Hà Giang

Hội viên phụ nữ Quản Bạ giúp nhau làm giàu

09:56, 12/07/2021

BHG - Quản Bạ là một trong những huyện nghèo ở vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Trước đây, đời sống của phần lớn bà con còn nghèo khó do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, trình độ dân trí hạn chế. Thế nhưng, vài năm gần đây, đời sống của các hộ đã khá hơn xưa, nhờ thông qua nhiều hình thức tiết kiệm khác nhau, chị em phụ nữ ở Quản Bạ đã phát huy tinh thần “tương thân tương ái” để hỗ trợ nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Hội viên phụ nữ huyện giúp nhau cải tạo vườn tạp.                                                   Ảnh: TƯ LIỆU
Hội viên phụ nữ huyện giúp nhau cải tạo vườn tạp. Ảnh: TƯ LIỆU

Chị Triệu Thị Dung, thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến là một trong những hội viên phụ nữ của xã đi đầu trong phát triển sản xuất. Chị Dung, cho biết: Từ khi được Hội Phụ nữ vận động vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH để phát triển sản xuất, tôi đã vay vốn mua lợn giống về chăn nuôi và dần phát triển thành đàn lợn như hiện nay. Hàng năm đàn lợn đều cho sinh sản từ 15-20 con, do là giống lợn đen địa phương nên mỗi năm cho suất bán từ 2-3 lứa... Ngoài ra, nhà chị còn mở thêm dịch vụ máy xay xát, vừa phục vụ gia đình trong chăn nuôi, vừa kinh doanh từ đó gia đình chị cũng tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Với thuận lợi đất đai màu mỡ, nhà chị đã nhân rộng thêm diện tích trồng rau, một phần phục vụ cho gia đình, còn lại bán cho các tiểu thương. Bây giờ nhà chị đã thoát nghèo, thu nhập trung bình khoảng trên 50 triệu đồng/năm. 

Chị em phụ nữ huyện Quản Bạ hiện chiếm tỷ lệ trên 50% lực lượng lao động sản xuất. Trong những năm qua, bằng sự đảm đang, tần tảo của mình, các chị đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như: Trồng giống lúa mới, ngô lai, dược liệu… Hội còn tuyên truyền, vận động hộ nghèo mạnh dạn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, xây dựng các mô hình như làm phở khô, trồng mía ở xã Đông Hà; trồng rau sạch ở xã Quyết Tiến, thị trấn Tam Sơn, nuôi lợn, chim bồ câu... Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường, Hội Phụ nữ huyện và cơ sở tổ chức nhiều hoạt động: Hội viên phụ nữ chung tay giúp đỡ các gia đình khó khăn cải tạo vườn tạp, đăng ký quản lý các đoạn đường, tuyến phố; tổ chức cho hội viên tham gia tổng vệ sinh đường phố, ngõ xóm định kỳ, phát động trồng cây xanh, hoa, cây cảnh tại các điểm công cộng tạo môi trường cảnh quan sạch, đẹp.

Tham gia phong trào phụ nữ Hà Giang tích cực thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và “Chung sức xây dựng Nông thôn mới” thực sự đi vào đời sống và đạt hiệu quả cao. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt chương trình xây dựng Nông thôn mới gắn với các phong trào phát triển kinh tế gia đình, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân; khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm của chị em phụ nữ trong việc thực hiện các chương trình phát triển KT - XH của huyện.

Có thể nói, những phấn đấu không mệt mỏi của các cấp hội phụ nữ ở Quản Bạ góp phần làm thay đổi diện mạo từ trung tâm đến các xã vùng cao, xa trên địa bàn và được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao. Đó sẽ là nguồn cổ vũ động viên để các cấp hội phụ nữ tiếp tục cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện tạo nên bức tranh đa sắc màu, phấn đấu đưa huyện Quản Bạ trở thành một trong những huyện có nền kinh tế phát triển khá của tỉnh.

Đỗ Hà – Hoàng Tâm (Trung tâm VHTT&DL Quản Bạ)


Cùng chuyên mục

Minh Ngọc nhân rộng các mô hình kinh tế điển hình

BHG - Thời gian qua, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) đã nỗ lực xây dựng những mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân ngày càng ổn định, góp phần xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

12/07/2021
Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc thiết bị hiện đại, sản phẩm chất lượng

BHG - Sau chưa đầy 1 năm xây dựng, cuối tháng 5 vừa qua, Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc (Quang Bình) đã hoàn thành, vận hành sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc do Công ty TNHH Vĩnh Hóa (Hà Nội) đầu tư xây dựng tại Cụm khu công nghiệp Tân Bắc từ tháng 9.2020, trên diện tích 6 ha, tổng mức đầu tư trên 90 tỷ đồng. Nhà máy được thiết kế với dây truyền sản xuất của lò tuynel di động tự thân, hiện đại bậc nhất hiện nay...

12/07/2021
Quyết Tiến thu hút doanh nghiệp chuyển giao kỹ thuật trồng rau sạch

BHG - Từ lâu xã Quyết Tiến (Quản Bạ) được biết đến là địa phương có thế mạnh về trồng rau, đậu các loại. Tuy nhiên, để phát triển nghề trồng rau sạch bền vững, chất lượng và hiệu quả kinh tế; có khả năng cạnh tranh trên thị trường, tạo được chuỗi liên kết, kết nối các cơ sở nghiên cứu khoa học – nông dân – doanh nghiệp đến nay vẫn là bài toán khó.

10/07/2021
Sủng Máng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

BHG - Những năm qua, xã Sủng Máng (Mèo Vạc) tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân khai thác thế mạnh của địa phương, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế. Nhờ vậy mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

10/07/2021