Hà Giang

Giúp người dân Đồng Văn thoát nghèo

21:03, 24/06/2021

BHG - Trong những năm qua, với quyết tâm và việc làm cụ thể, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đồng Văn (Agribank Đồng Văn) luôn thể hiện sự gắn bó, đồng hành cùng nông dân, triển khai các giải pháp giảm nghèo bền vững. Nhất là trong việc triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng đối với “Tam nông” để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, góp phần quan trọng cùng ngành Ngân hàng trong tỉnh thực hiện thành công mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới. Hàng trăm hộ dân nghèo trên Cao nguyên đá được tiếp cận nguồn vốn vay, đẩy mạnh chăn nuôi, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Đồng Văn.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Đồng Văn.

Gia đình anh Tráng Thiến Khề, thôn Hầu Chúa Ván, xã Phố Cáo nhiều năm liền là hộ nghèo của xã do chưa có hướng đi đúng để phát triển kinh tế. Nhận thấy chỉ làm nông nghiệp đơn thuần với vài nương ngô, mỗi năm 1 vụ không thể thoát khỏi cái nghèo đeo bám. Năm 2017, được sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ xã và cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp huyện, anh Khề đã vay 60 triệu đồng từ nguồn vốn vay lãi suất thấp của Agribank và chuyển sang nuôi bò vỗ béo. Sau khi mua bò, anh Khề chuyển một phần diện tích trồng ngô sang trồng cỏ; chủ động tìm hiểu các biện pháp chăn nuôi an toàn, hiệu quả. Đến nay, hàng năm, anh Khề bán được gần 10 con bò vỗ béo, tùy vào thời điểm, trừ chi phí, anh có thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm. “Năm đó, nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay của Agribank nên cuộc sống gia đình tôi đã ổn định hơn. Thu nhập đủ để trang trải cuộc sống, cho các con ăn học và có một phần tiết kiệm. Giờ có chuồng trại kiên cố, vợ chồng tôi cũng đang tìm hiểu thị trường để chăn nuôi thêm”, anh Khề chia sẻ.

Sử dụng vốn vay của Agribank để nuôi bò vỗ béo giúp gia đình anh Tráng Thiến Khề, thôn Hầu Chúa Ván, xã Phố Cáo ổn định cuộc sống.
Sử dụng vốn vay của Agribank để nuôi bò vỗ béo giúp gia đình anh Tráng Thiến Khề, thôn Hầu Chúa Ván, xã Phố Cáo ổn định cuộc sống.

Cũng giống như anh Khề, hàng trăm hộ dân trên mảnh đất khó Đồng Văn nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank đã dần ổn định cuộc sống. Có thể kể đến hộ anh Lầu Vả Pó, thôn Khai Hoang, xã Thài Phìn Tủng, vay 200 triệu đồng chăn nuôi bò; hộ anh Vừ Mí Chứ, thôn Mo Pải Phìn, xã Sủng Là, vay 80 triệu đồng để xây dựng chuồng trại;… hiện đều là các hộ có tiềm lực kinh tế của xã, là tấm gương để bà con nông dân học tập và làm theo. 

Có thể nói, nguồn vốn vay lãi suất thấp từ Agribank là nguồn động lực to lớn để thúc đẩy người dân vùng cao mạnh dạn phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo. Theo số liệu, trong 6 tháng đầu năm, Agribank Đồng Văn thực hiện cho vay chủ yếu đối với khách hàng là hộ sản xuất nông nghiệp, một số hộ kinh doanh và tiêu dùng, với tổng dư nợ là 465 tỷ đồng, chiếm 100% tổng cơ cấu dư nợ cho vay. Có thể thấy, xu hướng vay để phát triển nông nghiệp mà cụ thể là chăn nuôi chiếm tỷ lệ cao trên địa bàn huyện. 

Đồng chí Phí Duy Tân, Giám đốc Agribank Đồng Văn, cho biết: “Thời gian qua, cùng với các ngân hàng thương mại trên địa bàn huyện, Agribank Đồng Văn không chỉ thể hiện được vai trò của mình trong việc đảm bảo hoạt động tín dụng  mà đối với các hoạt động cho vay hỗ trợ người nông dân thoát nghèo, chi nhánh cũng đã thực hiện rất hiệu quả, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển KT-XH của huyện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến với các khách hàng trên địa bàn. Đặc biệt, đơn vị sẽ bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các chương trình phát triển KT-XH trọng tâm của tỉnh, huyện để cho vay sát với nhu cầu thực tế”. 

Hiện, Agribank đang nỗ lực đưa vốn đến những bản làng xa xôi nhất bằng việc mở các phòng giao dịch hoặc xe cho vay lưu động. Nhờ đó, nếu như trước đây, người dân muốn vay vốn phải tìm đến ngân hàng thì nay chính ngân hàng sẽ tìm đến từng người dân và mang vốn đến cho họ, giúp tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, sớm thoát nghèo.

Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Cải tạo vườn tạp ở vùng biên Má Lé

BHG - Những khoảng đất hoang vùng Cao nguyên đá Đồng Văn nay đã được phủ kín bởi những mầm xanh của rau màu, cây trái sum suê, nhiều sắc màu. Người dân vui mừng, phấn khởi từ khi Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh triển khai đến từng người dân, đã mang lại nhiều thiết thực, tạo sinh kế, nguồn sống cho đồng bào miền biên viễn của Tổ quốc. Xã Má Lé (Đồng Văn) là 1 trong những địa phương tiên phong đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, thay đổi những khu vườn, đồi tạp; định hướng những cách làm hay, thiết thực mang lại nguồn thu nhập khá, việc làm ổn định cho đồng bào nơi đây.

24/06/2021
Vui bước trên con đường mới

BHG - Nhằm phát huy tinh thần không chông chờ, ỷ lại vào Đảng và Nhà nước, thời gian qua, bà con nhân dân xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã chủ động xã hội hóa, mỗi hộ dân tự đóng góp tiền để làm đường bê tông nông thôn cũng như các công trình trong thôn, nhằm chào mừng thành công Cuộc Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. 

24/06/2021
Đồng hành cùng doanh nghiệp

BHG - Trong thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư cho vay hộ gia đình và cá nhân, Agribank chi nhánh Hà Giang còn thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, chia sẻ đồng hành cùng các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Agribank Hà Giang đã có nhiều chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

24/06/2021
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng kiểm tra, giám sát việc chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Bắc Mê

BHG - Chiều 23.6, đoàn công tác của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (Sở Nông nghiệp và PTNT) do đồng chí Đào Quang Diệu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang, thành viên Hội đồng Quỹ làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Bắc Mê nhằm kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện.

23/06/2021