Chung sức làm đường bê tông nhóm hộ ở Xín Mần

15:57, 06/08/2021

BHG - Cụ thể hóa Nghị quyết số 14, ngày 22.4.2020 của BCH Đảng bộ huyện Xín Mần khóa XVII về việc “Hỗ trợ xi măng thực hiện làm đường bê tông đến nhóm hộ, xây dựng các công trình vệ sinh”, đến nay nhiều tuyến đường vào các nhóm hộ dân cư tại các xã trên địa bàn huyện được hoàn thành, tạo điều kiện cho địa phương trong việc phát triển hệ thống giao thông tại vùng sâu, khó khăn. 

Người dân thôn Na Ri, xã Tả Nhìu làm đường bê tông vào các nhóm hộ.
Người dân thôn Na Ri, xã Tả Nhìu làm đường bê tông vào các nhóm hộ.

Để triển khai chương trình, huyện Xín Mần đã hỗ trợ 1.500 tấn xi măng cho 3 xã, trong đó xã Nà Chì, Tả Nhìu mỗi xã 500 tấn; xã Nấm Dẩn 450,5 tấn làm đường bê tông và 49,5 tấn hỗ trợ xây dựng các công trình nhà vệ sinh, nhà tắm, bể nước, chuồng trại. Qua quá trình khảo sát thực tế và kiến nghị của địa phương dựa trên nhu cầu đăng ký của các nhóm hộ dân, huyện xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể với 55 tuyến đường bê tông, tổng chiều dài 15.913 m, trong đó: Loại đường rộng 3 m gồm 2 đầu điểm dài 300 m; loại đường rộng 2,5 m gồm 25 đầu điểm dài 9.463 m; đường rộng 2 m gồm 12 đầu điểm dài 2.440 m; đường 1,5 m gồm 16 đầu điểm dài 3.711 m. Đồng thời, hỗ trợ làm 165 công trình nhà vệ sinh, bể nước và chuồng trại chăn nuôi.

Đến nay, xã Nà Chì là đơn vị hoàn thành 100% khối lượng các đầu điểm đăng ký. Theo lãnh đạo xã Nà Chì, sau khi có chủ trương của huyện, xã tiến hành rà soát các tuyến đường, lập danh sách các nhóm hộ đăng ký và ưu tiên phân bổ xi măng cho các nhóm hộ có mặt bằng thực hiện trước. Các nhóm hộ sẽ tự thống nhất trong hình thức đóng góp nguyên vật liệu, chủ yếu chia đều cho tất cả các hộ dân, không phân biệt độ dài của tuyến đường đi qua. Mặt khác, các nhóm bầu ra một người làm tổ trưởng điều hành thực hiện. Với cách triển khai đó, thời gian qua, xã hoàn thành 15 đầu điểm, với gần 5 km đường bê tông vào các nhóm hộ. Các tuyến đường đều thi công theo đúng quy định, có chiều rộng 2,5 m, dày 14 cm, chất lượng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tại xã Tả Nhìu, toàn xã triển khai thực hiện 13 đầu điểm, với 9 thôn, bản có tổng chiều dài tuyến đường là 4.806 m. Xã đã nhận từ đơn vị cung ứng xi măng 328,6/500 tấn, thực hiện đổ bê tông xong 7/13 đầu điểm với tổng chiều dài 3 km, đạt 62%. Việc triển khai thực hiện có sự bàn bạc giữa xã với thôn và các hộ dân trong quá trình thực hiện; nhân dân đồng tình hưởng ứng và tự nguyện đóng góp tiền mua vật liệu xây dựng. Một số nhóm hộ triển khai với hình thức chia đều kinh phí đóng góp cho từng hộ dân, một số nhóm hộ có điều kiện khó khăn hơn sẽ được thôn huy động sự chung tay của toàn bộ người dân trong thôn.

