Hoàng Long Dinh làm giàu trên đất quê

22:01, 11/05/2021
BHG - Với phong trào thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp làm giàu trên chính mảnh đất quê hương ở vùng nông thôn ngày nay, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trẻ dám nghĩ, dám làm và mạnh dạn đi đầu bằng những mô hình hiệu quả. Thanh niên Hoàng Long Dinh, sinh năm 1994, dân tộc Tày, thôn Yên Phú, xã Yên Hà (Quang Bình) là một trong những ĐVTN đã khởi nghiệp thành công từ mô hình chăn nuôi dê, lợn và trồng rừng trên chính mảnh đất của gia đình. 
Vườn Thanh long của gia đình anh Hoàng Long Dinh thôn Yên Phú, xã Yên Hà (Quang Bình).
Vườn Thanh long của gia đình anh Hoàng Long Dinh thôn Yên Phú, xã Yên Hà (Quang Bình).

Đến thăm mô hình chăn nuôi dê của anh Hoàng Long Dinh, bước vào khu đất canh tác của anh là thấy ngay những vạt cỏ xanh tốt, đều tăm tắp để phục vụ nuôi dê. Anh Dinh tươi cười tiếp đón chúng tôi và chia sẻ: Gia đình thường xuyên duy trì nuôi trên 20 con dê, vì vậy ngoài diện tích 0,3 ha trồng cỏ còn phải trồng thêm ngô để bổ sung tinh bột, giúp dê nhanh lớn. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm 2 con trâu, 10 con lợn, hàng chục con gà, cùng với hơn 1 ha vườn cây keo và 0,4 ha cam đã cho thu hoạch.

Những ngày đầu chưa nắm vững kỹ thuật chăn nuôi nên cũng gặp nhiều rủi ro, có thời điểm dê mắc bệnh, chết vài con mà không rõ nguyên nhân. Không nản chí, anh tự sưu tầm, đọc các tài liệu về chăn nuôi dê, tìm đến những địa phương có mô hình nuôi dê quy mô lớn để học hỏi kinh nghiệm; đến nay, đàn dê của gia đình phát triển tốt, không còn con dê nào chết rét hay dịch bệnh…

Nhờ chuyên tâm học hỏi và chăn nuôi tốt nên hiện nay anh Dinh có thể tự phòng và điều trị một số loại bệnh thường gặp ở đàn dê như: Đau mắt, đầy hơi chướng bụng, lở mồm long móng... Theo kinh nghiệm của anh Dinh, dê là loài vật không ưa độ ẩm cao nên chuồng trại phải xây dựng thoáng mát, sạch sẽ. Đồng thời, thường xuyên phun thuốc khử trùng quanh khu vực nuôi, bổ sung các loại khoáng vi lượng để hỗ trợ hệ tiêu hóa. Thức ăn cho dê phải đảm bảo khô ráo, giúp hạn chế mắc các bệnh về đường ruột và phải phân loại 3 chuồng nhốt riêng dê sinh sản, dê trưởng thành và dê con mới tách mẹ… Với sự cần mẫn và ham học hỏi của anh Dinh và gia đình, trung bình một năm trừ các khoản chi phí gia đình anh thu nhập trên 50 triệu đồng từ nuôi dê, trâu và lợn, gà. 

Thanh niên trẻ Hoàng Long Dinh không chỉ là một trong những gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các thanh niên khác trong thôn mà còn là một ĐVTN năng động, nhiệt tình tham gia các phong trào đoàn tại địa phương.

Bài, ảnh:  VƯƠNG MAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vượt khó nơi biên cương

BHG - Với ý chí, bản lĩnh của bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Đồng (sinh 1965), thôn Nặm Tạ, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) đã không vì khó khăn mà khuất phục, quyết tâm bám đất, xây dựng cơ ngơi vững vàng nơi biên cương.

30/04/2021
Quản Bạ làm tốt công tác quản lý đất đai

BHG - Trong những năm qua, để phát huy hiệu quả việc sử dụng các loại đất, tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông - lâm, ngư nghiệp, huyện Quản Bạ phát huy vai trò nhà nước trong quản lý đất đai. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN trên địa bàn.

30/04/2021
Cùng người dân Vị Xuyên sản xuất, kinh doanh

BHG - Thời gian qua, Agribank chi nhánh Vị Xuyên đã không ngừng đưa nguồn vốn phát triển sản xuất nông nghiệp đến tay người dân. Qua đó làm tốt vai trò đồng hành, giúp đỡ nhiều hộ dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là trong thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 và dịch tả lợn châu Phi.

30/04/2021
Cựu chiến binh gương mẫu phát triển kinh tế

BHG - Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh tích cực thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 25.978 hội viên CCB; với 12 tổ chức cấp huyện, 257 tổ chức cấp cơ sở xã, phường, thị trấn và cơ quan hành chính sự nghiệp...

29/04/2021