Hà Giang

Yên Minh nỗ lực giải "bài toán" việc làm trong mùa dịch

10:40, 21/07/2021

BHG - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều lao động (LĐ) ngoại tỉnh trên địa bàn huyện Yên Minh bị mất việc làm (VL), hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương... Để tháo gỡ khó khăn này, cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là ngành Lao động - TB&XH huyện đang chủ động triển khai các giải pháp để thích ứng, tháo gỡ khó khăn và tạo cơ hội để người LĐ tiếp cận VL mới.

Nhiều lao động trẻ thị trấn Yên Minh có thu nhập ổn định từ chăn nuôi gà đen thương phẩm.
Nhiều lao động trẻ thị trấn Yên Minh có thu nhập ổn định từ chăn nuôi gà đen thương phẩm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện đã giải quyết VL mới cho 2.478 LĐ, đạt 112% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, làm việc ngoại tỉnh và xuất khẩu LĐ 2.418 người. Tuy nhiên, dịch Covid - 19 tái bùng phát vào cuối tháng 4.2021 đã tác động mạnh mẽ đến thị trường LĐ, doanh nghiệp, người LĐ cả nước nói chung và huyện Yên Minh nói riêng. Do dịch bệnh, không ít LĐ đã bị mất VL, hoãn hợp đồng vì các khu công nghiệp ngừng hoạt động, tạm thời đóng cửa, phong tỏa. Bên cạnh đó, để giảm tải cho hệ thống y tế, nhiều vùng dịch cũng trao trả công dân về địa phương. Vừa qua, huyện Yên Minh đã tổ chức tiếp nhận gần 450 LĐ về từ Bắc Giang và tiến tới sẽ tiếp nhận nhiều đợt LĐ từ các vùng dịch khác có nguyện vọng trở về địa phương… Đây là những khó khăn hiện hữu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giải quyết VL, nâng cao thu nhập, việc phát triển KT – XH của huyện. 

Đồng chí Nguyễn Văn Đỉnh, Trưởng phòng Lao động - TB&XH huyện cho biết: Trước những khó khăn của thị trường LĐ, nhiều LĐ bị mất việc, do vậy, các giải pháp giải quyết VL cũng cần thay đổi để thích ứng với điều kiện thực tế. Ngành đề ra mục tiêu tiếp nhận, đảm bảo tốt các điều kiện sinh hoạt cho các LĐ trở về địa phương. Đồng thời, chủ động tham mưu các giải pháp nhằm trợ giúp người LĐ, giải quyết VL mới với quyết tâm không để ảnh hưởng đến sự phát triển KT – XH. Trong đó, giải pháp trước mắt tập trung vào đẩy mạnh giải quyết VL tại địa phương song song với tìm kiếm thị trường LĐ, kết nối với doanh nghiệp để giới thiệu LĐ đi làm việc ngoại tỉnh, nhất là các khu công nghiệp đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch...

Huyện Yên Minh xác định, trong bối cảnh hiện nay, việc ưu tiên tạo VL, nâng cao thu nhập cho người LĐ ngay tại địa phương sẽ là giải pháp hiệu quả, an toàn và bền vững. Theo đó, tập trung giải quyết VL cho người LĐ thông qua các chính sách cho vay vốn, hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH huyện khai thác triệt để các chính sách giúp người LĐ dễ dàng tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi. Đồng thời, tiếp tục giải quyết VL từ nguồn vốn Qũy quốc gia về VL của Chính phủ, sau nhiều năm triển khai, đây tiếp tục là đòn bẩy cho thanh niên, người LĐ phát triển kinh tế tại địa phương. Mặt khác, các xã, thị trấn đang tập trung tuyên truyền để người LĐ nâng cao nhận thức, tham gia vào các chương trình trọng tâm phát triển nông thôn… để mạnh dạn thực hiện các mô hình kinh tế tại gia đình, nâng cao thu nhập. Ưu tiên, khuyến khích thanh niên và LĐ trẻ tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo nghề ngắn hạn, dài hạn để chủ động gia nhập thị trường LĐ. 

Song song với đó, Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động - TB&XH huyện Yên Minh thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của người LĐ trở về địa phương. Giám sát thực hiện các chính sách, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp với đoàn viên, công nhân LĐ, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm Dịch vụ - VL tỉnh) tiếp nhận, chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người LĐ bị mất VL để kịp thời hỗ trợ một phần thu nhập, hỗ trợ học nghề và tư vấn, giới thiệu VL mới miễn phí. Nâng cao năng lực của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, kết nối cung – cầu LĐ, rút ngắn thời gian tìm VL, tăng tỷ lệ tham gia lực lượng LĐ, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng. 

Thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục làm tốt công tác dự báo thị trường LĐ, dịch vụ VL và bảo hiểm thất nghiệp để quản trị tốt thị trường, giúp người thất nghiệp sớm có việc làm, ổn định cuộc sống. Đồng thời, tích cực triển khai hiệu quả 12 chính sách hỗ trợ người LĐ và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Hy vọng rằng, với những nỗ lực đó, năm 2021, huyện Yên Minh sẽ đạt và vượt mục tiêu về giải quyết VL đã đề ra.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

Góp phần nâng cao trách nhiệm bảo vệ và phát triển rừng

BHG - Thời gian qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh Hà Giang đã chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho người dân. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo động lực cho nhân dân tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

21/07/2021
Nỗ lực tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu

BHG - Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) toàn tỉnh đạt 203,9 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện "mục tiêu kép", vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung phục hồi, phát triển KT – XH. Đáng chú ý, ngành Hải quan tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua thách thức, góp phần tăng trưởng XNK hàng hóa, thu hút ngoại tệ.

20/07/2021
Chi hội trưởng phụ nữ làm kinh tế giỏi

BHG - Người ta thường nói phụ nữ là "phái yếu", nhưng nhiều phụ nữ không những không chấp nhận cuộc sống "an phận thủ thường" mà còn luôn bản lĩnh, dám dấn thân thay đổi chính mình, lựa chọn những hướng đi mới, khởi nghiệp thành công, phát triển kinh tế gia đình. Vượt qua bao khó khăn, chị Hoàng Thị Lượng, thôn Bắc Bừu, xã Yên Định (Bắc Mê) đã tạo dựng cho mình một mô hình kinh tế hiệu quả, gặt hái được những "trái ngọt".

20/07/2021
Kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại huyện Hoàng Su Phì

BHG - Ngày 20.7, đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng NTM tại các xã Nậm Dịch, Nam Sơn (Hoàng Su Phì). Cùng tham gia có đồng chí Vàng Đình Chiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Thường trực UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn huyện Hoàng Su Phì.

20/07/2021