Nhịp cầu "nối những bờ vui" ở Hoàng Su Phì

16:21, 28/06/2021

BHG - Từ năm 2020 đến nay, với sự chung tay, góp sức của các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm, nhiều cây cầu dân sinh trên địa bàn các xã khó khăn của huyện Hoàng Su Phì đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa. 

Cầu Thác Mật, xã Đản Ván được xây dựng từ kinh phí hỗ trợ của nhóm thiện nguyện Nhịp cầu hạnh phúc. 			Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Cầu Thác Mật, xã Đản Ván được xây dựng từ kinh phí hỗ trợ của nhóm thiện nguyện Nhịp cầu hạnh phúc. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Tháng 5 vừa qua, người dân 3 xã Đản Ván, Tân Tiến, Túng Sán rất phấn khởi khi cây cầu Thác Mật nối liền 3 xã được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ông Vàng Văn Nam, thôn Thượng 3, xã Đản Ván cho biết: Đây là khu vực giáp ranh giữa 3 xã, bị ngăn cách bởi con suối khá lớn. Trước đây, muốn đi lại, người dân phải di chuyển đường vòng qua thị trấn Vinh Quang dài hơn 10 km, hoặc lội qua suối. Vào ngày mưa lũ, nước suối dâng cao, chảy xiết rất nguy hiểm. Bao năm nay, người dân mong mỏi có cầu. Vừa qua, khi cây cầu được hoàn thiện, người dân 3 xã ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Cầu Thác Mật được khởi công xây dựng từ giữa tháng 3.2021, do nhóm thiện nguyện Nhịp cầu hạnh phúc (Hà Nội) vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp với tổng số tiền 985 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hoàng Su Phì - người kết nối với nhóm thiện nguyện chia sẻ: Thấy bà con 3 xã Đản Ván, Tân Tiến, Túng Sán đi lại vất vả nên khi kết nối được với nhóm thiện nguyện Nhịp cầu hạnh phúc tôi mạnh dạn đề xuất hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu. Sau gần 2 tháng từ ngày khởi công, cầu Thác Mật được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Cầu dài 25 m, rộng 4 m, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của bà con trong vùng. 

Theo Chủ tịch UBND xã Đản Ván, Vàng Thanh Hầu, xã nhiều lần kiến nghị, mong muốn có cầu bắc qua suối, tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư lớn nên nhiều năm kiến nghị vẫn chưa được giải quyết. Nhờ có sự hỗ trợ kinh phí của nhóm Nhịp cầu hạnh phúc nên niềm mong ước bấy lâu nay của người dân và chính quyền xã đã thành hiện thực. Không những vậy, nhóm còn hỗ trợ lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời ở 2 đầu cầu để giúp nhân dân đi lại an toàn.

Những năm gần đây, huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi, kết nối các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để xây dựng cầu dân sinh trên địa bàn các xã khó khăn. Đã có nhiều cây cầu được hoàn thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng mong mỏi của chính quyền và nhân dân, điển hình như cầu Lủng Dăm, xã Sán Sả Hồ được khánh thành tháng 11.2020, trị giá gần 480 triệu đồng do nhóm thiện nguyện Chia sẻ tình thương (Hà Nội) hỗ trợ kinh phí. Với kết cấu bằng cột trụ bê tông cốt thép, mặt cầu lắp ráp bằng sắt, có tổng chiều dài 17 m, rộng 2,5 m, cây cầu đã giúp 200 hộ dân các thôn Lủng Dăm, Lủng Phạc và Hạ B của xã Sán Sả Hồ đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi hơn.

Hay tại thôn Tân Thành, xã Hồ Thầu vừa qua cũng được tuổi trẻ Văn phòng T.Ư Đảng, Thanh tra Chính phủ và Công ty PVI (Hà Nội) hỗ trợ trên 150 triệu đồng để xây dựng cầu tràn dân sinh. Xã Nam Sơn cũng được Ngân hàng BIDV hỗ trợ xây dựng cầu treo, giúp bà con thuận tiện hơn trong việc đi lại và giao lưu hàng hóa.

Trong điều kiện ngân sách địa phương hạn hẹp, nhu cầu xây dựng các công trình giao thông rất lớn, sự chung tay, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã giúp ngày càng nhiều cây cầu dân sinh trên địa bàn các xã khó khăn của huyện Hoàng Su Phì được hoàn thiện và đưa vào sử dụng; “nối nhịp bờ vui” cho những hộ dân sống đôi bờ sông, suối, giúp bà con đi lại thuận tiện, an toàn, tạo điều kiện mở rộng giao thương hàng hóa, đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

BHG - Hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 88,2% vào cuối năm 2021, Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả" đang đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn.

27/06/2021
Huy động, phân bổ trên 190 tỷ đồng xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã huy động được trên 190 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Trong đó, UBND tỉnh đã phân bổ và ứng 155 tỷ đồng; các huyện lồng ghép được 37 tỷ đồng từ nguồn vốn của huyện và huy động đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp.

26/06/2021
Nâng cấp hệ thống đường giao thông huyện "cửa ngõ" Cao nguyên đá

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Quản Bạ nỗ lực, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để đầu tư, xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, bảo trì thường xuyên nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT – XH. 

26/06/2021
Mận máu - đặc sản Hoàng Su Phì

BHG - Mận máu là một trong những loại quả nổi tiếng và là đặc sản của huyện biên giới Hoàng Su Phì, thường được trồng ở các xã phía Bắc, những nơi có độ cao trên 1500m. Với khí hậu quanh năm mát mẻ, cây mận máu sinh trưởng dựa vào tự nhiên, gần như không có sự can thiệp của con người, cho ra những quả mận tươi ngon nhất vào dịp tháng 6, tháng 7 hàng năm. Nhờ vị ngọt đậm, thơm mát, mận máu đã trở thành cây trồng chủ lực ở Hoàng Su Phì, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

 

26/06/2021