Hà Giang

Minh Ngọc nhân rộng các mô hình kinh tế điển hình

09:55, 12/07/2021

BHG - Thời gian qua, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) đã nỗ lực xây dựng những mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân ngày càng ổn định, góp phần xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Vân, thôn Nà Thang chăm sóc đàn lợn.
Chị Nguyễn Thị Vân, thôn Nà Thang chăm sóc đàn lợn.

Với chủ trương chuyển đổi phong tục tập quán chăn nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa vụ Đông trở thành vụ chính; đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn; kiên quyết ngăn chặn nạn phá rừng thực hiện tốt việc giao đất, giao rừng cho người dân… đem lại hiệu quả kinh tế cao và có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

Theo chân cán bộ xã, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Thị Vân, thôn Nà Thang, xã Minh Ngọc. Chị Vân chia sẻ: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã, tôi đã nâng cao kiến thức chăn nuôi, biết cách cắt tỉa, bón phân cho cây trồng và hoa màu, nhờ vậy gia đình tôi luôn có những sản phẩm chất lượng xuất ra thị trường. Với nguồn thức ăn sạch và phòng, chống dịch bệnh cẩn thận, lợn nhà tôi luôn có chất lượng thịt tốt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài trồng trọt, chị Vân còn chăn nuôi lợn và cá, mỗi năm thu nhập trên 150 triệu đồng.

Chị Thuận Thị Tiện, thôn Kim Thạch, xã Minh Ngọc, nắm được chủ trương cải tạo vườn tạp gắn với thực hiện xây dựng NTM đem lại hiệu quả kinh tế cao đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện cải tạo vườn tạp, giúp gia đình có thu nhập ổn định. Với kinh nghiệm sinh sống lâu năm tại đây, chị nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với cây ổi, bưởi Da xanh nên quyết định trồng 30 gốc bưởi Da xanh xen kẽ trồng rau theo mùa. Vừa vận dụng những kinh nghiệm đã tích lũy, chị còn tìm tòi, học hỏi trên Internet. Nhờ vậy, vườn cây ăn quả của gia đình lớn nhanh, hứa hẹn 3 năm nữa sẽ cho ra những sản phẩm chất lượng xuất ra thị trường.

Ngoài khuyến khích bà con phát triển chăn nuôi, Đảng ủy xã Minh Ngọc đã tuyên truyền, vận động bà con phát triển các loại dịch vụ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lã Văn Quyền, Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Ngọc, cho biết: Hiện, xã có trên 10 mô hình kinh tế đang phát huy hiệu quả và sẽ được nhân rộng thời gian tới. Để khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế, xã đang phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ bà con vay vốn theo các chính sách ưu đãi của tỉnh để phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa; cùng với đó, phối hợp với các đoàn thể, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân làm kinh tế.

Có thể nhận thấy, hiệu quả từ việc chăn nuôi kết hợp trồng trọt và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã, đang đem lại hiệu quả kinh tế và thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang có 183 hộ dân đã tham gia cải tạo vườn tạp

BHG - Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Phong Quang (Vị Xuyên) có 183 hộ đã tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó, có 10 hộ làm vườn mẫu. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu là 30,7 ha. Chủ yếu các hộ cải tạo vườn để trồng các loại cây, gồm: Hồng không hạt, nhãn, thanh long, vải, mít. Với mục tiêu cải tạo vườn tạp theo hình thức "lấy ngắn nuôi dài" trên cùng diện tích để trồng xen canh cây ăn quả ngắn ngày là dưa hấu, khoai lang, rau, đậu… đã đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

30/06/2021
Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc thiết bị hiện đại, sản phẩm chất lượng

BHG - Sau chưa đầy 1 năm xây dựng, cuối tháng 5 vừa qua, Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc (Quang Bình) đã hoàn thành, vận hành sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc do Công ty TNHH Vĩnh Hóa (Hà Nội) đầu tư xây dựng tại Cụm khu công nghiệp Tân Bắc từ tháng 9.2020, trên diện tích 6 ha, tổng mức đầu tư trên 90 tỷ đồng. Nhà máy được thiết kế với dây truyền sản xuất của lò tuynel di động tự thân, hiện đại bậc nhất hiện nay...

12/07/2021
Sủng Máng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

BHG - Những năm qua, xã Sủng Máng (Mèo Vạc) tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân khai thác thế mạnh của địa phương, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế. Nhờ vậy mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

10/07/2021
Quyết Tiến thu hút doanh nghiệp chuyển giao kỹ thuật trồng rau sạch

BHG - Từ lâu xã Quyết Tiến (Quản Bạ) được biết đến là địa phương có thế mạnh về trồng rau, đậu các loại. Tuy nhiên, để phát triển nghề trồng rau sạch bền vững, chất lượng và hiệu quả kinh tế; có khả năng cạnh tranh trên thị trường, tạo được chuỗi liên kết, kết nối các cơ sở nghiên cứu khoa học – nông dân – doanh nghiệp đến nay vẫn là bài toán khó.

10/07/2021