Cây Măng tây ở Chí Cà Hạ

19:22, 02/06/2021

BHG - Sau thời gian tìm hiểu và mong muốn nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, anh Vương Văn Hiếu, thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà (Xín Mần) đã tiến hành đưa cây Măng tây vào trồng thử nghiệm. Đến nay, diện tích cây Măng tây đang phát triển tốt và bước đầu cho thu hoạch.

Anh Vương Văn Hiếu trồng thử nghiệm cây Măng tây.
Anh Vương Văn Hiếu trồng thử nghiệm cây Măng tây.

Giữa những mảnh ruộng bậc thang treo leo theo sườn núi cao gần 1.500 m ở thôn Chí Cà Hạ, diện tích Măng tây sau hơn nửa năm trồng nay đã cao hơn 1 m với nhiều búp măng nhô lên khỏi mặt đất. Dẫn chúng tôi đi tham quan 1 vòng khu vườn trồng Măng tây của gia đình, anh Vương Văn Hiếu nhiệt tình cho biết: Trước đây, mảnh đất này được gia đình trồng ngô, sau đó trồng Mướp đắng nhưng hiệu quả không cao. Đầu tháng 7.2020, sau khi kết thúc vụ Mướp đắng, gia đình quyết định chuyển đổi cây trồng với mong muốn nâng cao thu nhập. 

Để lựa chọn cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế, anh Hiếu bắt đầu dành nhiều thời gian tìm hiểu trên các trang báo mạng về nông nghiệp và những người bạn đang công tác ở các tỉnh. Anh nhận thấy, cây Măng tây được trồng khá nhiều ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, ngay cả tại thành phố Hà Giang cũng đã được người dân trồng. Còn trên địa bàn huyện Xín Mần, giống cây trồng này chưa được phổ biến. Sau nhiều ngày tìm hiểu, anh Hiếu quyết định đặt mua giống và trồng thử nghiệm. 

Trên mảnh đất khá rộng của gia đình, anh Hiếu mạnh dạn thử nghiệm trồng 0,3 ha Măng tây với chi phí ban đầu trên 15 triệu đồng. Anh Hiếu chia sẻ: Trước khi trồng, tôi đã tìm hiểu kỹ và xác định những khó khăn bước đầu như: Việc gieo hạt đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận trong cách gieo, đóng bầu, làm đất và phải cung cấp nước tưới đầy đủ. Khi trồng phải đảm bảo khoảng cách 50x50 cm, đánh luống cẩn thận để thoát nước. Ngoài ra, để cây Măng tây phát triển tốt, anh Hiếu tận dụng mạch nước nguồn, đầu tư hệ thống ống dẫn nước tưới tự động, nhằm đảm bảo cung cấp nước đầy đủ cho diện tích cây trồng. Từ lúc trồng đến lúc cho thu hoạch khoảng 8 tháng, nếu được trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, cây Măng tây có khả năng cho thu hoạch kéo dài được nhiều năm. Tháng 3 vừa qua, gia đình anh Hiếu bắt đầu có thu hoạch rải rác. Mỗi ngày thu được khoảng trên dưới 4 kg, trung bình mỗi kg bán được gần 100 nghìn đồng. 

Theo các tài liệu khoa học, cây Măng tây là loại rau cao cấp có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, gồm: Protein, đường và nhiều khoáng chất. Búp Măng tây có một số công dụng, như: Tốt cho tim mạch, đường ruột và có tác dụng nhuận tràng vì Măng tây chứa nhiều chất xơ; tăng cường hệ miễn dịch; tốt cho hệ hô hấp; có tác dụng chống viêm; ngăn ngừa lão hóa, loãng xương và có tác dụng làm đẹp... Không chỉ bởi cây có nhiều dinh dưỡng, tác dụng rất tốt đối với sức khỏe mà Măng tây còn có hương vị thơm ngon, chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn. 

Mặc dù vậy, khó khăn lớn nhất của cây Măng tây đó là thị trường tiêu thụ, bởi lẽ đây là nguồn thực phẩm mới lạ và giá thành khá cao so với mức thu nhập của người dân trên địa bàn. Hiện tại, gia đình đang kết nối với các đầu mối tiêu thụ trong và ngoài tỉnh để tìm đầu ra khi diện tích cho thu hoạch được mở rộng. Nếu giải quyết được vấn đề đó, thời gian tiếp theo gia đình sẽ xây dựng sản phẩm đặc trưng của địa phương và hy vọng cây Măng tây sẽ mang lại nguồn thu nhập mới cho người dân địa phương… Anh Vương Văn Hiếu chia sẻ thêm. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trồng na Thái gắn với cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang triển khai dự án trồng na Thái có giá trị kinh tế cao gắn với cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ với quy mô 6 ha tại thành phố Hà Giang và huyện Quang Bình gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho người dân.

 

31/05/2021
Phố Lồ Phìn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

BHG - Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân thực hiện nhiều tiêu chí trong NTM, nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở xóm Phố Lồ Phìn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

31/05/2021
Cây lá Khôi tía ở thôn Tân Tiến

BHG - Chúng tôi cùng Bí thư Đảng bộ xã Việt Vinh (Bắc Quang), Hoàng Văn Hùng vào thôn Tân Tiến để thấy người dân trong làng trồng cây Khôi tía.

30/05/2021
Túng Sán - vùng chè Shan cổ dưới đỉnh cao 2.428 m

BHG - Nằm bên sườn dãy núi Tây Côn Lĩnh cao 2.428 m, xã Túng Sán (Hoàng Su Phì), nơi có nhiều lợi thế về phát triển cây chè Shan tuyết. Với độ cao và thổ nhưỡng đặc biệt, vùng chè cổ Túng Sán có nội chất tốt và giá trị thương phẩm khá cao so với các vùng chè khác. Đồng bào người dân tộc Cờ Lao, Dao, Hoa là chủ nhân của vùng nguyên liệu chè đặc biệt này. Với kinh nghiệm sản xuất chè cổ truyền, cùng với sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, trong đó có sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công của tỉnh và Trung ương, đã đưa danh tiếng vùng chè Túng Sán đến với nhiều người sành chè khắp cả nước.

30/05/2021