Hà Giang

Hiệu quả mô hình tổ hợp tác ở Tân Thành

19:20, 08/05/2021

BHG - Tổ hợp tác từ lâu đã trở thành hướng phát triển kinh tế vững chắc, giúp các hộ sản xuất cùng nhau liên kết, hỗ trợ về kỹ thuật, ổn định đầu ra của sản phẩm. Ở xã Tân Thành (Bắc Quang) có rất nhiều Tổ hợp tác từ cây ăn quả đến cây công nghiệp, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên, tạo đà phát triển kinh tế ở địa phương.

Các sản phẩm chè hữu cơ của Tổ hợp tác chế biến chè Vinh Sính, tại thôn Nậm An, xã Tân Thành (Bắc Quang) được đóng gói, hút chân không, giữ nguyên hương vị.
Các sản phẩm chè hữu cơ của Tổ hợp tác chế biến chè Vinh Sính, tại thôn Nậm An, xã Tân Thành (Bắc Quang) được đóng gói, hút chân không, giữ nguyên hương vị.

Tân Thành là 1 trong những xã nông nghiệp có diện tích đất canh tác lớn, phì nhiêu, khí hậu thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Nhiều gia đình sản xuất nhỏ lẻ trong xã, đã liên kết cùng nhau thành lập lên những Tổ hợp tác vững bền, từ những cây trồng lợi thế của địa phương như cam, chè, thảo quả…Giúp đầu ra được ổn định, chắc chắn, giá thành cao, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng lên; nhờ có sự đồng lòng, cùng chung chí hướng, trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cây cam từ lâu đã trở thành cây trồng chủ lực của Tân Thành, các sản phẩm luôn được xuất đi thị trường các tỉnh, thành phố như: Hồ Chí Minh, Đắc Lắc, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh…Với thương hiệu uy tín, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng cam Sành Hà Giang. Trong đó, nổi bật có thể nhắc đến Tổ hợp tác sản xuất cam Vietgap Tân Thành, thôn Tam Tấu, được thành lập từ năm 2019, có 14 thành viên cùng nhau tương trợ, giúp nhau phát triển tìm hướng đi mới mở rộng thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hiện nay, diện tích trồng cam Sành là 12,9 ha, đang cho thu hoạch ở niên vụ năm thứ 6, sản lượng 300 tấn/năm, với giá bán 7.000 đồng/kg, lợi nhuận 1,2 tỷ đồng/năm. Anh Vũ Hữu Mến, tổ trưởng chia sẻ: Lúc đầu sản phẩm cam Sành của các hộ kinh doanh sản xuất ra năng suất kém, khó tiêu thụ, bán trên thị trường với giá thành thấp đem lại thu nhập không ổn định. Tôi đã mạnh dạn kêu gọi bà con trong thôn, cùng nhau thành lập Tổ hợp tác để cùng giúp nhau chia sẻ, về những kỹ thuật chăm sóc cây trồng hợp lý, không dùng các thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, để sản phẩm chất lượng sạch theo tiêu chuẩn Vietgap an toàn đến tận tay người tiêu dùng. Với phương châm “Chất lượng sản phẩm, thể hiện qua sự đánh giá khách quan của người tiêu dùng” khi chất lượng sản phẩm được khẳng định, niềm tin của khách hàng được nâng lên rõ rệt. Anh em trong tổ luôn cố gắng, nâng cao hơn nữa vị thế của sản phẩm trên thị trường; ngoài ra, đang lên kế hoạch phát triển đẩy mạnh tìm kiếm thị trường xuất khẩu đi các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapo… Từ khi Tổ hợp tác được thành lập, đem lại thu nhập khá cho các nhà vườn tại địa phương.

