Hà Giang

Nghề làm hương truyền thống ở Sảng Tủng

21:58, 10/05/2021

BHG - Nằm dưới những vách đá hiểm trở, làng nghề làm hương thôn Sín Thầu, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) đã có từ trăm năm nay. Tuy là nghề phụ nhưng nhiều gia đình giữ nghề truyền thống vẫn cho họ một khoản thu nhập đáng kể.

Phơi hương.
Phơi hương.

Từ kinh nghiệm ông cha truyền lại, người dân thôn Sín Thầu đã duy trì và phát triển nghề làm hương thủ công, được người tiêu dùng ưa chuộng với mùi hương đặc trưng của nó. Hiện tại làng nghề có 22 hộ làm hương theo cách thủ công truyền thống… chuyên cung cấp cho các phiên chợ vùng cao, hoặc phân phối đến các huyện trong tỉnh. Được truyền lại nghề làm hương từ người cha, anh Lầu Mí Nô chia sẻ: Nghề làm hương rất vất vả, để làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn từ vót tre, phơi nhuộm chân tăm nhang, đặc biệt để làm ra bột hương thì phải rất kỳ công. Nguyên liệu gồm có: tre, lá cây, gỗ mục, than, nhưng lại làm ra nét rất riêng cho làng nghề. Mỗi nghệ nhân lại có cách pha chế khác nhau cho ra sản phẩm có mùi hương thơm đặc biệt, tạo ra nét riêng cho hương nhang Sín Thầu.

Để cho ra sản phẩm phải trải qua nhiều công đoạn và rất kỳ công ngay từ khâu chọn nguyên liệu. Tre làm tăm hương là loại tre rừng đủ tuổi, sau khi được lấy về sẽ cắt thành từng khúc dài khoảng 40 cm rồi chẻ thành từng tăm hương, được phơi khô nhúng vào nước cho ướt đều. Bột than được tạo ra từ các lá cây kết hợp với vài vị thảo mộc cắt nhỏ, phơi khô, đốt rồi nghiền thành bộ để tạo màu. Khi tăm hương phơi khô được nhúng keo và lăn qua lớp mùn cưa trộn trầm từ 7-8 lần. Khi lăn phải nhanh tay lắc để bột vừa bám dính, vừa bảo đảm độ tròn đều của cây hương. Có như vậy hương khi đốt sẽ có mùi thơm, tàn đẹp. Sau khi đã hoàn thành, hương được phơi khô và bó thành sản phẩm. Đa số các hộ dân trong làng làm hương quanh năm vì thị trường tiêu thụ rất rộng, đặc biệt là dịp lễ, Tết lượng hương cần sử dụng rất lớn. Anh Hầu Chứ Bó chia sẻ: Mỗi tháng gia đình sản xuất được hơn 1.000 bó hương, với giá bán lẻ trung bình từ 8-10 nghìn đồng/bó. Thu nhập bình quân một năm 30-40 triệu đồng. Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại hương khác nhau ở miền xuôi lên, tiện và rẻ hơn nhưng người Mông vẫn ưa thích hương truyền thống vì sạch, có mùi thơm dịu nhẹ, không độc hại. Hiện nay, hương Sín Thầu đã có mặt ở các huyện như Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, T.p Hà Giang…

Đồng chí Vàng Mí Lía, Chủ tịch UBND xã Sảng Tủng cho biết: Để phát triển thế mạnh của địa phương, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc phát huy những giá trị truyền thống; tập huấn kỹ thuật giúp người dân có tay nghề cao truyền lại cho thế hệ trẻ, nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, đem lại thu nhập cho người dân.

Làm hương không chỉ tạo ra thu nhập, qua đó người dân xã Sảng Tủng luôn phát huy, góp phần lưu giữ những nét đẹp truyền thống, phong tục tập quán văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. 

Bài, ảnh: Bích Hoài (Sinh viên thực tập)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vượt khó nơi biên cương

BHG - Với ý chí, bản lĩnh của bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Đồng (sinh 1965), thôn Nặm Tạ, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) đã không vì khó khăn mà khuất phục, quyết tâm bám đất, xây dựng cơ ngơi vững vàng nơi biên cương.

30/04/2021
Cùng người dân Vị Xuyên sản xuất, kinh doanh

BHG - Thời gian qua, Agribank chi nhánh Vị Xuyên đã không ngừng đưa nguồn vốn phát triển sản xuất nông nghiệp đến tay người dân. Qua đó làm tốt vai trò đồng hành, giúp đỡ nhiều hộ dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là trong thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 và dịch tả lợn châu Phi.

30/04/2021
Quản Bạ làm tốt công tác quản lý đất đai

BHG - Trong những năm qua, để phát huy hiệu quả việc sử dụng các loại đất, tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông - lâm, ngư nghiệp, huyện Quản Bạ phát huy vai trò nhà nước trong quản lý đất đai. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN trên địa bàn.

30/04/2021
Khai trương gian hàng giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng tỉnh

BHG - Tối 28.4, tại Quảng trường 26.3 thành phố Hà Giang, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương Sở Công thương tỉnh tổ chức khai trương gian hàng giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng tỉnh Hà Giang. Đến dự có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành

29/04/2021