20 năm gắn bó với nghề trồng na

10:13, 18/08/2021

BHG - Vào mùa na chín, vượt con dốc dài đến dải núi xanh ngút ngàn, thấy người trồng na đang tất bật, nhộn nhịp thu hái quả chín thơm ngon gửi đến các vùng miền. Trong Hội nghề nghiệp trồng na của phường Quang Trung (thành phố Hà Giang), ai cũng có lời khen anh Trương Mạnh Hùng, tổ 6, người đã dành cả tâm huyết với cây na để có được vườn cây ăn quả xum xuê trái ngọt.

Anh Trương Mạnh Hùng (bên trái), tổ 6, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) miệt mài chăm sóc vườn na.
Anh Trương Mạnh Hùng (bên trái), tổ 6, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) miệt mài chăm sóc vườn na.

Dạo quanh khu vườn để tìm hiểu mô hình trồng na đạt hiệu quả kinh tế cao của nông dân Trương Mạnh Hùng, càng thấu hiểu công lao vất vả của người đã ươm mầm, phát triển vườn na mẫu trên sườn núi đá. Đứng bên gốc na đã 20 năm tuổi xanh mướt, tràn đầy sức sống, anh Hùng cho biết: “Trên mảnh đất này, xưa kia bố mẹ canh tác ngô, các loại rau màu, chỉ có thưa thớt vài cây na. Sẵn đam mê làm nông nghiệp, nhận thấy đất đai phì nhiêu, khí hậu mát mẻ, thích hợp với cây na bở, tôi đã đưa hàng trăm gốc na vào trồng. Mất một thời gian khá dài tôi mới rút được kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây na. Tầm 10 năm trở lại đây, khi cây na bắt đầu có giá trị kinh tế, bà con trong vùng học tập, trồng theo”.

Theo anh Hùng, trồng na không quá khó nhưng vất vả trong 2 năm đầu, khi cây còn bé nên trồng xen canh bí, gừng, đậu đỗ để tạo độ tơi xốp cho đất và cũng thu thêm nguồn lương thực phục vụ gia đình, chăn nuôi. Tuy vườn na trồng từ rất lâu nhưng thân và tán cây cao vừa tầm tay người hái quả, tỉa cành. Để được như vậy, đối với những cây già cỗi, anh phải cắt tỉa, tái tạo cây bằng phương pháp đốn đau; bón phân, chăm sóc theo đúng quy trình. Sau nhiều năm tìm tòi, anh còn biết cách thụ phấn trong thời kỳ cây ra hoa để tạo ra những quả na to, tròn, chất lượng cao. Đây là kỹ thuật rất khó, kỳ công, ít người làm được. 

Vụ thu hoạch năm nay, do tác động của dịch bệnh Covid-19, cước vận chuyển những chuyến hàng về xuôi cao hơn, nhưng anh Hùng vẫn tiêu thụ được số lượng lớn quả na cho các đầu mối tại thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh. Với hơn 500 cây na, sản lượng ước đạt hơn 2 tấn, giá bán đầu vụ đạt 70.000 đồng/kg, chính vụ 40.000 đồng/kg, cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Từ cây na, cuộc sống của gia đình anh ngày càng khấm khá, có điều kiện để làm nhà, mở rộng chuồng trại chăn nuôi lợn, đào ao thả cá. Không chỉ làm giàu cho mình, anh sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật thâm canh cây na.

Hiện nay, phường Quang Trung có trên 30 ha cây na ở những khu vực đất xen núi đá thuộc các tổ 6, 7, 8, 9. Đa số những hộ trồng na đều có thu nhập khá. Năm ngoái, tổng giá trị kinh tế từ cây na được trên 4 tỷ đồng. Năm 2021, các vườn trồng na sai quả hơn, dự kiến sản lượng ước đạt 70 tấn. Để chứng thực nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và mở rộng kênh tiêu thụ cho bà con, phường đang tập trung xây dựng thương hiệu na núi đá. Chi hội nghề nghiệp trồng na của phường cũng được Hội Nông dân tỉnh chọn làm điểm, các chủ nhà vườn thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn đưa khoa học kỹ thuật mới vào chăm sóc cây na để nâng tầm giá trị sản phẩm, nhân rộng các vườn mẫu trồng cây ăn quả tại địa phương.

Bài, ảnh: HẠ HÒA


Cùng chuyên mục

Cải tạo vườn tạp, những đổi thay tích cực ở thị trấn Đồng Văn

BHG - Những vùng đất bỏ hoang cằn cỗi, không mang lại giá trị kinh tế trên thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) nay đã được phủ xanh bởi những vườn rau, vườn cây ăn quả xanh mướt. Từ khi Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh được triển khai đã dần hình thành những vùng chuyên canh rau, cây ăn quả đặc trưng của địa phương.

18/08/2021
Tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn và sản phẩm OCOP huyện Đồng Văn

BHG - Sáng 17.8, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn và sản phẩm OCOP huyện Đồng Văn. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản cho địa phương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp.

17/08/2021
Giúp hội viên cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp (CTVT), thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ hội viên chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

17/08/2021
Phát triển du lịch, thương mại không chờ "hữu xạ tự nhiên hương"

BHG - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng bình quân 10%/năm; tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu đạt 100 triệu USD; đón 3 triệu lượt khách du lịch (DL) đến tỉnh; công tác xúc tiến, quảng bá DL và thương mại đang được tỉnh triển khai với nhiều giải pháp mang tính chiến lược, đồng bộ, góp phần quan trọng để hoàn thành khâu đột phá "phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị" mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

16/08/2021