Hà Giang

Đồng Văn bình ổn thị trường

15:22, 24/07/2021

BHG - Tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến rất phức tạp, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân, ảnh hưởng đến phát triển KT – XH của nước ta. Đã có 1 số bộ phận thương lái, kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố đẩy giá thành cao để trục lợi. Tại tỉnh ta, giá cả các mặt hàng vẫn được ổn định, nhờ sự vào cuộc sát sao của các cấp, ngành; trong đó, nổi bật là huyện Đồng Văn đã làm tốt công tác bình ổn thị trường, nhằm đảm bảo đời sống cho đồng bào vùng biên giới.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra các sản phẩm y tế tại nhà thuốc Sài Xuân, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là.
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra các sản phẩm y tế tại nhà thuốc Sài Xuân, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là.

Đồng Văn là huyện vùng cao núi đá, cách xa trung tâm thành phố, với khoảng cách về địa lý, địa hình chia cắt nên việc vận chuyển hàng hóa, thực phẩm, đồ tiêu dùng, sinh hoạt thiết yếu hàng ngày, tư trang y tế đến các thôn, bản khu vực giáp biên có khi phải mất cả ngày đường. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn ra căng thẳng, có thể bị khan hiếm hàng hóa, nhưng các loại mặt hàng tại các chợ, cửa hàng bán lẻ tại trung tâm và các khu vực giáp biên của huyện vẫn ổn định, không có dấu hiệu tăng giá bất thường. Mặt hàng “nóng” nhất hiện nay là những vật dụng y tế, thuốc bổ nâng cao sức đề kháng để phòng, chống Covid – 19. Giá bán nước sát khuẩn dạng nước 55.000 đồng/lọ, khẩu trang y tế 3 lớp 2.000 đồng/cái, viên sủi vitamin C 18.000 đồng/lọ… Giá các mặt hàng được niêm yết rõ ràng, thuận lợi giúp khách hàng dễ quan sát. Đại diện cửa hàng thuốc Sài Xuân, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là chia sẻ: Nhà thuốc luôn cam kết không tăng giá bất thường để trục lợi, ảnh hưởng tới kinh tế, đời sống sinh hoạt của người dân. Các sản phẩm luôn được niêm yết giá bán công khai, minh bạch. Trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra nguy hiểm, chúng ta nên gạt bỏ lợi ích của bản thân, giúp người dân có được những sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hợp lý để cùng nhau bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh.

Khảo sát tại các chợ khu vực các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, các loại thực phẩm như: Gạo, nước mắm, mì tôm, dầu ăn, xà phòng… dường như không tăng giá; các loại thịt lợn, gà, bò vẫn bình ổn giá. Anh Trương Văn Lợi, thôn Phố Là B, xã Phố Là - chủ cửa hàng bán thực phẩm và tạp hóa tâm tình: Hàng hóa ở đây chủ yếu được vận chuyển từ thành phố Hà Giang lên, đường đi khó khăn, mất nhiều thời gian, nhưng cửa hàng luôn bán các sản phẩm uy tín, chất lượng, không găm hàng, tăng giá bất thường và hãy đặt mình vào vị trí người mua hàng, để tự cảm nhận, thấu hiểu cảm giác khi mua được những mặt hàng chất lượng, giá cả phải chăng.

Tại các cửa hàng ăn ở thị trấn Đồng Văn, giá các món ăn không tăng; đơn giá thực phẩm được ghi trên bảng rõ ràng, rành mạch, được dán vào những vị trí dễ quan sát, dễ thấy, ngay khu vực khách ngồi. Chủ cửa hàng ăn uống Oanh Hiệu, tổ 3, thị trấn Đồng Văn thổ lộ: Cửa hàng nhà em luôn đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng đến trải nghiệm ẩm thực ở Cao nguyên đá Đồng Văn, các thực phẩm đều được lựa chọn, có nguồn gốc sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Em luôn đảm bảo uy tín, giá các món ăn đều được niêm yết công khai, không thay đổi giá bán trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp.

Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6, Dương Quốc Cường cho biết: Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường khu vực các xã, thị trấn, những khu vực giáp biên giới, luôn được tăng cường, đảm bảo không để cho tình trạng các cơ sở kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn tăng giá bất thường trong dịch bệnh Covid – 19 ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế, đời sống người dân. Các đơn vị kinh doanh ký cam kết chấp hành các nội quy của nhà nước trong sản xuất, kinh doanh về hàng hóa, dịch vụ; xử lý nghiêm, công tâm các trường hợp vi phạm. Đội luôn thường xuyên kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, đảm bảo không để diễn ra tình trạng đầu cơ găm hàng, đội giá lên cao kiếm lợi nhuận, làm lũng đoạn thị trường.

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ nông dân tỉnh Đắk Lắk tiêu thụ nông sản

BHG - Năm 2021, tỉnh Đắk Lắk có 7.800 ha bơ và 10.130 ha sầu riêng cho thu hoạch, tổng sản lượng ước đạt trên 250 nghìn tấn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, các sản phẩm nông sản trên hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ.

23/07/2021
Dồn điền – đổi thửa để Hạ Thành đổi mới

BHG - "...Ruộng anh, ruộng tôi ở chỗ này, chỗ kia, hay bờ ruộng nhà anh bé, bờ ruộng nhà tôi to thế này, dài thế khác, đến nay đã là quá vãng. Người Hạ Thành bây giờ làm ăn thật nhàn, luôn biết nhường nhịn, yêu thương, sẻ chia cho nhau nhiều lắm...".

23/07/2021
Người "thắp lửa" phong trào thi đua làm kinh tế ở Yên Thượng

BHG - Với tinh thần "Nói đi đôi với làm", anh Nguyễn Xuân Nhất, Trưởng thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) không chỉ là điển hình làm kinh tế giỏi mà còn phát huy vai trò của người cán bộ thôn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào thi đua ở cơ sở, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế để xây dựng đời sống no ấm, văn minh.

23/07/2021
Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Mèo Vạc đảm bảo an toàn các điểm giao dịch

BHG - Hàng năm, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mèo Vạc thực hiện hơn 200 lượt giao dịch tại các xã, thị trấn; nhờ đó đã giúp nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Để các giao dịch được diễn ra thuận lợi, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản, công tác đảm bảo an ninh, trật tự luôn được NHCSXH huyện đặc biệt quan tâm.

22/07/2021