02, diện tích đạt trên 80 ha. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định. Thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, xã triển khai xây dựng sản phẩm OCOP bún gấc thiên nhiên; thành lập làng nghề sản xuất hương truyền thống ở thôn Nà Lách; cải tạo, nâng cao thể trạng đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Do nguồn lực đầu tư xây dựng NTM hạn hẹp nên xã huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để xây dựng cầu qua suối, đường điện thắp sáng làng quê. Với sự nỗ lực, đoàn kết, tinh thần vượt khó đi lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tin tưởng sẽ đạt được những mục tiêu, kỳ vọng đề ra trên chặng đường phía trước”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Thanh Vân đẩy nhanh tiến độ về đích

BHG - Về xã Thanh Vân (Quản Bạ) những ngày này là không khí hồ hởi, sôi nổi xây dựng Nông thôn mới (NTM) của bà con các dân tộc. Bộ mặt nông thôn miền núi của xã có nhiều đổi thay, những ngôi nhà kiên cố, điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, sự no ấm dần hiện hữu nơi đây. Đến nay, xã Thanh Vân đã đạt 10/19 tiêu chí và đang phấn đấu về đích NTM trong năm nay.

10/08/2021
Đề xuất đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đề xuất triển khai dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1. Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 83,3 km, điểm đầu giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với QL2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

09/08/2021
Vị Xuyên chú trọng phát triển sản phẩm OCOP, giai đoạn 2021 – 2025

BHG - Thời gian qua, huyện Vị Xuyên tập trung nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm chủ lực có lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Từ các nguồn lực hỗ trợ, trong đó có nguồn quỹ khuyến công của tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị sản xuất, đến nay, nhiều sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP, từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường.

09/08/2021
Trên vùng quê Nông thôn mới Lũng Cú

BHG - Suốt nhiều năm qua, kiên định với mục tiêu: "Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, dài hạn, có điểm đầu mà không có điểm kết thúc; giai đoạn sau nâng cao, tiến bộ hơn giai đoạn trước để nông thôn không ngừng phát triển", Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Lũng Cú (Đồng Văn) đã không ngừng phát huy nội lực, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM. Sau gần 1 năm "về đích", xã vùng biên Lũng Cú hiện đang khoác trên mình "tấm áo mới", diện mạo mới; trên nương, ngoài rẫy tràn ngập khí thế tưng bừng, phấn khởi.

09/08/2021