Tân Thành vẫn được biết là 1 trong những xã có diện tích trồng chè lớn của huyện Bắc Quang, chè Shan tuyết cổ thụ tại đây, có nhiều cây có tuổi đời lên đến hơn 100 năm, được trồng trên những đồi cao, được “uống sương, tắm gió”, hưởng nắng nên mang vị đặc biệt, với hương thơm dịu nhẹ, nước xanh, ngọt đượm mà không nơi nào có được. Tiêu biểu như Tổ hợp tác chế biến chè Vinh Sính, thôn Nậm An, có 4 thành viên, chuyên canh về sản xuất chè hữu cơ, với các tiêu chí đảm bảo độ sạch thuần khiết, giữ nguyên những hương vị đặc trưng, an toàn cho các thực khách thưởng trà. Với diện tích chè 90 ha, 1 năm thường cho thu hoạch 4 vụ chính và 1 vụ phụ, sản lượng chè búp khô đạt 5 tấn/năm, với giá bán giao động từ 180.000 - 220.000 đồng/kg, trừ các chi phí mỗi năm cũng đem lại thu nhập 400 triệu đồng/năm. Tổ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước” năm 2020. Anh Triệu Quang Vinh, tổ trưởng tâm sự: Chè hữu cơ được chăm sóc với quy trình nghiêm ngặt, theo đúng với những tiêu chí về sản phẩm trà sạch hữu cơ, để luôn mang đến cho khách hàng sử dụng chất lượng tốt nhất. Hệ thống máy móc được đầu tư hiện đại, nhằm đảm bảo tốt các khâu phơi, xao, hút chân không đóng gói thành phẩm, để vẫn giữ nguyên được những hương vị thuần khiết của những cây chè Shan tuyết cổ thụ, mang hương vị đặc trưng của địa phương. Thời gian tới, sẽ kêu gọi thêm các thành viên trồng chè tham gia Tổ hợp tác, để cùng nhau trao đổi về kỹ thuật chăm sóc, chế biến, để nâng cao chất lượng và tìm kiếm thêm những hướng đi mới vững chắc, cho sản phẩm trà sạch hữu cơ mang thương hiệu của tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND xã Tân Thành, Phan Văn Vinh khẳng định: Tổ hợp tác tạo sự gắn kết giữa các thành viên, cùng tương trợ giúp đỡ nhau về nhiều mặt, tạo thành 1 hệ thống vững trãi, mang lại hiệu quả cao, thu nhập ổn định, bền vững cho các thành viên. Xã luôn tạo điều kiện các nguồn vốn vay ưu đãi cho Tổ hợp tác mở rộng thêm diện tích sản xuất, đẩy mạnh công tác quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu của địa phương, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với thị trường. Thời gian tới, tiếp tục vận động các hộ sản xuất trong thôn liên kết thành lập các Tổ hợp tác mới, tạo công việc vững trãi, phát triển kinh tế, giúp nâng tầng đời sống người dân trên địa bàn.

Sự đồng lòng cùng chung chí hướng, liên kết giúp nhau phát triển kinh tế, tạo hướng đi đầy thiết thực, mang lại kinh tế ổn định cho các thành viên trong Tổ hợp tác, giúp Tân Thành trở thành điểm sáng về phát triển nông nghiệp trên toàn huyện Bắc Quang.

Bài, ảnh: Thái Khang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vượt khó nơi biên cương

BHG - Với ý chí, bản lĩnh của bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Đồng (sinh 1965), thôn Nặm Tạ, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) đã không vì khó khăn mà khuất phục, quyết tâm bám đất, xây dựng cơ ngơi vững vàng nơi biên cương.

30/04/2021
Cùng người dân Vị Xuyên sản xuất, kinh doanh

BHG - Thời gian qua, Agribank chi nhánh Vị Xuyên đã không ngừng đưa nguồn vốn phát triển sản xuất nông nghiệp đến tay người dân. Qua đó làm tốt vai trò đồng hành, giúp đỡ nhiều hộ dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là trong thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 và dịch tả lợn châu Phi.

30/04/2021
Quản Bạ làm tốt công tác quản lý đất đai

BHG - Trong những năm qua, để phát huy hiệu quả việc sử dụng các loại đất, tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông - lâm, ngư nghiệp, huyện Quản Bạ phát huy vai trò nhà nước trong quản lý đất đai. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN trên địa bàn.

30/04/2021
Bộ TN&MT: Sốt đất đã hạ nhiệt

Thông tin về sốt đất ở các địa phương, ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, tình trạng này đã có dấu hiệu hạ nhiệt.

 

 

29/04/2021