Hà Giang

Hồ Thầu tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

10:58, 05/05/2021

BHG - Phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, thời gian qua, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng mở rộng phát triển các loại cây, con “đặc sản” gắn với phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, giúp người dân vươn lên làm giàu trên đồng đất quê hương.

Người dân xã Hồ Thầu chăn nuôi trâu theo hướng hàng hóa.
Người dân xã Hồ Thầu chăn nuôi trâu theo hướng hàng hóa.

Với phương châm tập trung khai thác những tiềm năng sẵn có của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Hồ Thầu đã xác định: Cây chè Shan tuyết, cây dược liệu, liên kết trồng rau sạch và phát triển chăn nuôi hàng hóa là hướng đi chính trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở địa phương. Khuyến khích các thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân áp dụng chuyển đổi những cây, con phù hợp với điều kiện của từng vùng. Đồng thời, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn để xây dựng liên kết khép kín từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Nằm dưới chân dải Tây Côn Lĩnh, Hồ Thầu có khí hậu mát mẻ quanh năm, phù hợp cho việc phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Tháng 11.2020, với chủ trương của huyện, xã Hồ Thầu đã triển khai Dự án liên kết nâng cao thu nhập cho người dân trong sản xuất nông, lâm nghiệp tại thôn Quang Vinh với quy mô hơn 3 ha. Trong đó, huyện hỗ trợ 270 triệu đồng, 10 hộ nông dân liên kết lại thành một nhóm, để góp đất, đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt cho giai đoạn cây phát triển và hệ thống tưới phun mưa cho giai đoạn cây giống. Toàn bộ diện tích trên chỉ canh tác 2 loại rau là bắp cải và cải thảo theo hướng sản xuất tập trung hàng hóa.

Vườn Dâu tây của người dân thôn Tân Phong.
Vườn Dâu tây của người dân thôn Tân Phong.

3 ha rau được canh tác theo phương thức hữu cơ. Đất trồng rau được xử lý bằng phân vi sinh, kết hợp với phân chuồng, lại được bọc bằng nilon, cộng với quá trình canh tác sinh học, nông dân cam kết không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, chất khích thích, không sử dụng chất bảo quản khi thu hoạch rau. Toàn bộ rau sản xuất ra được địa phương liên kết với doanh nghiệp ký hợp đồng thu mua tại vườn với giá từ 15 - 30 nghìn đồng/kg. Sau hơn 2 tháng gieo trồng, rau đã bắt đầu cho thu hoạch, đem lại thu nhập khá cho các hộ. 

Từ hiệu quả của Dự án đã mở ra cho người nông dân một hướng đi mới, đó là sản xuất rau an toàn. Ngày càng nhiều gia đình chủ động chuyển đổi diện tích canh tác kém hiệu quả sang trồng rau chuyên canh, trồng Dâu tây theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Tạo nên phong trào thi đua chuyển đổi cơ cấu cây trồng sôi nổi trên địa bàn.

Bên cạnh đó, là địa phương có tổng đàn gia súc khá lớn, trên 5.000 con, Hồ Thầu cũng khuyến khích, vận động nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi hàng hóa. Hiện nay, người dân tập trung chăn nuôi trâu hàng hóa gắn với trồng cỏ, nuôi lợn thương phẩm và gia cầm. Các gia đình đã chủ động thành lập và tham gia các nhóm cùng sở thích như: Chăn nuôi trâu, chăn nuôi dê, chăn nuôi gà… để cùng chia sẻ kinh nghiệm và tìm đầu ra cho các sản phẩm chăn nuôi. Đến nay, toàn xã có 20 hộ chăn nuôi gia cầm với quy mô từ 500 con trở lên, 7 hộ nuôi trâu, bò từ 10 con trở lên.

Với khí hậu mát mẻ quanh năm, Hồ Thầu có tiềm năng lớn trong phát triển cây dược liệu. Do đó, cấp ủy, chính quyền xã cũng khuyến khích nhân dân trồng các loại cây phù hợp để nâng cao giá trị kinh tế như: Sâm ngũ diệp, Sâm ngọc linh, Tam thất, Sa nhân tím, quế… Hiện nay, trên địa bàn xã có 1 HTX đang triển khai trồng dược liệu trong nhà lưới với diện tích 1,2 ha, các loại cây sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn đem lại thu nhập cao. Cùng với đó, bà con cũng tập trung chăm sóc tốt diện tích Thảo quả trên 400 ha, hàng năm cho thu nhập trên 5,2 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu, Phượng Chàn Nu cho biết: Bên cạnh việc khuyến khích người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cấp ủy, chính quyền xã cũng tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, HTX để xây dựng liên kết bền vững trong sản xuất nông nghiệp, giúp người dân ổn định đầu ra, có thu nhập ổn định. Hiện nay, trên địa bàn có 4 HTX hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng rau an toàn, trồng dược liệu và du lịch, giúp người dân từng bước thay đổi tư duy sản xuất. Thời gian tới, xã tập trung phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất cho nông dân, tăng cường hợp tác liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, HTX; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cùng người dân Vị Xuyên sản xuất, kinh doanh

BHG - Thời gian qua, Agribank chi nhánh Vị Xuyên đã không ngừng đưa nguồn vốn phát triển sản xuất nông nghiệp đến tay người dân. Qua đó làm tốt vai trò đồng hành, giúp đỡ nhiều hộ dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là trong thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 và dịch tả lợn châu Phi.

30/04/2021
Quản Bạ làm tốt công tác quản lý đất đai

BHG - Trong những năm qua, để phát huy hiệu quả việc sử dụng các loại đất, tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông - lâm, ngư nghiệp, huyện Quản Bạ phát huy vai trò nhà nước trong quản lý đất đai. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN trên địa bàn.

30/04/2021
Vượt khó nơi biên cương

BHG - Với ý chí, bản lĩnh của bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Đồng (sinh 1965), thôn Nặm Tạ, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) đã không vì khó khăn mà khuất phục, quyết tâm bám đất, xây dựng cơ ngơi vững vàng nơi biên cương.

30/04/2021
Sản xuất công nghiệp, thương mại trên đà phục hồi

BHG - Vượt qua những khó khăn do tác động trực tiếp của đại dịch Covid – 19, những tháng đầu năm 2021, các hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận sự phục hồi rõ rệt, KT –XH của tỉnh tiếp tục phát triển tích cực, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

29/04/2021