Đối với xã Nấm Dẩn, do đặc điểm địa hình khó khăn nên xã vận dụng linh hoạt trong cách thực hiện để đáp ứng điều kiện thực tiễn của địa phương. Chủ tịch UBND xã Nấm Dẩn, Nguyễn Quang Hưng cho biết: Toàn xã có 31 đầu điểm được phê duyệt hỗ trợ xi măng theo Nghị quyết số 14 của BCH Đảng bộ huyện. Do địa hình những tuyến đường vào các nhóm hộ đều rất bé, nhiều đá, độ dốc cao, vì vậy để mở rộng được các tuyến đường thì phải mất rất nhiều công sức và ảnh hưởng đến diện tích đất trồng lúa của người dân. Mặt khác, thời điểm được phân bổ xi măng trùng vào dịp người dân trên địa bàn xã bước vào gieo cấy vụ Mùa và mùa mưa nên xã mới chỉ hoàn thành xong 180 tấn xi măng được cấp, đến tháng 9 tới sẽ tiếp tục thi công các tuyến đường còn lại. Trong quá trình thực hiện, bên cạnh việc tiến hành họp thôn và thẩm định các tuyến đường, bàn phương án, xã tăng cường công tác vận động, nhân dân hiến đất và thống nhất ký cam kết “Vì lợi ích chung của cộng đồng”. Nhờ đó, đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân, người dân chung tay “góp công, góp sức” để làm tuyến đường. Ngoài ra, để khích lệ tinh thần hiến đất xây dựng NTM trong cộng đồng, đối với những hộ dân hiến đất, xã sẽ lập danh sách để biểu dương, khen thưởng vào dịp tổng kết cuối năm. 

Phó chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Xín Mần, Cháng Văn Kinh chia sẻ: Kết thúc giai đoạn 1 năm 2020, các xã trong kế hoạch đã hoàn thành các đầu điểm công trình theo đúng yêu cầu đặt ra. Trên cơ sở đó, huyện tiếp tục hỗ trợ xi măng làm đường vào các nhóm hộ dân cho 3 xã trong chương trình phấn đấu về đích NTM giai đoạn 2021 – 2025. Đến nay, các xã đã có nhiều cách làm khác nhau, phát huy tốt nguồn lực trong nhân dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Các công trình qua kiểm tra đều đạt chất lượng cũng như tiến độ, mỹ quan, nhất là đáp ứng được nhu cầu phục vụ giao thông của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển KT – XH của từng địa phương.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Cùng chuyên mục

Agribank triển khai các chương trình cho vay ưu đãi

BHG - Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về định hướng phát triển kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư. Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang và của Agribank, Agribank Hà Giang đã thực hiện việc cung ứng vốn cho nền kinh tế của tỉnh thông qua hoạt động cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, cá nhân để sản xuất, kinh doanh.

31/07/2021
Bảo đảm cung ứng hàng hóa, giá cả ổn định trong mùa dịch

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến ngày càng phức tạp, các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động phương án chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ngành Công thương tăng cường theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, thực hiện biện pháp bình ổn thị trường hàng hóa, giá cả; triển khai hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh… nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường.

31/07/2021
Cùng người dân Hoàng Su Phì làm giàu

BHG - Những năm qua, Agribank chi nhánh Hoàng Su Phì luôn chú trọng mở rộng đối tượng cho vay, cải cách thủ tục hành chính, triển khai các gói tín dụng phù hợp, nhờ đó ngày càng có nhiều khách hàng được tiếp cận vốn vay, trở thành địa chỉ tin cậy đồng hành cùng nông dân đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên làm giàu.

31/07/2021
Hiệu quả kinh tế vườn hộ ở thị trấn Việt Lâm

BHG - Trên địa bàn huyện Vị Xuyên, người dân thị trấn Việt Lâm được đánh giá có nhiều kinh nghiệm trong phát triển kinh tế vườn hộ nhất. Từ hàng chục năm nay, hàng trăm hộ dân nơi đây tập trung phát triển trồng trọt, chăn nuôi trên mảnh vườn của mình cho hiệu quả kinh tế cao, ổn định.

 

31/07/2021