"Vườn rau dinh dưỡng" ở Xín Mần

14:20, 25/04/2021

BHG - “Vườn rau dinh dưỡng” là mô hình được Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện Xín Mần phát động mạnh mẽ trong các trường học từ năm học 2017 - 2018, với mục tiêu tăng cường nguồn rau xanh trong các bữa ăn và nâng cao kỹ năng sống cho học sinh. 

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Ngán Chiên chăm sóc “vườn rau dinh dưỡng”.
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Ngán Chiên chăm sóc “vườn rau dinh dưỡng”.

Vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học luôn là vấn đề được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm, nhất là đối với địa phương có số lượng lớn học sinh bán trú như huyện Xín Mần. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn chăm lo và thường xuyên giám sát bữa ăn của học sinh bán trú tại các trường học; chỉ đạo ngành Giáo dục tăng cường đảm bảo khẩu phần, tiêu chuẩn ăn hàng ngày của học sinh. Trên cơ sở chỉ đạo của huyện, Phòng GD-ĐT đã phát động triển khai mô hình “vườn rau dinh dưỡng” và được hệ thống trường học đồng tình hưởng ứng. Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Xín Mần, Tô Quang Trọng cho biết: Việc trồng rau xanh, tăng gia sản xuất sau giờ học chính khóa được các trường học triển khai từ lâu. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm học 2017 – 2018, mô hình “vườn rau dinh dưỡng” mới được thực hiện một cách quy mô. 

Những khoảnh đất trống được học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Cốc Rế trồng rau sạch.
Những khoảnh đất trống được học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Cốc Rế trồng rau sạch.

“Đất trống chỗ nào, thì trồng rau chỗ đó” đó là chia sẻ của thầy Mai Văn Cầu, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Xín Mần khi dẫn chúng tôi đi tham quan khuôn viên trường. Mặc dù khó khăn về diện tích đất canh tác, nhưng những giống cây rau, đậu được trồng rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu trên mảnh đất biên cương Xín Mần. Trên những khoảnh đất trống dưới gốc cây, xung quanh lối đi và cả bậc thang của sân trường đều được học sinh trồng rau xanh tốt. Thầy Mai Văn Cầu cho biết: Hiện tại, diện tích rau nhà trường đang có khoảng 200 – 300 m2, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu rau xanh của bếp ăn. Để triển khai hiệu quả mô hình, Ban Giám hiệu nhà trường phổ biến cho giáo viên và phân chia từng khu vực trồng rau cho các lớp. Sau giờ học, các thầy, cô và học sinh cùng nhau trồng và chăm sóc vườn rau. Đến thời gian thu hoạch, bếp ăn nhà trường tổ chức thu mua rau, tiền thu được đóng vào quỹ lớp phục vụ hoạt động ngoại khóa của học sinh. 

Đến thăm Trường PTDTBT Tiểu học Cốc Rế, “vườn rau dinh dưỡng” được thầy, cô giáo và học sinh chăm bón từng ngày. Những cây Bắp cải, rau Muống xanh mơn mởn. Thầy Nguyễn Văn Kiên, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chúng tôi tận dụng những khoảng đất trống, cải tạo thành những luống rau. Ngoài ra, sáng tạo thêm các bình nhỏ để trồng rau trên giá sắt. Trường lựa chọn linh hoạt theo phương châm “mùa nào trồng rau đấy” nên vườn rau luôn xanh mướt quanh năm. Trường PTDTBT Tiểu học Cốc Rế có 251 học sinh, trong đó có 139 học sinh bán trú. Một ngày, sau giờ tập thể dục buổi sáng và sau khi kết thúc phần việc buổi chiều, các em học sinh và thầy, cô giáo ra vườn tưới rau, bắt sâu và chăm sóc rau. Hiện, “vườn rau dinh dưỡng” của trường có khoảng gần 900 m2, trồng các loại rau chủ yếu như: Mồng tơi, Bắp cải, Su hào, rau Ngót… đáp ứng khoảng 40% - 60% nhu cầu rau xanh hàng ngày, số lượng còn lại trường liên kết với các hộ dân tiêu thụ sản phẩm gắn với việc cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Xín Mần chia sẻ thêm: Đến nay, mô hình “vườn rau dinh dưỡng” được các trường học triển khai rất tốt, mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn thực hiện phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau"

BHG - Trước tình trạng nguồn lực hạn hẹp, Đồng Văn triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để biến những mảnh vườn tạp thành sinh kế giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo.

 

25/04/2021
Những mầm xanh vươn mình nơi biên giới
BHG - Vẫn là những mảnh ruộng, thửa vườn bao đời gắn bó với người dân xã biên giới Minh Tân (Vị Xuyên), nhờ "cú hích" từ Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025; đã biến những mảnh đất cằn cỗi hồi sinh, vươn lên những mầm xanh căng tràn nhựa sống.
 
23/04/2021
Gỡ khó cho hoạt động chế biến nông sản
BHG - Công nghiệp chế biến là một trong những khâu quan trọng trong phát triển nông nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao giá trị, chất lượng, khả năng cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp, giảm thiểu rủi ro trong sản xuất. Tuy nhiên, công nghiệp chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy lợi thế về vùng nguyên liệu.
 
23/04/2021
Điện lực Bắc Mê đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng

BHG - Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến trong mùa nắng nóng sắp tới, Điện lực Bắc Mê đã và đang triển khai nhiều giải pháp cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện cũng như đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm.

23/04/2021