Phố Lồ Phìn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

15:38, 31/05/2021

BHG - Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân thực hiện nhiều tiêu chí trong NTM, nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở xóm Phố Lồ Phìn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Người dân xóm Phố Lồ Phìn, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ (Quản Bạ) quét dọn đường thôn ngõ xóm. (Ảnh chụp tháng 4.2021)
Người dân xóm Phố Lồ Phìn, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ (Quản Bạ) quét dọn đường thôn ngõ xóm. (Ảnh chụp tháng 4.2021)

Về xóm Phố Lồ Phìn, thôn Đầu Cầu II vào những ngày này, là hình ảnh người dân cùng nhau dọn vệ sinh đường thôn, ngõ xóm sạch sẽ. Hai bên đường đều trồng hàng rào xanh và hoa để tạo cảnh quan cho khu dân cư, đường thôn đã có đèn điện thắp sáng. Bí thư chi bộ thôn Đầu Cầu II, ông Hạng Mí Vư, cho biết: Toàn thôn có 262 hộ, phần lớn là đồng bào dân tộc Mông, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp chọn thôn Phố Lồ Phìn làm khu dân cư kiểu mẫu, người dân rất phấn khởi và đã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí về NTM ở thôn. Trước đây nhiều tuyến đường trong thôn đều là đường đất nhỏ, hẹp khiến việc đi lại của bà con khó khăn. Sau khi được cán bộ xã, lãnh đạo thôn tuyên truyền, người dân đã đồng thuận hiến 500 m2 đất, đóng góp ngày công làm được 1,5 km đường bê tông nông thôn. Từ khi có đường, cuộc sống của bà con cũng phát triển, có nhiều đổi thay. Riêng các hộ thực hiện khu dân cư kiểu mẫu đã trồng cây làm hàng rào xanh, vệ sinh đường ngõ xóm, sắp xếp vật dụng trong nhà gọn gàng, đổ bê tông đường vào nhà... làm cho khu phố thêm sáng sủa, sạch đẹp.

Được sự vận động của xã về phát triển kinh tế, nhiều hộ đã vay vốn, phát triển chăn nuôi để tăng thu nhập cho gia đình. Đến thăm hộ anh Mua Mí De, được chia sẻ: “Trước đây nhà tôi thuộc hộ nghèo, chỉ nuôi từ 3-4 con bò để lấy sức kéo và phân bón cho cây trồng. Từ năm 2018, 2 vợ chồng đi làm ở công ty về có được số vốn là 50 triệu đồng đầu tư vào mua thêm con giống và trồng 3 ha cỏ phát triển chăn nuôi bò sinh sản. Được xã quan tâm cho đi học các lớp dạy nghề chăn nuôi, huyện hỗ trợ cho vay 5 triệu đồng xây dựng chuồng trại gắn với bảo vệ môi trường. Với những gì được học và tự tìm hiểu thêm trên mạng, nhà tôi đã phát triển thành công đàn bò lên đến 10 con, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ, Hạng Mí Ngọc, tâm sự: Là người địa phương sinh ra và lớn lên ở đây, tôi đã chứng kiến đời sống của bà con trước kia rất vất vả. Từ khi thực hiện XDNTM đến nay, cuộc sống người dân đã khác xưa nhiều rồi, hệ thống điện, đường, trường, trạm về cơ bản đã phủ sóng được hơn 60%. Bây giờ chúng tôi vẫn đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó, tập trung vào phát triển kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng. Năm qua, bà con đã hiến được 2.160 m2 đất và 426 ngày công để làm đường. Thôn Xín Suối Hồ, Đầu Cầu I, Đầu Cầu II đã có hệ thống đèn điện thắp sáng vào buổi tối. Toàn xã có 8 hộ tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó có 2 hộ vay vốn hơn 60 triệu đồng để phát triển kinh tế vườn. 

Nhờ bám sát Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ, xã Cán Tỷ đã có nhiều giải pháp, cách làm trong XDNTM như phân công cán bộ, công chức xã phụ trách, hỗ trợ các hộ dân cải tạo vườn tạp và chỉnh trang nhà cửa, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Chỉ đạo quyết liệt trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt tập trung trồng cây Hồng không hạt và Thảo quả là những cây phù hợp với điều kiện địa phương, có giá trị kinh tế cao. Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhân dân áp dụng biện pháp thụ tinh nhân tạo cho đàn bò sinh sản, hỗ trợ nhân dân vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại và mua giống để chăn nuôi... Thông qua đó, nhận thức của người dân đã được nâng lên, bà con chủ động phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trồng na Thái gắn với cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang triển khai dự án trồng na Thái có giá trị kinh tế cao gắn với cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ với quy mô 6 ha tại thành phố Hà Giang và huyện Quang Bình gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho người dân.

 

31/05/2021
Túng Sán - vùng chè Shan cổ dưới đỉnh cao 2.428 m

BHG - Nằm bên sườn dãy núi Tây Côn Lĩnh cao 2.428 m, xã Túng Sán (Hoàng Su Phì), nơi có nhiều lợi thế về phát triển cây chè Shan tuyết. Với độ cao và thổ nhưỡng đặc biệt, vùng chè cổ Túng Sán có nội chất tốt và giá trị thương phẩm khá cao so với các vùng chè khác. Đồng bào người dân tộc Cờ Lao, Dao, Hoa là chủ nhân của vùng nguyên liệu chè đặc biệt này. Với kinh nghiệm sản xuất chè cổ truyền, cùng với sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, trong đó có sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công của tỉnh và Trung ương, đã đưa danh tiếng vùng chè Túng Sán đến với nhiều người sành chè khắp cả nước.

30/05/2021
Cây lá Khôi tía ở thôn Tân Tiến

BHG - Chúng tôi cùng Bí thư Đảng bộ xã Việt Vinh (Bắc Quang), Hoàng Văn Hùng vào thôn Tân Tiến để thấy người dân trong làng trồng cây Khôi tía.

30/05/2021
Trồng trọt bứt phá

BHG - Giai đoạn 2016 – 2020, lĩnh vực trồng trọt chiếm trên 70% cơ cấu ngành Nông nghiệp. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 41,1 vạn tấn, lớn nhất từ trước đến nay. Giá trị sản phẩm trồng trọt trên đất canh tác bình quân đạt 50,18 triệu đồng/ha… Đó là một số kết quả cho thấy những bứt phá trong lĩnh vực trồng trọt những năm qua.

29/05/2021