Khát vọng Nông thôn mới nâng cao ở Đồng Yên

22:03, 11/05/2021

BHG - Mục tiêu cốt lõi trong xây dựng xã Nông thôn mới (NTM) nâng cao là nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân cả về vật chất, tinh thần và quyền hưởng thụ các dịch vụ xã hội cơ bản. Sau 5 năm đạt chuẩn NTM, với nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí, giờ đây xã Đồng Yên (Bắc Quang) đang chạm đến mục tiêu xã NTM nâng cao.

Người dân xã Đồng Yên trồng hoa, xây dựng tuyến đường sáng xanh sạch đẹp.
Người dân xã Đồng Yên trồng hoa, xây dựng tuyến đường sáng xanh sạch đẹp.

Theo kế hoạch tổng thể thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2021 của huyện Bắc Quang, Đồng Yên là 1 trong 3 xã sẽ “về đích” NTM nâng cao. Để hoàn thành mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền xã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. Với phương châm “Đúng người, đúng việc, đúng trách nhiệm”, xã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, hội đoàn thể phụ trách các thôn, hộ dân để thực hiện các phần việc, tiêu chí; phát huy cao độ vai trò gương mẫu của người đứng đầu, gắn kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM với kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm; lồng ghép, huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển KT – XH; ban hành cơ chế khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất... Qua đó, phong trào xây dựng NTM nâng cao của xã đạt nhiều kết quả quan trọng: Hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn được xây dựng; đã có trên 12 km đường trục thôn; 5,8 km đường ngõ xóm và 2,4 km đường nội đồng được bê tông hóa, có đèn điện chiếu sáng. 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 83% hộ dân có đủ 3 công trình vệ sinh; khuôn viên nhà ở đạt chuẩn “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Các thôn đều triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn, dọn vệ sinh, trồng hoa, cây xanh tại các trục đường chính, xây dựng tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”; nhân dân trong xã đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường giao thông và các công trình công cộng; tổng số tiền huy động xã hội hóa xây dựng NTM nâng cao đạt gần 7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kinh tế của xã tiếp tục tăng trưởng khá. Toàn xã có trên 160 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ và vận tải; chợ nông thôn được đầu tư với quy mô 352 hộ kinh doanh, thu hút nhiều thương lái các tỉnh về giao thương, thu mua nông sản của địa phương. Xã cũng chủ động tổ chức lại sản xuất cho người dân, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, liên kết theo chuỗi giá trị; nhiều HTX, tổ hợp tác, nhóm sở thích hoạt động hiệu quả; hình thành vùng chuyên canh trồng lạc hàng hóa với diện tích trên 660 ha; có 5 mô hình kinh tế gia trại, trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 42 triệu đồng/năm, mục tiêu đến hết năm 2021 đạt 45 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 2,1%.

Theo lãnh đạo xã Đồng Yên, xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Nỗ lực xây dựng NTM nâng cao chính là phấn đấu để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch, xã đã vận dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn lực và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân. Đến nay, Đồng Yên đã đạt 16/19 tiêu chí theo quy định về bộ tiêu chí NTM nâng cao của UBND tỉnh; 3 tiêu chí còn lại gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm đang được xã triển khai quyết liệt. Một diện mạo mới đang hình thành, khát vọng về xã NTM nâng cao đang dần hiện hữu. 

Bài, ảnh: Biện Luân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vượt khó nơi biên cương

BHG - Với ý chí, bản lĩnh của bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Đồng (sinh 1965), thôn Nặm Tạ, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) đã không vì khó khăn mà khuất phục, quyết tâm bám đất, xây dựng cơ ngơi vững vàng nơi biên cương.

30/04/2021
Quản Bạ làm tốt công tác quản lý đất đai

BHG - Trong những năm qua, để phát huy hiệu quả việc sử dụng các loại đất, tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông - lâm, ngư nghiệp, huyện Quản Bạ phát huy vai trò nhà nước trong quản lý đất đai. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN trên địa bàn.

30/04/2021
Cùng người dân Vị Xuyên sản xuất, kinh doanh

BHG - Thời gian qua, Agribank chi nhánh Vị Xuyên đã không ngừng đưa nguồn vốn phát triển sản xuất nông nghiệp đến tay người dân. Qua đó làm tốt vai trò đồng hành, giúp đỡ nhiều hộ dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là trong thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 và dịch tả lợn châu Phi.

30/04/2021
Sản xuất công nghiệp, thương mại trên đà phục hồi

BHG - Vượt qua những khó khăn do tác động trực tiếp của đại dịch Covid – 19, những tháng đầu năm 2021, các hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận sự phục hồi rõ rệt, KT –XH của tỉnh tiếp tục phát triển tích cực, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

29/04/2021